DNews

Từ anh chàng có vốn tiếng Anh ít ỏi đến giám đốc nghệ thuật tài năng tại Mỹ

Tiến Bùi

(Dân trí) - Từ cuộc sống khó khăn trong căn hầm nhỏ cách xa trung tâm New York (Mỹ), Minh Đức đã thành công thuyết phục nhà tuyển dụng và nhận được cái "gật đầu" từ phía thương hiệu mỹ phẩm toàn cầu.

Từ anh chàng có vốn tiếng Anh ít ỏi đến giám đốc nghệ thuật tài năng tại Mỹ

Đặt chân sang Mỹ với vốn tiếng Anh ít ỏi, Nguyễn Minh Đức (biệt danh Duke Winn, SN 1990) từng nhiều lần vật lộn với những thứ mới mẻ, lạ lẫm do sự khác biệt trong lối sống, văn hóa và ngôn ngữ.

Suốt hơn một thập kỷ lập nghiệp ở thành phố New York (Mỹ), Minh Đức thừa nhận, bản thân mình bị "chìm đắm" vào khối lượng công việc khổng lồ, từng dành ra 14 tiếng liên tục để tác nghiệp, hoàn thành dự án lớn.

9X gốc Việt đã đảm nhiệm các vị trí như giám đốc nghệ thuật cho tạp chí Resident, quản lý thiết kế đồ họa chuyển động ở Nickelodeon Paramount và gần đây nhất là quản lý hậu kỳ hình ảnh của hãng nước hoa Le Labo thuộc tập đoàn Estée Lauder.

"Vỡ mộng" khi lần đầu đặt chân đến Mỹ

Ngày còn ở Việt Nam, chuyên ngành mơ ước của Minh Đức chính là Thiết kế thời trang. Không may mắn gặp phải vài biến cố gia đình, việc học của anh chàng bị gián đoạn và phải chuyển hướng sang một ngôi trường chuyên dạy về thiết kế đồ họa nhờ học bổng.

Khi công việc ở quê nhà đang trên đà phát triển, Minh Đức quyết định bỏ hết tất cả để sang Mỹ với bố làm lại từ đầu. Thời điểm mới đặt chân đến xứ cờ hoa, anh chàng hoàn toàn "vỡ mộng" vì ở nơi sinh sống không có nhiều cơ hội rộng mở về ngành thời trang, điện ảnh như tưởng tượng ban đầu.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, Minh Đức cho biết: "Đó là lựa chọn mạo hiểm của tôi ở tuổi 23. Thời điểm ấy, tôi vừa muốn thử sức với môi trường mới, vừa hoang mang không biết bắt đầu làm lại như thế nào.

Ngày được bố bảo lãnh sang Mỹ, tôi không có bằng cấp chính quy, tiếng Anh chỉ có thể giao tiếp một số câu cơ bản. Để có chi phí trang trải và tập quen dần với cuộc sống nơi đây, tôi chọn làm công việc bán thời gian tại nhà hàng ăn uống hoặc tiệm làm nail (móng) của người Việt".

Từ anh chàng có vốn tiếng Anh ít ỏi đến giám đốc nghệ thuật tài năng tại Mỹ - 1
Từ anh chàng có vốn tiếng Anh ít ỏi đến giám đốc nghệ thuật tài năng tại Mỹ - 2
Từ anh chàng có vốn tiếng Anh ít ỏi đến giám đốc nghệ thuật tài năng tại Mỹ - 3

Khoảng thời gian nửa năm đầu ở tiểu bang Texas (Mỹ), Minh Đức chật vật khi tìm kiếm cơ hội việc làm yêu thích và từng có ý định muốn bỏ lại cuộc sống ở Mỹ để trở về Việt Nam - nơi mình từng có cuộc sống và sự nghiệp ổn định.

Lúc đó, anh chàng sinh năm 1990 tự ép bản thân đánh liều thử sức một lần ở New York - một thành phố lớn với nhiều cơ hội công việc ở lĩnh vực giải trí, nghệ thuật… - để thử sức trước khi hoàn toàn từ bỏ mọi thứ trở về quê hương.

Nhằm tiết kiệm chi phí sinh hoạt ở thành phố đắt đỏ bậc nhất thế giới, Minh Đức từng lựa chọn thuê một căn hộ dưới tầng hầm cách xa trung tâm New York, mỗi ngày đi làm phải di chuyển bằng xe buýt công cộng khoảng một tiếng đồng hồ.

Sinh hoạt trong căn hầm nhỏ được chủ nhà cải tạo lại, Minh Đức chỉ cần trả khoảng 400 USD/tháng (hơn 10 triệu đồng). Tuy nhiên, đổi lại là môi trường sống thiếu ánh sáng do không có cửa sổ, mùa hè thì bí bách, còn mùa đông lại lạnh lẽo.

Đi lên từ chính những thất bại

Rời tiểu bang Texas chỉ sau hơn 6 tháng sang Mỹ để đến thành phố lớn New York tìm cơ hội mới chính là quyết định táo bạo nhưng hình thành nên Minh Đức của ngày hôm nay.

Trong hơn 10 năm làm nghề, số lần thất bại của chàng trai 9X nhiều đến mức không thể nhớ hết. Chẳng hạn, khi thử sức ở một số công việc yêu thích, anh nhận về nhiều sự từ chối của nhà tuyển dụng do chưa đủ khả năng, các ý tưởng kinh doanh đề ra không thể phát triển xa…

Mỗi lần thất bại là một bài học kinh nghiệm Minh Đức đúc kết được cho riêng mình. Anh coi đó là cơ hội để thử sức và rèn luyện tinh thần qua từng giai đoạn mà không để bản thân đắm chìm sâu vào cảm giác tiêu cực.

Từ anh chàng có vốn tiếng Anh ít ỏi đến giám đốc nghệ thuật tài năng tại Mỹ - 4

Mỗi khách hàng sẽ có các tiêu chuẩn và yêu cầu riêng về phong cách hình ảnh nên Minh Đức luôn đòi hỏi cao ở bản thân để mỗi sản phẩm mới đều hoàn thiện hơn.

Theo Minh Đức, làm việc tại Mỹ và đặc biệt ở New York rất áp lực. Nhưng thời gian làm việc được hoạch định khá rõ ràng và khoa học trong môi trường công sở, nhất là ở các tập đoàn lớn với quyền lợi người lao động được coi trọng.

Tuy nhiên, ở các công ty khác nhau vẫn sẽ có vài khác biệt, đặc biệt trong các lĩnh vực đặc thù như tài chính, thời trang sẽ có những giai đoạn đòi hỏi tăng ca, làm thêm giờ…

"Những lần làm quá sức chủ yếu đến từ việc tôi tự áp lực bản thân trong các dự án cá nhân. Đáng nhớ nhất có lẽ là lần thực hiện dự án New York Tết Stories vào năm 2023.

Vì phải đứng ra chuẩn bị các khâu từ địa điểm, dựng bối cảnh, ánh sáng, điều phối và quản lý các bạn quay phim, chụp ảnh cho buổi tiệc ra mắt phim ngay ngày mùng 1 Tết... nên sau hôm đó, tôi hoàn toàn kiệt sức do stress (căng thẳng) và mệt mỏi thể chất thời gian dài.

Tôi nhớ rằng, bản thân đã phải dành thời gian chữa bệnh, nghỉ ngơi, tạm dừng các công việc freelance (làm việc tự do) trong hơn nửa năm sau đó để tịnh dưỡng và hồi phục", Minh Đức kể lại.

Cơ duyên làm việc với tập đoàn toàn cầu

Khi đang có sự nghiệp ổn định tại Nickelodeon Paramount, Minh Đức bất ngờ nhận được lời mời phỏng vấn cho vị trí quản lý hậu kỳ hình ảnh của hãng nước hoa nổi tiếng Le Labo.

Trước đó, anh chàng sinh năm 1990 từng có cơ hội thực hiện buổi chụp hình lifestyle (phong cách sống) cho thương hiệu này vào mùa hè năm 2023. Phía nhãn hàng khá thích và đánh giá cao phong cách hình ảnh trong buổi chụp này. Vài tháng sau, họ liên hệ Minh Đức tham gia ứng tuyển công việc mới.

Để nhận được cái "gật đầu" từ phía thương hiệu mỹ phẩm toàn cầu, Minh Đức phải trải qua tổng cộng 5 vòng phỏng vấn và kiểm tra, đánh giá kỹ năng đầy khắt khe, chuyên nghiệp.

Từ anh chàng có vốn tiếng Anh ít ỏi đến giám đốc nghệ thuật tài năng tại Mỹ - 5

Với Minh Đức, trải nghiệm ở nhiều công việc khác nhau không chỉ để thử sức mà còn là cơ hội học hỏi và mở rộng kiến thức của bản thân.

Từng có cơ hội chụp ảnh và quay phim cho các khách hàng trong lĩnh vực thời trang thiết kế gồm Peter Do, Helmut Lang, Marc Bouwer, H&M Mugler… đến các sự kiện lớn như Met Gala, Maison Spoiled Jewelry, Minh Đức tiết lộ, phần lớn công việc hiện tại đều đến thông qua nền tảng Instagram và các mối quan hệ anh xây dựng trong 10 năm làm việc ở New York.

Minh Đức nhấn mạnh: "Môi trường thời trang vốn có tính cạnh tranh và áp lực đào thải cực kỳ cao nên khách hàng thường đòi hỏi khắt khe về sự sáng tạo, khả năng định hướng và nắm bắt xu hướng nhanh nhạy.

Đồng thời, phải có sự phối hợp với rất nhiều lĩnh vực khác để tạo được tiếng nói riêng đặc sắc và nổi trội giữa không ít thương hiệu lớn xuất hiện trên thị trường.

Những "trái ngọt" có thể đạt được khi thương hiệu thời trang cùng các sản phẩm được yêu thích, đón nhận, ghi dấu ấn đối với khách hàng và giới chuyên môn, mang lại sự phát triển lớn mạnh về nhân lực, chất xám, tài chính".

Nhắc về dự định tương lai, Minh Đức mong muốn sẽ tiếp tục củng cố và phát triển sự nghiệp theo định hướng hiện tại, tham gia các lớp học chuyên môn cao hơn, sản xuất những dự án cá nhân mang tính cộng đồng và văn hóa đến thị trường Mỹ… Đồng thời, anh sẽ có vài kế hoạch kết hợp cùng các bạn trẻ tài năng ở Việt Nam.