Bộ Tài chính muốn tăng lệ phí trước bạ ô tô lên 15%

(Dân trí) - Bộ Tài chính không đồng tình với đề nghị tăng mức lệ phí đăng ký xe máy lên gấp hai lần của UBND TP.HCM, nhưng lại “khuyến khích” thành phố này và Hà Nội tăng lệ phí trước bạ ô tô lên 15%.

Bộ Tài chính vừa có Công văn số 13968/BTC-CST gửi UBND hai thành phố Hà Nội và TP.HCM, trong đó không đồng ý với đề nghị tăng mức lệ phí đăng ký xe máy lên gấp hai lần của UBND TP.HCM (từ 0,5 - 2 triệu đồng/lần/xe lên 1-4 triệu đồng/lần/xe) và tăng lệ phí ô tô (từ 2 triệu đồng/lần/xe lên 50 triệu đồng/lần/xe).

Theo quan điểm của Bộ Tài chính, mức tăng cao như đề nghị nêu trên sẽ dẫn đến tình trạng chủ xe đăng ký lưu hành tại các địa phương lân cận (đặc biệt là xe gắn máy) rồi mang xe vào thành phố sử dụng. Việc này khiến số lượng xe tham gia giao thông vẫn tăng, và làm giảm hiệu quả của các biện pháp hạn chế ùn tắc giao thông (điều này đã được chứng minh qua chính sách cấm đăng ký xe tại Hà Nội và TP.HCM trước đây).

Về phí lưu hành xe hàng năm, Bộ Tài chính cho rằng nếu muốn áp dụng thu khoản phí này nhằm làm giảm ùn tắc giao thông thì cần xây dựng Đề án sửa đổi, bổ sung Nghị định của Chính phủ, đưa thêm khoản phí này vào danh mục phí, lệ phí. Tuy nhiên, việc áp dụng thu phí lưu hành xe là vấn đề lớn, phức tạp, cần phải giải quyết tổng thể các vấn đề liên quan đến các khoản thu khi lưu hành xe. Bộ Tài chính đang nghiên cứu kinh nghiệm của nước ngoài để cân nhắc việc chỉ thu phí khí thải phương tiện, hoặc thu đồng thời cả phí khí thải và phí lưu hành xe.

Quan điểm của Bộ cũng chỉ ra rằng: Nếu chỉ đặt ra khoản thu phí lưu hành xe cho riêng TPHCM và Hà Nội thì câu hỏi đặt ra là thu như thế nào đối với xe ngoại tỉnh (chiếm 15% số lượng phương tiện tham gia giao thông hàng ngày trong thành phố); thu theo số lần tham gia hay theo số năm; nếu thu theo số lần thì cần đặt các trạm thu phí (điều này không khả thi vì có thể gây ùn tắc hơn tại các điểm thu phí)? Ngay với giải pháp thu hàng năm sẽ phải tổ chức kiểm tra việc nộp phí của chủ xe, dễ gây ùn tắc giao thông và thực tế chưa thực hiện được đối với việc kiểm tra chủ xe có mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự như thời gian qua.

Trước đó, UBND TP.HCM đề xuất áp dụng lệ phí lưu hành xe hàng năm đối với khu vực TP.HCM, với mức thu 500.000 đồng/năm/xe gắn máy; ô tô 7 chỗ trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách thu 10 triệu đồng/năm.

Về đề nghị nâng mức thu áp dụng đối với việc tạm dừng đỗ ô tô ở lề đường được phép đỗ, với mức 20.000-30.000 đồng/xe/lần tạm dừng hoặc 500.000 đồng/xe/tháng, Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu, sửa đổi mức thu cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Hiện tại, mức thu áp dụng không quá 5.000 đồng/xe/lần tạm dừng và không quá 100.000 đồng/xe/tháng.

Trái ngược với việc bác bỏ đề nghị tăng lệ phí đăng ký xe của UBND TP.HCM, Bộ Tài chính lại đồng tình cho hai thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội tăng lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi với mức cao nhất theo Nghị định 80 của Chính phủ là 15%. Hiện mức lệ phí áp dụng chung ở mức tối thiểu là 10%. Mục đích của việc tăng lệ phí trước bạ ô tô lên 15% là nhằm hạn chế sự gia tăng về phương tiện cá nhân.

Nguyễn Hiền

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm