Quan hệ sugar daddy - sugar baby đang dần được "bình thường hóa"?
(Dân trí) - "Làm sugar baby thế này tôi cũng muốn làm. Được ăn ngon, mặc đẹp, son phấn, nhung lụa, yêu chiều, có xe ô tô đưa đón đi chơi...", ý kiến của một bạn trẻ trên mạng xã hội.
Sugar daddy, sugar baby là hai từ khóa được cư dân mạng lan truyền, bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn cộng đồng. Đây là thuật ngữ chỉ một mối quan hệ trao đổi dựa trên sự thỏa thuận về tài chính.
Cụ thể, các sugar daddy (thường là những người đàn ông có tuổi, điều kiện kinh tế vững vàng) sẽ chi trả, chu cấp cho cuộc sống của các sugar baby (thường là những cô gái trẻ tuổi, có nhan sắc nhưng điều kiện kinh tế khó khăn). Đổi lại, các cô nàng sẽ đáp ứng mọi yêu cầu về mặt tình cảm lẫn sinh lý cho các "bố đường" của mình.
Không quá xa lạ để bắt gặp những hội nhóm trên Facebook, Zalo hay Telegram nhằm kết nối các sugar daddy và sugar baby hoạt động trên toàn quốc. Chỉ cần gõ từ khóa sugar daddy, sugar baby trên thanh công cụ tìm kiếm, sẽ có hàng loạt những nhóm kín xuất hiện.
Các nhóm này có từ vài trăm đến vài nghìn thành viên, cung cấp thông tin của baby (tên tuổi, địa chỉ, số đo ba vòng, nhu cầu tiền bạc…), dựa vào đó, các "bố đường" sẽ chọn theo sở thích bản thân.
Mối quan hệ sugar daddy - sugar baby dần được bình thường hóa trong quan niệm của giới trẻ?
Báo chí, các trang mạng xã hội đã nhiều lần đưa tin về mối quan hệ sugar daddy - sugar baby. Mới đây, tại Hà Nội, một người đàn ông sinh năm 1990 sẵn sàng chu cấp 20 triệu/5 ngày, với điều kiện chỉ cần sugar baby đi du lịch cùng.
Chưa dừng lại ở đó, gần đây xuất hiện cả những đường dây môi giới nhằm hỗ trợ các sugar daddy chọn baby theo ý muốn. Một người môi giới chia sẻ rằng: "Lúc nào cũng có những cô gái trẻ sẵn sàng đi du lịch với khách dài ngày, kể cả đi tour nước ngoài, chỉ cần "daddy" có tiền thì kiểu gì cũng có thể đáp ứng".
Không ít những cô gái trẻ với ngoại hình xinh đẹp nhưng điều kiện kinh tế hạn chế có suy nghĩ muốn "đổi đời", khởi nghiệp bằng việc "săn đại gia" nên đã lựa chọn theo con đường trên.
Nhiều cô gái, trong số đó bao gồm cả những nữ sinh trung học phổ thông, sinh viên đại học đã bỏ tiền cho việc phẫu thuật thẩm mỹ, học hỏi kỹ năng săn lùng, lên mạng "khoe thân" để tìm được một "cha nuôi" chu cấp cho bản thân.
Điều đáng nói là mối quan hệ méo mó về đạo đức này hiện đang được một bộ phận các bạn trẻ dần phổ thông hóa và xem đó là một "nghề".
Thậm chí, một số sugar baby coi việc "săn" được "bố nuôi" cho mình là sự thành công, là công việc phải "có sắc, có tài" mới có thể làm được. Mặt khác, còn có ý kiến cho rằng đây là một xu thế hẹn hò kiểu mới, mang tới nhiều trải nghiệm độc đáo cho đôi bên.
Dẫn đến nhiều suy nghĩ lệch lạc và hậu quả sau này cho lớp trẻ
Chia sẻ với Dân trí, Minh Phương (19 tuổi) cho biết: "Mình thấy mối quan hệ này là không chính đáng bởi hai người đến với nhau vì lợi ích vật chất hay nói cách khác là được bao nuôi. Hiện nay có rất nhiều những trường hợp sugar daddy - sugar baby gây phản cảm, nằm ngoài mối quan hệ truyền thống và không được xã hội công nhận".
"Nhiều bạn nữ tiến tới mối quan hệ này vì muốn có thật nhiều tiền mà không phải làm gì, chỉ cần ngày ngày đi chơi và hưởng thụ, nhưng họ không hề nghĩ tới những hệ lụy và bản hợp đồng giao dịch giữa hai người. Lấy ví dụ, nếu đối phương vi phạm hợp đồng thì không thể nào đòi lại quyền lợi cho bản thân, bởi chẳng có pháp luật nào có thể bảo vệ cho loại hợp đồng này cả", Phương nói.
Cùng quan điểm với Phương, bạn Nguyễn Thu Hà (19 tuổi) thấy rằng đây là mối quan hệ độc hại. Hà bổ sung: "Đây thực sự không đi theo chuẩn mực xã hội, là lối sống thực dụng của một bộ phận những bạn trẻ không muốn lao động nhưng muốn có cuộc sống được bao nuôi".
Đối với Tuấn Anh (19 tuổi), khi đọc và tìm hiểu những thông tin xung quanh vấn đề này, bạn cho rằng mối quan hệ trên cần phải bài trừ trong xã hội. "Không thể phủ nhận kinh tế chiếm vị trí quan trọng nhưng tình cảm lại chính là yếu tố giúp bền lâu, gắn kết đôi bên. Nếu hai người đến với nhau chỉ vì tiền bạc hay tình dục thì xã hội này sẽ sản sinh ra những quan điểm lệch lạc, sai lầm", Tuấn Anh nói.
Trước những tranh cãi về quan điểm "bình thường hóa" mối quan hệ giữa sugar daddy - sugar baby, Thu Hà suy nghĩ rằng: "Cách nhìn nhận của mỗi người là khác nhau, ta khó có thể thay đổi hay phán xét. Nếu là mình, mình sẽ không ủng hộ mối quan hệ này vì nó sẽ dẫn đến nhiều suy nghĩ lệch lạc và hậu quả sau này cho lớp trẻ".
Tuấn Anh chia sẻ: "Mình hiểu được một phần vì sao một số bạn trẻ lại có cái nhìn dễ dãi về vấn đề này. Tư tưởng người đàn ông trăng hoa, "đa thê tứ thiếp" từ xưa đã trở nên quen thuộc, tồn tại theo chiều dài lịch sử nên phần nào ảnh hưởng đến tư tưởng của cả hai giới.
"Miễn là chồng chị bóc bánh trả tiền là được" hay "Mắt không thấy, tai không nghe thì ắt tim không đau" là những tư tưởng của một bộ phận người trong xã hội hiện nay. Họ tin rằng chỉ cần bán giá trị thể xác đã có thể kiếm ra tiền mà không phải lao động mệt mỏi".
Minh Phương thẳng thắn bày tỏ quan điểm: "Không ai muốn sống trong cái nghèo mãi cả, có những việc mọi người không nên xem nhẹ chỉ để có được thăng hoa trong chốc lát rồi bỗng vụt tắt chẳng còn lại gì. Xã hội bây giờ việc nào kiếm ra tiền cũng được gọi là cái nghề, nhưng có người chẳng quan tâm xem cái nghề mình làm có chính đáng hay không, họ chỉ cần biết miễn là có tiền, thật nhiều tiền để thỏa mãn nhu cầu cá nhân".
"Từ trước đến nay tình yêu vẫn luôn là một thứ thiêng liêng không thể định giá, tình yêu chân thành đến từ hai phía và không vì lợi ích cá nhân hay vật chất nào cả. Xã hội phát triển làm con người dần quên đi giá trị đích thực của tình yêu và thay vào đó bằng tiền.
Mình mong mọi người và đặc biệt là các bạn trẻ hãy luôn coi trọng giá trị bản thân, làm những công việc chính đáng, cố gắng đi lên bằng chính tài năng để không gây ra những hệ lụy gì sau này cho chính bản thân, gia đình và những người xung quanh", Phương nói thêm.