Gen Z muốn tìm đọc tin tức như thế nào?
(Dân trí) - Kết quả khảo sát cho thấy 40% thanh niên trong độ tuổi 18-24 không mấy quan tâm tới tin tức, nên các nhà xuất bản tin tức cần phải suy nghĩ lại về cách tiếp cận thế hệ trẻ sao cho phù hợp.
Một cuộc phỏng vấn đã được thực hiện với 4 bạn trẻ thuộc Gen Z đến từ 4 quốc gia khác nhau, thảo luận về những gì Gen Z muốn tìm thấy trong tin tức.
Trong đó, Manuel đến từ Italy và Rieke từ Đức đều làm việc trực tiếp trong ngành công nghiệp tin tức. Isaac là sinh viên đến từ Vương quốc Anh và Rosa đến từ Australia, mới tốt nghiệp, đang là Giám đốc Trung tâm của tổ chức Child Care.
Gen Z muốn nghe về các chủ đề mà họ thích
Những người trẻ tuổi có quan tâm đến tin tức và mối quan tâm của họ chủ yếu xoay quanh các chủ đề mà họ hứng thú. Điều này không có nghĩa là những tin tức thời sự ít được quan tâm; chỉ là giới trẻ có nhận thức khác nhau với các vấn đề và chủ đề cụ thể.
Các thế hệ trước Gen Z cũng đều như vậy. Như Bente Zerrahn đã đề cập trong bài viết đăng trên trang INMA gần đây của cô: "chưa có một thế hệ trẻ nào không quan tâm đến chính trị".
Trong khi đó, Isaac chia sẻ rằng đối với anh và các bạn anh, những vấn đề thời sự được quan tâm chủ yếu là các chủ đề có sức ảnh hưởng đến thế hệ trẻ trong những năm tới; ví dụ như giáo dục, các kỳ thi hay biến đổi khí hậu.
Manuel lại có thói quen tìm kiếm thông tin trên Google và lựa chọn các bài báo thu hút sự chú ý của mình, thay vì đọc tin trên các trang báo cụ thể. Trên thực tế, 71% những người thuộc Gen Z thích tự tìm hiểu về một vấn đề mà không dựa vào các nhà xuất bản tin tức. So với các thế hệ trước, Gen Z có xu hướng tự tìm hiểu và chọn lọc tin để hiểu rõ hơn về những chủ đề họ mà quan tâm.
Gen Z cũng muốn biết những tin tức quan trọng trong ngày. Cho dù tin tức đó có tiêu cực như thế nào, Gen Z cũng luôn muốn nắm bắt và đưa ra quan điểm của mình. Nếu những câu chuyện này thú vị, Gen Z sẽ tìm hiểu từ nhiều nguồn để có được câu chuyện đầy đủ, nhiều khía cạnh nhất. Một đặc trưng khi tìm kiếm thông tin của Gen Z là họ muốn được tự mình kiểm chứng và không bị các trang tổng hợp tin tức "dắt mũi".
Tin tức cần được tóm gọn và nên tận dụng TikTok hoặc Instagram
Các nhà xuất bản tin tức phải tập trung vào việc cung cấp các tin tức vắn tắt cho Gen Z. Người trẻ luôn muốn thông tin được cập nhật nhanh nhất có thể, thường là thông các mạng xã hội, đặc biệt là các nền tảng chia sẻ như TikTok và Instagram.
Khảo sát của Reuters cho thấy 40% thanh niên 18-24 tuổi sử dụng TikTok, bao gồm cả 4 người được phỏng vấn đều nhận định TikTok là công cụ mà các nhà xuất bản nên sử dụng.
Rosa đã đưa ra ví dụ về việc Lực lượng Cảnh sát New South Wales đã rất thành công trong việc sử dụng TikTok để thông báo cho mọi người về nội dung các quy tắc mới khiến người trẻ dễ cập nhật và dễ hiểu hơn.
Isaac cũng đưa ra cảnh báo rằng nếu làm sai cách, có thể gây ra phản ứng trái ngược.
Một nhà xuất bản tin tức khiến Isaac ấn tượng là Washington Post. Anh đánh giá cao sự cân bằng giữa tin tức và tính giải trí của trang tin này. Theo Isaac, các nhà xuất bản tin tức ở Vương quốc Anh không hề xuất hiện trên bảng tin mạng xã hội của mình và đây chính là khía cạnh mà họ cần cải thiện. Funke Media đã rất thành công khi tạo tài khoản TikTok mới để đưa tin về Cuộc bầu cử tại Đức cho Gen Z, thu hút hơn 70.000 người theo dõi.
