Người trẻ “lóa mắt” vì… danh tiếng
(Dân trí) - Khát khao được nổi tiếng, nhiều bạn trẻ tìm mọi cách, thậm chí chấp nhận tự bêu riếu, bán rẻ bản thân. Họ muốn thành “người của công chúng” ngay cả khi không biết mình có khả năng gì.
Miễn sao… nổi tiếng
Nhu cầu được mọi người biết đến là tâm lý thường diễn ra ở các bạn trẻ. Dù ở mức độ nào, mỗi người đều có những cách riêng để khẳng định mình. Tuy nhiên một vài năm gần đây, cùng với sự phát triển của công nghệ, nhất là internet, thế giới mạng cũng phải “chóng mặt” trước cơn khát nổi tiếng của giới trẻ và cách thức để nổi tiếng của họ.
Mới đây nhất, một cô gái đã quay những clip khoe thân táo bạo, nhảy nhót phản cảm cũng như những phát ngôn gây choáng váng với mục đích để trở thành người nổi tiếng. Dù không một ai hay ai biết cô có khả năng gì nhưng nhờ chiêu trò, chỉ trong nháy mắt cô bỗng dưng có tiếng dù chẳng phải tiếng thơm, tiếng ngọt.
Có một dạo, tại TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai... người dân đi đâu cũng đụng phải tên anh chàng lạ huơ lạ hoắc xưng danh là “ca sĩ Hàn Quốc Hùng” được ghi khắp ống cống, gầm cầu, mặt đường… Nhiều người chẳng biết lấy một ca khúc của anh chàng này nhưng tên thì không thể không nhớ. Chàng trai trẻ nhờ vậy cũng có thêm danh hiệu “ca sĩ gầm cầu”.
Trên thế giới mạng thì vậy, ở ngoài nhiều bạn từ sớm chạy theo lối sống đua đòi, chuộng vẻ ngoài, vật chất và đi cùng với đó họ coi nhẹ việc học cũng như các giá trị sống. Một số bạn có chút ngoại hình mải miết chạy theo cuộc thi hoa khôi, người đẹp chỉ với mục đích duy nhất là tìm danh hiệu để bước vào thế giới người nổi tiếng.
Một cách lăng xê không giống ai của ca sỹ Hàn Quốc Hùng nào đó.
Người trẻ đang là “nạn nhân”?
Có thể có những người tung hô nhưng những người trẻ chạy theo danh tiếng bằng những chiêu trò cũng sẽ gặp những lời phán xét, chê bai. Thế nhưng, theo các chuyên gia, các bạn trẻ cuồng điên vì danh tiếng như hiện nay một phần do các bạn bị tác động từ cuộc sống, cho rằng chạy theo ánh hào quang của sự nổi tiếng nghĩa là thành công, giàu sang.
BS Đỗ Hồng Ngọc, tác giả hàng loạt cuốn sách viết về giới trẻ cho hay cơn khát nổi tiếng do các bạn bị tác động từ hình ảnh thần tượng quanh mình như thấy ca sĩ này, người đẹp nọ ít học hành, chẳng mấy khi thấy khổ luyện mà luôn xuất hiện trong hình ảnh "long lanh", hôm nay khoe xe tiền tỷ, ngày mai chiếc túi, đôi giày, quần áo toàn tính bằng đô và được mọi người tung hô.
Mong muốn được đẹp hơn, được nổi tiếng là điều dễ hiểu ở lứa tuổi này. Tuy nhiên, theo BS Đỗ Hồng Ngọc, nếu có suy nghĩ nổi tiếng thì không cần học, rèn luyện có cuộc sống hưởng thụ thì rất nguy hiểm. Khi đó, các em sẽ dễ sa vào lối sống đua đòi, dựa dẫm, dễ bị dụ dẫn bởi tiền bạc, vật chất... Với những trường hợp này, cần được nhà trường, gia đình quan tâm và chấn chỉnh kịp thời để các em tập trung vào những giá trị, khả năng thật của bản thân.
“Người có tài họ khẳng định mình bằng khả năng, còn người không tài thì họ dựa vào chiêu trò. Và điều đáng ngại là hiện nay rất nhiều cuộc thi dành cho giới trẻ dùng chiêu trò quá nhiều từ ban giám khảo, thí sinh chứ ít chú trọng đến tài năng thật sự", người này đánh giá.
Theo các chuyên gia, cần định hình cho giới trẻ hướng đến những giá trị thực trong cuộc sống, định hướng những mẫu thần tượng đi lên bằng tài năng, khổ luyện. Đồng thời, các bạn trẻ rất cần có những sân chơi lành mạnh để thể hiện khả năng, sở trường của mình.
Hoài Nam