Cột mốc đánh dấu hành trình 30 năm chinh phục khách hàng Việt của Toyota
(Dân trí) - 2025 đánh dấu cột mốc 30 năm có mặt tại Việt Nam của Toyota và hãng xe Nhật Bản đặt ra mục tiêu xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000, bán 1 triệu xe ra thị trường.
Hành trình 30 năm với nhiều cột mốc
Toyota được thành lập vào năm 1995 khi đất nước bước vào những ngày đầu mở cửa, nền kinh tế và xã hội đứng trước nhiều thách thức. Đây cũng là cột mốc cho sự khởi đầu của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Chỉ một năm sau, chiếc xe đầu tiên của Toyota Việt Nam xuất xưởng, đặt nền móng cho hàng loạt dòng ô tô về sau.
Theo thông tin từ Toyota, tính đến 2024, Toyota đã giao 68.128 xe (bao gồm cả Lexus) riêng trong năm này, tăng 15% so với năm trước đó. Sản lượng xe sản xuất cũng ghi nhận tăng trưởng nhẹ, lên mốc 27.884 xe. Toyota đóng góp ngân sách quốc gia hơn 884 triệu USD, lũy kế đạt hơn 13,9 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò trong nhóm doanh nghiệp FDI hàng đầu Việt Nam.
Lũy kế tính đến hết năm 2024, doanh số xe Toyota bán ra vượt mức 984.000 chiếc. Với tốc độ tăng trưởng như trên, Toyota dự kiến đạt cột mốc 1 triệu ô tô vào quý III năm nay, đánh dấu chặng đường 30 năm tại Việt Nam.
Một cột mốc khác mà Toyota đang hướng tới đó là đạt 700.000 xe xuất xưởng tại Việt Nam. Theo lộ trình thì thành tựu này có thể được ghi nhận trong tháng 3. Bên cạnh đó, tổng lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng tích lũy đạt hơn 19,9 triệu lượt, mục tiêu 20 triệu lượt dự kiến sẽ hoàn thành sớm trong quý I năm nay.

30 năm hiện diện ở thị trường Việt, Toyota đã gặt hái được nhiều thành tựu (Ảnh: Toyota).
Chuyển mình để chinh phục khách hàng
Trong suốt hành trình 30 năm qua, thị trường xe nói chung và tại Việt Nam nói riêng không ngừng biến động. Điện hóa là xu hướng của ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, thay vì chuyển đổi thì Toyota lại chọn cách tiếp cận đa chiều và phát triển cho mỗi thị trường những dòng sản phẩm phù hợp.
Toyota toàn cầu không chỉ có xe động cơ đốt trong (ICE) mà còn có xe hybrid (HEV), xe hybrid cắm sạc (PHEV), xe thuần điện (BEV) và cả xe dùng pin nhiên liệu (FCEV)...
Tại Việt Nam, hãng đã trưng bày nhiều dòng sản phẩm trong số đó nhưng ở thời điểm hiện tại tập trung phát triển xe hybrid. Với đặc tính không đòi hỏi hạ tầng trạm sạc, không đòi hỏi người dùng thay đổi thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải,… xe hybrid của Toyota ngày càng được người Việt đón nhận.
Bằng chứng là số lượng dòng xe hybrid của thương hiệu này liên tục được bổ sung. Hiện Toyota là hãng có dải sản phẩm hybrid đa dạng hàng đầu tại Việt Nam, với các mẫu Camry hybrid, Innova Cross hybrid, Corolla Cross hybrid, Yaris Cross hybrid, Corolla Altis hybrid, Alphard hybrid.
Khách Việt cũng ngày càng đón nhận xe hybrid của Toyota với doanh số tăng dần qua các năm. Trong 2024, thương hiệu Nhật Bản này bán ra 5.350 xe hybrid tại Việt Nam.

Toyota vừa hoàn thành hành trình chinh phục 4 điểm cực đất nước (Ảnh: Toyota).
Tạo khác biệt trong trải nghiệm hybrid
Không chỉ là hãng xe tiên phong trên thế giới về hybrid, Toyota cũng sớm đưa công nghệ này về Việt Nam. Tới nay, công nghệ hybrid mới với nhiều cải tiến tiếp tục được hãng đưa lên bản nâng cấp, mới nhất là Camry 2025.
Vừa qua, để kỷ niệm 30 năm thành lập tại Việt Nam, Toyota đã hoàn thành hành trình chinh phục 4 điểm cực đất nước.
Từ cực Tây A Pa Chải (Điện Biên) đến cực Bắc Lũng Cú (Hà Giang) với địa hình đường đèo, đặc trưng là những khúc cua tay áo hiểm trở, thời tiết mưa phùn ẩm ướt và sương mù dày đặc càng làm tăng độ khó cho bác tài đến cực Đông Mũi Điện (Phú Yên), cực Nam Đất Mũi (Cà Mau), 10 chiếc xe Toyota Hybrid tỏ ra bền bỉ, thích nghi tốt.
Mỗi chiếc xe đều phát huy ưu điểm vượt trội. Đơn cử như Camry hybrid, dù trên những cung đường cao tốc hay đèo núi, chân ga phản ứng tức thì giúp chiếc xe vọt đi mỗi khi người lái cần tăng tốc. Phản ứng nhanh nhưng dòng xe này vẫn duy trì sự êm ái của chân ga chứ không vọt sốc như đa số xe thuần điện trên thị trường hiện nay.

Địa hình khó khăn, hiểm trở cũng không làm khó đoàn xe Toyota hybrid (Ảnh: Toyota).
Xuôi về đồng bằng, đồng loạt bật các tính năng an toàn tiên tiến Toyota Safety Sense, các tài xế cảm thấy an tâm và nhàn hơn sau những ngày triền miên di chuyển trên đèo núi. Hệ thống cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn, điều khiển hành trình chủ động hay đèn chiếu xa tự động vận hành chính xác và linh hoạt.
Quãng đường thực tế toàn hành trình lên đến hơn 5.000km, di chuyển liên tục trong suốt 20 ngày, qua 37 đại lý trên khắp các tỉnh thành trên cả nước, vượt qua những cung đường khó đến thăm và tặng quà cho các em học sinh tại các trường học - nơi Toyota từng triển khai nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa.
Toyota hoàn thành mục tiêu vẫy cao lá cờ "Hành trình triệu nụ cười" trên 4 điểm cực, một hành trình thành công khi có những "người bạn" đồng hành hybrid.
Đó là bộ đôi sedan Corolla Altis, Camry, bộ ba gầm cao Yaris Cross, Corolla Cross và Innova Cross. Một hành trình đủ dài để khẳng định sức bền bỉ, mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu, trải nghiệm lái thú vị và sự thích ứng của Toyota Hybrid với điều kiện hạ tầng tại Việt Nam.
Hãng xe Nhật Bản khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi định hướng tiếp cận đa chiều, trong đó xe hybrid là giải pháp phù hợp cho một Việt Nam xanh.