Chiến tranh thương mại với Mỹ, Trung Quốc chứng kiến doanh số ô tô sụt giảm kỷ lục

(Dân trí) - Tháng 5 vừa qua, Trung Quốc đã chứng kiến doanh số ô tô sụt giảm tồi tệ nhất trong lịch sử, với nguyên do được cho là những lo ngại về sự suy giảm kinh tế và tác động của chiến tranh thương mại với Mỹ.

Chiến tranh thương mại với Mỹ, Trung Quốc chứng kiến doanh số ô tô sụt giảm kỷ lục - 1

Trong tháng 5 vừa qua, doanh số ô tô của thị trường Trung Quốc đã giảm 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM). Đây là tháng thứ 11 liên tiếp doanh số sụt giảm, sau khi đã giảm 14,6% vào tháng 4 và 5,2% vào tháng 3.

Ông Xu Haidong, trợ lý Tổng thư lý CAAM cho biết một trong những lý do chính của sự sụt giảm này là nhiều tỉnh đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải "Trung Quốc VI" sớm hơn thời hạn 2020 của chính phủ, gây tâm lý bất ổn cho các nhà sản xuất.

"Các nhà sản xuất có quá ít thời gian để chuẩn bị," ông Xu nói, đồng thời cho biết chuỗi cung cấp của ngành ô tô đang gặp khó khăn trong việc thích nghi với những thay đổi của thị trường.

Lần đầu tiên kể từ thập niên 90 của thế kỷ trước, doanh số ô tô tại Trung Quốc đã sụt giảm vào năm ngoái, do nền kinh tế suy yếu và cuộc chiến thuế nhập khẩu giữa Bắc Kinh với Washington gây ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng.

Các lãnh đạo ngành ô tô cho biết họ tin rằng thị trường sẽ tăng trưởng trở lại trong nửa cuối năm nay nhờ sự hỗ trợ của chính phủ.

Hôm 12/6 vừa qua, ông Xu cho biết nhu cầu mua ô tô trong tháng 5 còn bị ảnh hưởng bởi sức mua của nhóm người tiêu dùng có thu nhập từ thấp đến trung bình đã sụt giảm, cùng với sự thiếu lòng tin vào việc chính phủ sẽ có biện pháp kích cầu.

Hồi đầu tháng này, chính phủ Trung Quốc đã công bố các biện pháp nhằm khôi phục doanh số, trong đó có việc yêu cầu chính quyền các địa phương không áp dụng các biện pháp hạn chế doanh số và dỡ bỏ hạn chế với các loại xe sử dụng năng lượng mới (NEV).

Trái với kỳ vọng của thị trường, các biện pháp này không bao gồm việc nới lỏng cấp phép cho xe chạy xăng đi vào các thành phố lớn.

Ông Xu cũng lưy ý rằng các biện pháp này không bao gồm việc trợ cấp, nhưng cho biết các doanh nghiệp không nên trông đợi hình thức hỗ trợ này.

"Đây là ngành có sự cạnh tranh mạnh mẽ và không cần sự can thiệp quá nhiều của chính phủ," ông Shi Jianhua, một lãnh đạo của CAAM cho biết.

Sự tăng trưởng ở phân khúc xe sử dụng năng lượng mới, thường là điểm sáng của ngành ô tô, cũng đã chậm lại đáng kể trong tháng 5 vừa qua. Cụ thể, doanh số chỉ tăng 1,8% so với mức 18,1% hồi tháng 4. Năm ngoái, doanh số của loại xe này đã tăng gần 62% dù toàn thị trường nói chung suy giảm.

Xe sử dụng năng lượng mới bao gồm xe hybrid xăng-điện, xe hybrid sạc điện, xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu. Đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng ô nhiễm không khí, Trung Quốc rất ủng hộ việc phát triển xe sử dụng nguồn năng lượng mới, yêu cầu các nhà sản xuất ô tô đạt hạn ngạc doanh số.

Xu cho biết sự tăng trưởng của xe sử dụng năng lượng mới bị kéo chậm lại bởi sự sụt giảm doanh số của các dòng xe thương mại của như buýt, và việc giảm giá mạnh của các mẫu xe chạy xăng truyền thống cũng khiến người tiêu dùng "lạnh nhạt" với xe sử dụng năng lượng mới.

Tháng 5 vừa qua, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều chứng kiến doanh số sụt giảm tại Trung Quốc, ngoại trừ Toyota và Honda có tốc độ tăng trưởng 2 con số.

Nhật Minh