Logic làm đẹp khác lạ phía sau trào lưu cuốn lô ra đường của Gen Z Hàn Quốc

Nguyễn Lê Hải Hà

(Dân trí) - Trong những năm gần đây, nhiều phụ nữ ở Hàn Quốc theo phong trào khước từ tiêu chuẩn truyền thống về cái đẹp.

Song Ji-yun chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc hẹn ăn tối, với lớp make-up tươi tắn, khuyên tai mới và một chiếc lô cuốn tóc mái Velcro cỡ lớn. Với nhiều người, đây có thể là diện mạo của cô gái 20 tuổi đang vội vã rời nhà mà chưa kịp ăn mặc tươm tất. Tuy nhiên, với sinh viên Hàn Quốc, đây là một cách làm đẹp hoàn toàn có chủ đích.

Tại đường phố Seoul, Hàn Quốc, không khó để bắt gặp những Gen Z cuốn lô tóc mái. Hơn cả một xu hướng, những chiếc lô này thể hiện bước chuyển mình trong quan điểm về cái đẹp và sự phản kháng của người trẻ trước áp lực phải xuất hiện hoàn hảo chốn đông người.

Logic làm đẹp khác lạ phía sau trào lưu cuốn lô ra đường của Gen Z Hàn Quốc - 1
Việc rời khỏi nhà với lô cuốn mái tại Hàn Quốc phổ biến tới mức xuất hiện trong các bộ phim của Netflix như All Of Us Are Dead (Ngôi trường xác sống) hay Hellbound (Bản án từ địa ngục). Ảnh: Getty Images

Trong một tập của chương trình Saturday Night Live Korea (Trực tiếp tối thứ Bảy phiên bản Hàn) được phát vào tháng 1 năm nay, nữ diễn viên Shin Hye-sun đã đóng vai một thanh thiếu niên, nói tiếng lóng trên mạng và cuốn lô to trên trán.

Mặc dù ngày càng trở nên phổ biến nhưng xu hướng cuốn lô mái ra đường vấp phải một số phản ứng trái chiều của người lớn tuổi Hàn Quốc, những người không bao giờ mặc những thứ có tính "riêng tư" ở nơi công cộng.

Lee Seul-ki, 47 tuổi, gia sư dạy Toán trên mạng so sánh trend này với việc mặc đồ ngủ ra đường. "Chúng ta nên trông thật chỉn chu khi ra đường. Điều này cũng là để tôn trọng người khác", cô chia sẻ. Mọi người có thể cuốn lô để làm phồng mái nhưng tại sao không làm ở nhà?"

Tuy nhiên, với một cô gái trẻ như Song, cô bỏ ngoài tai những lời nhận xét của người lạ: "Tôi cuốn lô tóc mái để giúp mái giữ được độ bồng bềnh lâu hơn; nếu không, phần mái rất dễ bị xẹp, đặc biệt là vào mùa hè". Song chia sẻ rằng cô sẽ bỏ lô xuống trước khi gặp bạn trai. "Tôi không muốn thể hiện gì ở nơi công cộng, tôi chỉ thấy làm vậy hữu dụng mà thôi", Song bộc bạch.

Logic làm đẹp khác lạ phía sau trào lưu cuốn lô ra đường của Gen Z Hàn Quốc - 2

Shin Hye-sun với chiếc lô cuốn mái cỡ lớn (Ảnh: Twitter).

Chuyên gia cho biết, các quan điểm khác nhau thể hiện bước chuyển mình trong phản ứng của phụ nữ trước áp lực phải xuất hiện xinh đẹp tại Hàn Quốc, một đất nước mà vẻ đẹp luôn được đề cao hàng đầu.

Tại "thiên đường phẫu thuật thẩm mỹ" như Hàn Quốc, nhiều người tin rằng vẻ ngoài tốt sẽ khiến họ được thăng tiến trong công việc và địa vị xã hội.

Khảo sát thực hiện năm 2019 bởi công ty nghiên cứu thị trường Ipsos, Hàn Quốc cho biết khi được hỏi về điều gì góp phần quan trọng làm nên vẻ đẹp của người phụ nữ, các yếu tố liên quan đến vẻ bề ngoài như gương mặt, độ trẻ trung được đánh giá cao hơn các phẩm chất như tốt bụng hay thông minh.

Theo Jaehee Jung, chuyên gia nghiên cứu hành vi tiêu dùng tại Đại học Delaware, ngày càng nhiều phụ nữ muốn có vẻ ngoài ưa nhìn nhưng với mục đích để làm hài lòng bản thân hoặc những người họ quan tâm.

"Xã hội Hàn Quốc truyền thống rất cứng nhắc trong vấn đề bình đẳng giới. Đó là lý do mà phụ nữ Hàn Quốc luôn muốn thật xinh đẹp để làm vừa lòng người khác", bà chia sẻ với tờ Insider.

"Ngày nay, phụ nữ Hàn Quốc hiện đại ngày càng độc lập và tập trung vào giá trị của bản thân mình. Họ không quá quan tâm đến ý kiến của những người xa lạ", bà tiếp lời.

Logic làm đẹp khác lạ phía sau trào lưu cuốn lô ra đường của Gen Z Hàn Quốc - 3

Phụ nữ Hàn Quốc hiện đại muốn làm đẹp vì bản thân chứ không phải vì sự đánh giá của người khác (Ảnh: Getty Images).

Trong những năm gần đây, nhiều phụ nữ ở Hàn Quốc theo phong trào khước từ tiêu chuẩn truyền thống về cái đẹp. Đây cũng là biểu hiện của phong trào nữ quyền đang phát triển mạnh mẽ tại đất nước này.

Năm 2018, phụ nữ Hàn bắt đầu đăng tải những hình ảnh mặt mộc lên mạng xã hội theo trend "escape the corset" (tạm dịch: thoát khỏi áo lót nịt bụng), tờ BBC cho biết. Việc làm này nhằm thể hiện quan điểm của bản thân ở một quốc gia bảo thủ.

Năm ngoái, họ cũng chia sẻ hình ảnh của mình với mái tóc cắt ngắn sau khi cung thủ quốc gia An San bị chỉ trích dữ dội vì cắt tóc ngắn tại Thế vận hội mùa hè.

Logic làm đẹp khác lạ phía sau trào lưu cuốn lô ra đường của Gen Z Hàn Quốc - 4

Với sự xuất hiện khác biệt trong Thế vận hội Olympic 2020 tại Tokyo, cung thủ An San đã truyền cảm hứng cắt tóc ngắn cho phụ nữ Hàn Quốc (Ảnh: Getty Images/AFP).

"Xã hội Hàn Quốc bây giờ không còn bị gò bó bởi các tiêu chuẩn sắc đẹp mà chú trọng vào việc tôn vinh giá trị khác biệt trong phong cách mỗi người. Thay đổi này thật tốt vì nó tạo cơ hội phát triển cho nhiều phong cách khác nhau", bà Jung nhận định.

Park Chae-rin là một sinh viên đại học 24 tuổi, đã để tóc cuốn lô ở nơi công cộng trong 5 năm qua. Cô chia sẻ việc mình cuốn lô không liên quan đến ham muốn thể hiện bản thân.

"Tôi cuốn lô khi ngồi xe buýt và tàu điện ngầm để đến trường. Người Hàn Quốc có cuộc sống bận rộn, vì vậy đây là cách để tôi tận dụng thời gian một cách tối ưu", Chae-rin kết lời.

Theo www.insider.com

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm