Giải mã trào lưu "flex" đang khuynh đảo mạng xã hội

Ngô Trung Dũng

(Dân trí) - Trào lưu "flex" hay "flexing" (khoe khoang trên mạng xã hội) hiện trở thành chủ đề "nóng" với nhiều góc cạnh thú vị.

"Flex" hiện là trào lưu làm "chao đảo" cộng đồng mạng Việt Nam và thế giới. Có thể thấy, người người nhà nhà không ngần ngại đua nhau đăng bài "flex".

Vậy "flex" hay "flexing" là gì?

Trào lưu "flexing"

"Flex" là từ lóng của tiếng Anh được sử dụng rộng rãi từ những năm 1990, chỉ sự phô diễn cơ bắp và sức mạnh của bản thân. Từ này được nhiều rapper sử dụng trong tác phẩm của mình để chỉ hành động khoe khoang quá đà, gây khó chịu cho những người xung quanh.

Có thể coi rapper Ice Cube là người tiên phong trong việc sử dụng từ "flex" với bản rap Was a good day. Sau đó, từ này được nhiều rapper nổi tiếng khác sử dụng như Cardi B, Drake, Travis Scott, A$AP Rocky…

Thông qua âm nhạc, từ flex và trào lưu flexing trở nên phổ biến khắp thế giới. Hầu hết bài đăng được gắn thẻ "flex" hay "flexing" trên mạng xã hội đều dùng để khoe cuộc sống xa hoa, các sản phẩm xa xỉ và giới hạn.

Giải mã trào lưu flex đang khuynh đảo mạng xã hội - 1

Trào lưu "Falling stars" (ngã xe khoe đồ) là một dạng flex xuất hiện vào năm 2018 (Ảnh: The Sun).

Nhiều người coi việc khoe khoang là nội dung chính để phát triển các kênh mạng xã hội của mình dưới những hình thức như: Tủ đồ "bạc tỷ", "đập hộp" đồ hiệu, bóc giá đồ hiệu…

Loạt nội dung này thường nhận được nhiều sự quan tâm, thu hút lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội.

Mặt tối đáng sợ

Ông Lee Eun Hee - giáo sư khoa học tiêu dùng tại Đại học Inha, Hàn Quốc - nói với Creatrip: "Thanh thiếu niên khi thấy hình ảnh cuộc sống xa hoa, những món đồ hiệu xa xỉ trên mạng xã hội sẽ cảm thấy mình cũng phải sở hữu để không thua kém.

Điều này vô tình hình thành nên thói quen xấu trong giới trẻ khi cho rằng, hàng hiệu là chuẩn mực mình cần tuân theo, cảm thấy tiêu cực khi không sở hữu được chúng".

Kim (sinh viên đại học) chỉ dám bỏ ra 700 won (14.000 đồng) mua kimbap tam giác - món ăn giá rẻ ở cửa hàng tiện lợi - cho bữa trưa của mình.

Tuy nhiên, Kim không ngần ngại dành hơn 1 triệu won (hơn 20 triệu đồng) để mua đôi giày thể thao Off-White ở trung tâm mua sắm. 

Giải mã trào lưu flex đang khuynh đảo mạng xã hội - 2
Kimbap tam giác là bữa trưa quen thuộc mỗi ngày của Kim (Ảnh: Creatrip).

Rapper Hàn Quốc có nghệ danh Sleepy chia sẻ, anh cảm thấy áp lực khi phải chạy theo xu hướng flex, bất chấp những hạn chế về tài chính của mình. 

Theo đó, trong ngôi nhà thuê của nam rapper này xuất hiện nhiều hóa đơn chưa thanh toán. Bên cạnh đó là chiếc xe sang được một người bạn tặng và chiếc đồng hồ đắt tiền đã ngừng hoạt động từ lâu.

Anh thậm chí còn tiết lộ rằng, tài khoản của mình chỉ còn vỏn vẹn 70.000 won (khoảng 1,2 triệu đồng). 

"Khi đó, các rapper đều flex. Tôi cảm thấy áp lực khi phải đăng tải hình ảnh những món đồ đắt tiền lên mạng xã hội", Sleepy nói.

Năm ngoái, Song Ji Ah - người nổi tiếng sau khi tham gia chương trình Địa ngục độc thân và sở hữu hơn 2 triệu lượt đăng ký trên YouTube - vướng vào cuộc tranh cãi lớn.

Dân mạng phát hiện nhiều quần áo và phụ kiện mang logo của các nhãn hiệu cao cấp mà cô mặc đều là hàng nhái. Sự việc này khiến Song Ji Ah phải đăng bài công khai xin lỗi, "ở ẩn" một khoảng thời gian dài sau đó.

Giải mã trào lưu flex đang khuynh đảo mạng xã hội - 3
Song Ji Ah bị chỉ trích vì sử dụng đồ nhái (Ảnh: Mingweekly).

Flexing tích cực

Trào lưu flexing phát triển xuất phát từ nhu cầu của mỗi cá nhân khi làm được điều gì đó đặc biệt hay đạt thành tựu, muốn khoe ra cho mọi người thấy.

Với sự sáng tạo của giới trẻ, "flexing" có thêm nhiều biến tấu, mang lại năng lượng tích cực, vui vẻ hơn.

Tại Trung Quốc, giá sầu riêng khá cao nên loại quả này trở thành món quà "xịn" để mang đi biếu tặng. Vậy nên, nhiều bạn trẻ cho rằng, muốn "flex" thì hãy mua sầu riêng.

Điều này cũng tạo nên xu hướng mua sầu riêng để biếu cha mẹ, thể hiện lòng hiếu thảo của các bạn trẻ.

Giải mã trào lưu flex đang khuynh đảo mạng xã hội - 4

Sầu riêng là loại quả được "săn đón" để thực hiện "flexing" (Ảnh: Getty).

Theo các bạn trẻ, "flexing" thu hút vì mang lại những câu chuyện hấp dẫn, thỏa mãn trí tò mò, đi từ bất ngờ đến ngưỡng mộ.

"Flexing" là cơ hội để người trẻ có thể lan tỏa những điểm sáng của cá nhân, từ đó tạo nên bức tranh đa dạng màu sắc với những thành tựu đáng được ghi nhận.

Nhìn ở góc độ tích cực, trào lưu này sẽ tạo động lực cho nhiều bạn trẻ phấn đấu để được như "con nhà người ta".

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm