Công nghệ cảnh báo va chạm mới của Volvo
(Dân trí) - Trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới, Volvo nổi tiếng là nhà sản xuất đi đầu trong việc phát triển các công nghệ an toàn. Mới đây, hãng đã phát triển một công nghệ mới - Auto Brake - phiên bản nâng cấp của hệ thống Brake Support ra đời năm 2006.
Trước thực tế là khoảng 1/3 số vụ tai nạn giao thông tại Mỹ liên quan đến các trường hợp va đâm sau, trong đó, hơn 50% trường hợp tài xế không kịp phanh, Volvo đã tập trung nghiên cứu cải tiến công nghệ cảnh báo đâm sau.
Trong khi hệ thống Brake Support chỉ sử dụng radar để phát hiện nguy cơ va chạm, thì hệ thống Auto Brake mới dùng cả radar và camera nên hoạt động hiệu quả hơn hẳn. Tầm quét của radar là 150m phía trước xe, còn tầm quan sát của camera là 55m.
Một trong những ưu điểm lớn nhất của việc sử dụng camera là có thể phát hiện được các xe đang đứng yên.
Hệ thống cảnh báo mới của Volvo - Auto Brake - trước tiên sẽ “nhắc nhở” tài xế về nguy cơ va chạm và chuẩn bị sẵn sàng phanh. Lúc này, đèn cảnh báo màu đỏ sẽ chớp sáng trên màn hình chiếu thẳng lên kính chắn gió trước, đồng thời sẽ có còi cảnh báo. Nếu tài xế không phanh, trong khi bộ cảm biến phát hiện nguy cơ va chạm tức thời, hệ thống sẽ tự động kích hoạt phanh.
Auto Brake được thiết kế nhằm hạn chế tốc độ xe nếu va chạm, từ đó giảm nguy cơ chấn thương cho người ngồi trên cả hai xe. Tuy nhiên, có một hạn chế là độ nhạy của hệ thống sẽ bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết và ánh sáng trên đường.
Hệ thống này sẽ được trang bị cho các xe Volvo S80, V70 và XC70 vào cuối năm 2007.
Vũ Kiên
Theo AutoChannel