TikTok và YouTube có phải là "Google" mới với Gen Z không?
(Dân trí) - Khi vị thế của Google sụt giảm trong lòng thế hệ Z, nhiều người đặt câu hỏi liệu TikTok và YouTube có đóng vai trò thay thế thích hợp hay không.
Google từ lâu đã trở thành một công cụ tìm kiếm mang tính biểu tượng trong nhiều năm và tưởng như không gì có thể thay thế được. Tuy nhiên, dữ liệu gần đây từ BrandVue, công cụ theo dõi thương hiệu hàng ngày của Savanta (công ty tư vấn phát triển dữ liệu của Anh) cho thấy Google có thể đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ với tư cách là công cụ tìm kiếm yêu thích của Gen Z.
Theo Savanta, trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu truyền thông yêu thích hàng đầu, Google nằm trong top 3 đối với thế hệ Millennials, thế hệ X và thế hệ Baby Boomer, nhưng khi nhìn qua lăng kính của thế hệ Z, Google tụt xuống vị trí thứ 4.
Gen Z đang tìm kiếm điều gì?
Gen Z luôn muốn truy cập nhanh chóng nhiều loại thông tin, vì vậy các ứng dụng cung cấp video clip như YouTube có lợi thế rõ ràng. Theo dữ liệu của BrandVue, Gen Z là độ tuổi duy nhất truy cập YouTube vượt trội hơn hẳn Google.
Ngoài ra, dữ liệu từ State of the Youth Nation Tracker của YouthSight (một công cụ theo dõi thái độ và hành vi của thế hệ Z) chỉ ra rằng xem YouTube gần như được coi là một nhu cầu không thể thiếu đối với giới trẻ. 76% người dùng trẻ tuổi cảm thấy khá khó khăn nếu phải bỏ YouTube.
Dữ liệu khác từ State of Youth Nation Tracker cho thấy từ năm 2016 đến năm 2021, mong muốn học qua video clip của thế hệ Z tăng lên 16% thay vì học qua sách vở. Do đó, YouTube đã tạo ra một không gian lý tưởng cho sự xuất hiện của các kênh học tập. Các kênh này tận dụng nhu cầu của giới trẻ về việc coi video clip như một cách học tập hấp dẫn và dễ tiếp cận hơn.
Ví dụ về một số người có tầm ảnh hưởng như Ruby Granger (với gần 700.000 người đăng ký) hay bác sĩ chuyên nghiệp Doctor Mike (có 9,32 triệu người đăng ký) đã tạo ra không gian để họ cung cấp một nguồn kiến thức bổ ích và đáng tin cậy cho những người trẻ tuổi.
Sự nổi lên của TikTok
Mong muốn hòa nhập cộng đồng trong thời gian giãn cách xã hội là một phần nguyên nhân dẫn đến sự nổi lên của TikTok, một nền tảng cho phép cung cấp nội dung được cá nhân hóa đặc biệt. Sự tăng trưởng của nền tảng này đã bùng nổ kể từ khi ra mắt vào năm 2018, thu hút gần một tỷ người dùng, tốc độ gia tăng của nó nhanh gấp đôi Facebook, YouTube hay Instagram.
Đặc biệt, Gen Z đã sử dụng TikTok như một công cụ tìm kiếm hơn là chỉ phục vụ cho mục đích giáo dục. Tại đây, người dùng có thể chia sẻ kiến thức, lời khuyên, ý kiến và đánh giá chỉ bằng một nút quay.
Người dùng dường như đánh giá cao tính minh bạch và tính xác thực của nội dung, khi so sánh với các bài báo hoặc trang web được tìm thấy trên Google, nơi có nhiều sự chênh lệch giữa người đọc và tác giả.
Với vô số nội dung đa dạng bắt kịp xu hướng như: Mẹo tập thể dục, nêu quan điểm, đánh giá về địa điểm vui chơi, giải trí, ẩm thực hay lời khuyên về các mối quan hệ... TikTok đang trở thành nền tảng phổ biến nhất mà giới trẻ tìm đến để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin, bắt kịp xu hướng.
Nhưng liệu đây có là sự thành công của TikTok?
Nổi tiếng trong giới trẻ vì tính chất dễ gây nghiện và sự phổ biến, TikTok đã trở thành một gã khổng lồ truyền thông xã hội có tính phân cực. Mặc dù xếp thứ 5 về độ yêu thích các thương hiệu trong thế hệ Z, TikTok chỉ đứng ở vị trí thứ 10 đối với thế hệ Millennials, tiếp tục giảm xuống thứ 22 ở thế hệ X và đứng thứ 64 đối với thế hệ Baby Boomer.
Ngoài ra, dữ liệu BrandVue chỉ ra rằng lượng người dùng tích cực trong 6 tháng qua đối với Google là rất mạnh (ở mức 27%), còn TikTok đang tụt lại phía sau với 19%, trong khi lượt người xem những thông tin tiêu cực liên quan đến TikTok gần như gấp đôi so với Google, ở mức 10%. Bản chất gây tranh cãi này của TikTok có thể gây rủi ro cho tiềm năng lâu dài của nó hoạt động như một công cụ tìm kiếm.
Có vẻ như bản chất lâu đời và uy tín của YouTube, cùng với sự sôi động và mới lạ xung quanh TikTok đã cung cấp một môi trường trực tuyến hoàn hảo để mọi người truy cập thông tin qua video một cách dễ dàng. Mặc dù xu hướng mới nổi này dường như chỉ được phổ biến với Gen Z, nhưng sẽ rất thú vị để mong chờ liệu YouTube và đặc biệt là TikTok, có phát triển thành một công cụ tìm kiếm thay thế (hoặc thực sự được ưa thích) giữa các thế hệ cũ hay không.