Carroll Shelby - Huyền thoại sống của ngành xe hơi Mỹ

(Dân trí) - Trong ngành xe hơi Mỹ, hiếm có thứ gì có thể giữ mãi ánh hào quang. Nhưng nếu có một cái tên nào đó luôn tạo được những “ồn ào tích cực” quanh mình và không ngừng truyền cảm hứng cho các tay lái thì đó chính là Carroll Shelby.

Ông nổi danh là một tay đua cự phách từ cuối thập niên 50, đầu thập niên 60. Shelby đã từng giành chiến thắng ở các giải đua xe Le Mans. Chiếc 260/289 Cobra do ông thiết kế là xe chạy nhanh nhất thế giới vào giữa thập niên 60. Ông cũng chính là người đã giúp Ford biến mẫu xe Mustang thành một huyền thoại.

 

Giờ đây, khi đã bước sang tuổi 83, Shelby lại dành tâm huyết vào việc phát triển dây chuyền sản xuất phụ kiện ô tô và mở một trung tâm “độ xe” theo yêu cầu.

 

Mới đây, tại Triển lãm “độ xe” SEMA vừa diễn ra tại Las Vegas, Mỹ, huyền thoại Carroll Shelby đã có một cuộc trò chuyện ngắn với phóng viên của tuần báo Business Week về “ngựa hoang” Mustang của quá khứ và hiện tại, về thực trạng ngành xe hơi Mỹ, những chiếc ô tô Mỹ mà ông yêu thích.

 

Với gần 50 năm gắn bó với ngành xe hơi Mỹ (từ thập niên 60), ông có nhận xét gì về thực trạng của các nhà sản xuất xe hơi Mỹ trong giai đoạn đầy biến động hiện nay?

 

Các công ty ô tô Mỹ hiện đang ở trong giai đoạn khó khăn. Do các công ty nước ngoài không có tổ chức công đoàn như Mỹ nên họ không phải bận tâm đến những vấn đề như bảo hiểm y tế hay lương hưu. Dù là cuộc chiến không cân sức và trước mắt sẽ là rất nhiều thách thức, nhưng tôi tin rằng các công ty của Mỹ có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này.

 

Sau khi tham gia Triển lãm SEMA năm nay, ông nhận định thế nào về xu hướng “độ xe” hiện nay?

 

Triển lãm này quy tụ hơn 100.000 nhà sản xuất nhưng không ai trùng ý kiến với ai về việc trang trí và lên đời xe. Tuy nhiên, tất cả đều muốn có một chiếc xe như mơ ước. Họ muốn tạo dấu ấn cá nhân để khi lướt trên đường phố, chiếc xe sẽ thu hút mọi ánh nhìn. Tôi nghĩ điều này thật tuyệt.

 

Nhìn lại thành công rực rỡ của dòng xe Mustang từ khi mới ra đời vào những năm 60 đến những năm gần đây, theo ông thì tại sao người Mỹ lại bị mê hoặc bởi dòng xe này đến vậy?

 

Tôi cho rằng nguyên nhân chính là do nó đã luôn tạo ra sự khác biệt trong suốt 40 năm qua. Ngay tại Triển lãm SEMA này tôi có thể nhận thấy rằng người ta sản xuất phụ kiện cho xe Mustang nhiều hơn bất cứ loại xe nào khác. Điều này lý giải tại sao dòng xe này lại phổ biến đến vậy.

 

Carroll Shelby - Huyền thoại sống của ngành xe hơi Mỹ - 1
 

"Ngựa hoang" Mustang của hãng Ford 

 

Ông cho rằng mẫu GT500 mới sẽ có vị trí như thế nào trong lịch sử dòng xe Mustang?

 

Điều này thì không thể nói chắc chắn được. Nhưng tôi chưa bao giờ chứng kiến việc một chiếc xe ghi giá bán 42.000 USD mà sẽ đem về thêm 45.000 USD. Khi bạn mua một chiếc xe với giá 40.000 USD và sau đó bán được với giá 90.000 USD thì chỉ có thể là chúng tôi đã định giá chiếc xe quá thấp hoặc là bản thân chiếc xe quá đặc biệt.

 

Cảm giác của ông thế nào khi chứng kiến việc Ford ngừng sản xuất siêu xe GT từ  mùa thu năm nay?

 

Tôi luôn nói rằng khi bạn sản xuất được một mẫu xe thành công rực rỡ thì bạn không nên tiếp tục sản xuất nữa. Tôi đã “nài nỉ” hãng Dodge ngừng sản xuất xe Viper nhưng họ không nghe và cố sản xuất cho đến khi không còn ai muốn mua nữa.

 

Ford chỉ sản xuất xe GT với số lượng rất hạn chế, và theo tôi thì đây là một cách thông minh để làm tăng giá trị xe trong nhiều năm. Tôi cho rằng xe Ford GT sẽ ghi danh vào lịch sử bằng chính sự khác biệt của mình.

 

 

Carroll Shelby - Huyền thoại sống của ngành xe hơi Mỹ - 2
 

Siêu xe thể thao Ford GT 

 

Một chút về cá nhân, điều gì khiến ông có thể làm việc đầy sức sáng tạo như vậy?

 

Năm nay tôi 83 tuổi và nếu sống được đến 183 tuổi thì tôi cũng không thể thực hiện hết mọi ý tưởng của mình. Mỗi sáng tôi đều thức dậy với những ý tưởng mới. Chỉ tiếc là có nhiều ý tưởng sẽ không bao giờ trở thành hiện thực. Nhưng dù vậy thì tôi cũng không bao giờ ngừng tưởng tượng ra những mẫu ô tô mới.

 

Một câu hỏi cuối cùng, trong suốt sự nghiệp của mình, ông chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ ai?

 

Ảnh hưởng lớn nhất đến tôi ư? Đó là chính tôi.

 

Nhật Minh

Theo BusinessWeek