Giải bài toán “Truyền thông trong tình nguyện”

Vừa qua, nhóm Happier (khoa Xã hội học và Công tác xã hội thuộc ĐH Mở TP. HCM liên kết với BV Nhi đồng 1) có được một “món quà trong mơ”, đó là bộ nhận diện thương hiệu do BBDO Việt Nam trao tặng, từ đó giúp nhóm tiếp cận mạnh mẽ hơn với cộng đồng.

“Tại sao không nhiều người biết?”

 

Đó đã luôn là trăn trở của tất cả thành viên trong nhóm công tác xã hội Happier sau hơn 3 năm hoạt động. Quá ít người biết đến nhóm, hoặc không cảm thấy đây là một nhóm công tác xã hội chuyên nghiệp đã gây ra rất nhiều trở ngại cho các bạn, dù hầu hết các bạn TNV đều có kiến thức chuyên môn (từ khoa Xã hội học và Công tác xã hội thuộc Đại học Mở TP.HCM) và công việc của các bạn mang ý nghĩa rất nhân văn khi hỗ trợ phục hồi thể lực, tâm lý cho bệnh nhi bị bỏng và tim mạch cũng như thân nhân tại bệnh viên Nhi đồng 1.

 

Bạn Tạ Mai Anh, thành viên nhóm Happier lí giải: “Một phần có thể do hoạt động tình nguyện ở bệnh viện không quá sôi nổi và tâm lí sợ sệt với các em bệnh nhi bị bỏng của các bạn sinh viên. Mặt khác, công tác quảng bá, truyền thông của nhóm cũng còn rất yếu, chỉ vỏn vẹn trong một group trên Facebook với 58 thành viên. Chính vì thế, tụi mình luôn rất khó khăn trong việc kêu gọi, tìm kiếm tình nguyện viên cũng như nguồn tài trợ”.

 
“Cười lên nhé em”
 

“Cười lên nhé em”

 

Tuy nhiên, suy tư này đã nhanh chóng kết thúc khi mới đây, thông qua “cầu nối” là chương trình Sáng kiến vì cộng đồng, Happier đã được kết nối với công ty BBDO Việt Nam.

 

Sau 6 tuần hợp tác, lấy cảm hứng từ cái tên Happier (Hạnh phúc hơn) của nhóm, các nhân viên của BBDO Việt Nam tình nguyện tham gia dự án này đã cho ra đời một bộ nhận diện thương hiệu sinh động “Cười lên nhé em”, lấy tông màu cam tươi sáng, căng tràn năng lượng làm chủ đạo.

 

Bộ nhận diện này gồm logo, câu slogan “Cười lên nhé em” ấn tượng, thể hiện đúng tinh thần hoạt động của nhóm và trọn bộ văn phòng phẩm đi kèm. Ngoài ra, công ty cũng hỗ trợ nhóm lên kế hoạch một chiến lược quảng bá bài bản, chi tiết tại 8 trường đại học có sinh viên tiềm năng tại Tp.HCM, cũng như trên mạng xã hội.

  

Chiến lược này đã lần lượt phân tích và đưa ra những giải pháp nhằm thu hút các bạn sinh viên tham gia nhóm như đăng tải hình ảnh tranh vẽ hồn nhiên của các em, những chia sẻ của TNV về hoạt động vui vẻ, sôi nổi ở bệnh viện…Đồng thời, BBDO Việt Nam cũng đã cam kết cung cấp miễn phí hình ảnh trên Facebook, 100 bì thư, 5 hộp danh thiếp “Cười lên nhé em” đến nhóm Happier.

 

Với sự hỗ trợ ấn tượng này, “cặp đôi hoàn hảo” BBDO Việt Nam & Happier đã xuất sắc giành giải nhất trong chương trình Sáng kiến vì Cộng đồng, với sự tài trợ của một thương hiệu máy tính và Đại sứ quán Ireland, với phần thưởng trị giá 21 triệu đồng nhằm giúp nhóm Happier hiện thực hóa các hoạt động truyền thông trong tương lai.

 

“Cười lên nhé em”
 

Chia sẻ về sự hỗ trợ rất chuyên nghiệp và thiết thực này, chị Giao Phan (Giám đốc điều hành công ty BBDO Việt Nam) cho biết: “Với vai trò là một công ty chuyên về truyền thông, chúng tôi muốn được đóng góp kĩ năng truyền thông cho Happier; vì đó là lĩnh vực chuyên môn của chúng tôi và cũng là điều mà Happier hiện còn thiếu sót. Được đóng góp chuyên môn một cách có ích cho cộng đồng là cơ hội mà chúng tôi luôn trân trọng và tâm huyết khi thực hiện”.

 

Ngoài Happier, có 9 tổ chức phi lợi nhuận khác giúp đỡ trẻ em thiệt thòi đã tham gia chương trình Sáng kiến vì Cộng đồng từ tháng 7 đến tháng 9/2013. Mỗi tổ chức được kết nối với một nhóm chuyên gia truyền thông tình nguyện đến từ các công ty truyền thông tên tuổi hàng đầu Việt Nam.

 

Sau sáu tuần hợp tác, mỗi tổ chức đều có một bộ công cụ truyền thông mới để giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về công việc thầm lặng của họ.

 

Bảo Châu