Nữ người mẫu ảo trông như thật, ngày càng nổi tiếng và kiếm tiền "khủng"

PV

(Dân trí) - Những người mẫu ảo đang được xây dựng có cảm xúc giống như con người và còn thường xuyên xuất hiện trên báo, tham gia nhiều sự kiện lớn.

Imma - người mẫu nổi tiếng với mái tóc hồng và vẻ ngoài xinh đẹp - đã thức trắng đêm tại văn phòng của mình, theo SCMP.

"Tôi dành thời gian để vẽ một vài thứ dễ thương. Đừng kể với ai là tôi vẫn chưa tắm nhé", Imma nói, mắt nhìn máy tính và tay cầm bút.

Tuy nhiên, không như sự hiện diện trên mạng xã hội Instagram, Imma không phải là người Nhật Bản, cô thậm chí còn không phải là con người.

Người mẫu ảo nhưng cảm xúc như người thật

Aww Inc - công ty phát triển Imma - cho biết, cô là người mẫu ảo đầu tiên tại Nhật Bản.

Giống như con người, người mẫu ảo cũng được xuất hiện trên trang bìa của các tạp chí thời trang, quảng cáo sản phẩm, biểu diễn trên sân khấu hòa nhạc và thu hút hàng nghìn người xem.

Để tăng sự chân thật, Imma thường xuyên chia sẻ hình ảnh của mình lên mạng xã hội, cho thấy cô luôn tương tác với con người.

Gần đây, Imma được bắt gặp xuất hiện cùng Joan Cornella - họa sĩ hoạt hình người Tây Ban Nha - trong buổi khai mạc triển lãm của ông tại Tokyo, Nhật Bản.

Nữ người mẫu ảo trông như thật, ngày càng nổi tiếng và kiếm tiền khủng - 1
Imma cùng họa sĩ hoạt hình Joan Cornella (đứng giữa) tại buổi khai mạc triển lãm của ông ở Tokyo, Nhật Bản (Ảnh: IGNV).

Ngoài việc bay đến các kinh đô thời trang, Imma còn thường xuyên chia sẻ tâm trạng của mình với 400.000 lượt theo dõi trên Instagram.

Dưới bức ảnh Imma khoác lên chiếc áo quá khổ, cầm ô màu đen với vẻ mặt buồn bã, nữ người mẫu ảo viết: "Kể từ khi sinh ra, tôi đã luôn ghét sự cô đơn. Vào những lúc như vậy, các bạn thường làm gì?".

Tại một bài đăng khác, Imma chia sẻ với người hâm mộ rằng, cô đang cãi nhau với anh trai.

Những bài đăng đầy cảm xúc này cho thấy, người tạo ra Imma đang kéo dài ranh giới của thế giới ảo, tạo ra mối liên kết cá nhân bằng cách miêu tả cô với tính cách yếu đuối.

Nữ người mẫu ảo trông như thật, ngày càng nổi tiếng và kiếm tiền khủng - 2

Mỗi tấm hình Imma đăng tải đều nhận về lượt tương tác "khủng" (Ảnh: IGNV).

Khi được hỏi về tính nhân tạo trong cảm xúc của Imma, các nhà sản xuất cho rằng, ngay cả những ngôi sao nổi tiếng là con người cũng thường bị cáo buộc dàn dựng cuộc sống xa hoa ở trên mạng.

Điều này vô tình làm mờ nhạt đi ranh giới giữa không gian kỹ thuật số và thực tại.

"Mọi câu chuyện chúng ta thấy trên mạng xã hội đều là phiên bản được kể lại, mỗi cá nhân có quyền chọn tin tưởng nó hay không", "cha đẻ" của Imma chia sẻ với SCMP.

Theo nhà phân tích truyền thông Oliver Zöllner của Viện Đạo đức Kỹ thuật số Stuttgart (Đức), việc cho các vật thể nhân tạo cảm xúc giống con người đã gây ra nhiều tranh cãi và phản đối mạnh mẽ.

Zöllner muốn thấy sự minh bạch xung quanh các chương trình AI (trí tuệ nhân tạo) đang được sử dụng để tạo ra nhân vật ảo. Ông cho rằng, không phải ai cũng nhận ra được đâu là người thật, đâu là sản phẩm của trí tuệ nhân tạo.

Ông nói thêm: "Không phải ai cũng biết về các mô hình kinh doanh và khai thác dữ liệu đằng sau chúng".

Zöllner coi đây là hình thức bóc lột chạm sâu vào cốt lõi của con người.

Nữ người mẫu ảo trông như thật, ngày càng nổi tiếng và kiếm tiền khủng - 3

Imma cùng DJ nổi tiếng Steve Aoki (đứng giữa) và người anh trai Zinn (đứng bên trái) (Ảnh: IGNV).

Trẻ hơn và rẻ hơn

Theo trang web virtualhumans.org - được điều hành bởi những người trong ngành, những ngôi sao ảo thường được quản lý bởi các ê-kíp đằng sau.

Đối với Imma, cô được tạo ra tại một studio, thông qua việc sử dụng diễn viên và công nghệ chụp chuyển động.

Tương tự, Kuki Ai - nhân vật có thể nói chuyện với người hâm mộ trên trang web của mình thông qua một robot trò chuyện - phải được kiểm soát bởi con người.

Nữ người mẫu ảo trông như thật, ngày càng nổi tiếng và kiếm tiền khủng - 4

Kuki Ai tương tác với người hâm mộ trên trang web của cô thông qua một robot trò chuyện (Ảnh: IGNV).

Người mẫu ảo không chỉ có khả năng thể hiện cảm xúc, họ còn đưa ra quan điểm của bản thân về các vấn đề trong xã hội hiện nay.

Lil Miquela - người mẫu ảo và nghệ sĩ với lượng người theo dõi "khủng" 2,8 triệu - từng hợp tác với các thương hiệu lớn như Prada, Calvin Klein.

Ngoài các công việc liên quan đến nghệ thuật, Lil Miquela còn được biết đến như nhà hoạt động chống phân biệt chủng tộc. Các bài đăng của cô đều gắn kèm hashtag #BlackLivesMatter (mạng sống của người da màu cũng đáng giá).

Năm 2018, tạp chí TIME đã bình chọn Lil Miquela là một trong 25 người có ảnh hưởng nhất trên mạng, bên cạnh cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và biểu tượng âm nhạc Rihanna.

Nữ người mẫu ảo trông như thật, ngày càng nổi tiếng và kiếm tiền khủng - 5
Người mẫu ảo có khả năng làm những điều mà con người không thể (Ảnh: IGNV).

Chắc chắn rằng Imma, Lil Miquela và những đồng nghiệp ảo có lợi thế vượt trội so với con người. Đó là họ sẽ mãi trẻ trung và có chi phí thuê rẻ.

"Tuy nhiên, là một con người, chúng ta sẽ cảm thấy nhàm chán nếu dành quá nhiều thời gian cho các nhân vật ảo", Zöllner nói.

Oliver Zöllner nhận thấy rằng trong tương lai, các công ty công nghệ sẽ đưa ra những lời mời, đưa con người tiến sâu hơn vào không gian ảo - nơi chúng ta có thể tương tác với nhau và với các nhân vật ảo theo nhiều cách khác biệt.

Việt Trinh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm