Công nghệ động cơ SkyActiv-X của Mazda được châu Âu ưa chuộng
(Dân trí) - Đại diện Mazda tại châu Âu tiết lộ, hãng đang chứng kiến sự tăng trưởng của các dòng xe nhỏ sử dụng động cơ công nghệ mới mang tên SkyActiv-X.
Với thế mạnh là các dòng xe nhỏ, giá bình dân, giờ đây với trang bị là dòng động cơ phù hợp tiêu chuẩn khí thải cũng như xu hướng sử dụng của người tiêu dùng châu Âu, Mazda cho biết đã có tới 60% khách hàng mua Mazda3 và 45% cho mẫu CX-30 (nằm giữa phân khúc CX-5 và CX-3) đều lựa chọn động cơ SkyActiv-X, bên cạnh các dòng SkyActiv-G và SkyActiv-D.
Đối với Mazda, đây là điều rất đáng tự hào bởi công nghệ SkyActiv-X mới được phát triển và có giá thành cao hơn so với các công nghệ cũ mà hãng đang sử dụng.
Động cơ dùng công nghệ SkyActiv-X mà Mazda trang bị cho các mẫu xe này là loại dung tích 2.0L đi kèm hệ thống mild-hybrid cho công suất 178 mã lực và momen xoắn cực đại 224 Nm. Và theo thông tin mà Mazda báo cáo các cơ quan quản lý tại Đức, động cơ này có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 4,5L/100km và lượng khí thải CO2 là 103g/100km.
Công nghệ mà Mazda gọi là SkyActiv-X sử dụng công nghệ đánh lửa kết hợp cả trên động cơ xăng (với bugi và tỉ số nén cao) và động cơ diesel (chu kỳ tự phát nổ với độ nén hỗn hợp nhiên liệu cao). Mazda gọi công nghệ này là SPCCI - Spark Controlled Compression Ignition, và cho biết thế hệ động cơ này có hiệu suất tốt hơn và giảm khí thải CO2 tới 30% so với các động cơ công nghệ hiện tại.
Rõ ràng, là một thương hiệu ôtô không phải là lớn trên thế giới, đi kèm các khoản đầu tư R&D không nhiều và cho dù cho ra đời muộn hơn các công nghệ chế tạo động cơ (tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp, mil-hybrid) nhưng với những nỗ lực của Mazda trong cuộc đua công nghệ Xanh đã giúp được hãng có được những kết quả khá khích lệ, đặc biệt là từ những thị trường khó tính như châu Âu và Mỹ.
Tại Việt Nam, khả năng Mazda trang bị động cơ SkyActiv-X cho các mẫu xe của mình là khá thấp khi việc này sẽ làm tăng chi phí giá thành của xe, tuy nhiên lý do chính vẫn là sự e ngại về chất lượng nhiên liệu, điều mà những chiếc Mazda3 đã từng trải qua khi lần đầu tiên được trang bị động cơ SkyActiv-G 1.5L (với tỷ số nén lên tới 14:1, đòi hỏi chất lượng nhiên liệu cao để tránh kích nổ).
Như Phúc
Tổng hợp