Hối hả “làm ăn” dịp 8/3

(Dân trí) - Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 là dịp kinh doanh đầy tiềm năng mà giới sinh viên không bao giờ bỏ lỡ. Theo các bạn sinh viên, dù là kinh doanh nhỏ nhưng những sản phẩm tự sáng tạo hay hay đi buôn giá gốc từ làng hoa vẫn…có lãi.

Hà Nội cận ngày 8/3, những tuyến đường đi qua đất “đóng quân” của các trường đại học, cao đẳng như: ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Sư phạm I, ĐH Giao thông Vận tải, ĐH Khoa học, Xã hội và Nhân văn, CĐ Sư Phạm, CĐ Du Lịch… sinh viên tấp nập buôn bán hoa tươi.

Tại trường Đại học Quốc gia Hà Nội, các cửa hàng hoa lưu động bán lẻ của sinh viên đã nhộn nhịp từ sáng 6/3. Đựng trong những xô, chậu, hoa hồng tươi xấu hay đẹp đều bán với giá đồng hạng là 10.000 đồng/bông.
 
Hối hả “làm ăn” dịp 8/3 - 1
Hoa tươi đắt hàng như tôm tươi

Trên đường Nguyễn Chí Thanh, các loại hoa tương buôn về từ Mê Linh, chợ Quảng Bá, thậm chí từ Đà Lạt đã được sinh viên trường ĐH Luật bày bán từ hôm 5/3.

Phượng (SV trường ĐH Luật) đon đả: “Chúng em buôn bán nhỏ thôi nên cũng chả lãi lời nhiều lắm, tuy nhiên đây là dịp tốt để chúng em thử sức kiếm tiền. Là ngày của phái nữ nhưng kiếm được tiền bằng chính công sức lao động của mình, đây cũng là món quà dành cho chính mình trong ngày 8/3".

“Hoạt động” buôn bán hoa tươi cũng thu hút rất đông sinh viên nam tham gia. Linh (SV năm thứ 2, trường ĐH Kinh tế Quốc dân) cho biết: “Cửa hàng lớn họ bán những loại hoa đắt tiền cho khách hàng lớn nên lãi lớn, bọn em là sinh viên không có tiền buôn hoa đắt mà chủ yếu lấy hoa hồng và bán cho sinh viên thôi.

Năm nào cũng thế, vào dịp lễ như Valentine, 8/3 hay ngày 20/10 chúng em rủ nhau gom tiền đổ vào kinh doanh, mỗi dịp cũng kiếm được mấy trăm nghìn đồng. Cái quan trọng nhất là chúng em học kinh tế nên đây là cơ hội để chúng em tự "sát hạch" khả năng kinh doanh của mình”.
 
Hối hả “làm ăn” dịp 8/3 - 2
Nhiều sản phẩm "made in sinh viên" được bày bán trên các shop "lưu động"

Ngoài hoa tươi, các sản phẩm “made in sinh viên” như: hoa giấy, hộp quà trái tim, thiệp… được làm và trang trí rất chuyên nghiệp và thu hút rất đông“thượng đế”.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, không kém hơn nhiều về chất lượng, nhưng so với sản phẩm thị trường được bán trong shop thì những sản phẩm mang “nhãn hiệu” sinh viên giá rẻ hơn từ 30 - 50%. Đơn cử như: hộp quà hình trái tim được bán từ 25.000 - 50.000 đồng/hộp (tùy loại), trong khi đó cũng các sản phẩm này nhưng bán với giá từ 35.000 - 70.000 đồng/hộp.

Tuyền (SV trường ĐH Công nghiệp Mỹ Thuật Hà Nội) cho hay: “Vẽ và trang trí các mẫu quà tặng là điều không khó đối với sinh viên mỹ thuật chúng em. Tính công và tiền vật liệu thì mỗi sản phẩm được hoàn thiện chỉ hết khoảng 15 - 20.000 đồng, loại “khủng” thì 30.000 đồng nhưng bán ra thị trường thì lãi gấp đôi, gấp 3. Những dịp lễ, tết chúng em cũng nhận hàng đặt của nhiều cửa hàng bán quà tặng”.

Châu Như Quỳnh