Như đã đề cập trong các cuộc thảo luận trước đây, TikTok không phải là kẻ thù của báo chí, ứng dụng này chỉ là một cách mới, sáng tạo hơn để tiếp cận mọi người.
Trên Instagram, Rosa theo dõi tài khoản của The Daily Aus. Công ty khởi nghiệp tin tức này bắt đầu cung cấp tin tức thông qua Instagram vào năm 2017. Kể từ đó, hai nhà sáng lập Zara Seidler và Sam Koslowski, đều ở độ tuổi 20, đã mở rộng đối tượng của họ sang những người Australia trẻ tuổi thông qua Instagram, podcast và bản tin. 85% khán giả của The Daily Aus dưới 35 tuổi, trong đó 70% người dùng coi đây là nguồn cung cấp tin tức chính của họ.
Ở Bỉ, trang tin NWS là một ví dụ tương tự, được thành lập bởi đài truyền hình công cộng VRT để thu hút khán giả trẻ tuổi. Liệu đây có phải là một con đường dễ dàng nhất để chinh phục Gen Z cho các nhà xuất bản tin tức không?
Sự có mặt của giới trẻ trong tòa soạn
Theo báo cáo Kỹ thuật số 2022 của Reuters, dù không phải tất cả người trẻ tuổi đều có nhu cầu giống nhau, nhưng rất nhiều người muốn có những tiếng nói đa chiều hơn về một vấn đề bất kỳ. Những người tham gia khảo sát đều mong muốn có nhiều tiếng nói trẻ hơn trong các tòa soạn.
Việc có những người trẻ tuổi hơn trong tòa soạn làm tăng thêm đáng kể mức độ tin cậy vì có cảm giác rằng tiếng nói của thế hệ trẻ đang được lắng nghe nhiều hơn. Nếu không có yếu tố này thì tin tức sẽ được coi là sản phẩm chỉ dành cho các thế hệ lớn tuổi.
Rieke tin rằng sự thiếu đa dạng này là điều khiến Gen Z tự tìm kiếm thông tin hoặc nghe từ những người có tầm ảnh hưởng thay vì các nhà xuất bản tin tức. Khả năng xây dựng mối quan hệ giữa người nghe với người dẫn chương trình podcast hoặc các nhân vật trên mạng xã hội thông qua đối thoại có tương tác mạnh hơn đối với chiều sâu của nội dung. Tại Anh, Matt Welland đã trở thành nhân vật cũng cấp tin tức nổi bật trên TikTok vì lý do này anh đã có tới với 2,4 triệu người đăng ký theo dõi.
Việc đề cao các tiếng nói trẻ trong các tòa soạn không chỉ quan trọng đối với việc thu hút Gen Z đọc tin mà còn quan trọng đối với các thế hệ khác. Những người trẻ tuổi trong tòa soạn có thể đóng một vai trò trong việc chia sẻ với những độc giả lớn tuổi về những gì đang ảnh hưởng trực tiếp đến giới trẻ. Rất hiếm khi chúng ta thấy các nội dung hoặc quan điểm từ các thế hệ trẻ xuất hiện trên trang báo chính thống. Có lẽ đây là nơi mà các nhà xuất bản truyền thống có thể cân nhắc khai thác.
Ở Đức, Rieke nói rằng tiếng nói của giới trẻ là rất quan trọng trong các cuộc thảo luận gần đây về giới tính và tình dục. Nếu không có tiếng nói của Gen Z thì cuộc tranh luận sẽ rất tẻ nhạt và thiếu những ý tưởng mới. Gen Z có thể thúc đẩy sự tương tác, các nhà xuất bản tin tức cần phải khai thác được điều này để tiếp cận nhiều độc giả hơn.
Báo chí, phóng sự điều tra
Các nhà xuất bản tin tức có một vai trò quan trọng trong xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực báo chí điều tra. Mặc dù cung cấp tin tức là một phần thiết yếu của báo chí, nhưng khả năng tiến hành điều tra sâu về chủ đề nào đó là thứ mà Gen Z sẽ khó mà tìm thấy ở một kênh tin thông thường. Nguồn lực sâu rộng của họ và mối quan hệ liên quan tới thẩm quyền và chính phủ khiến báo đài có lợi thế tốt nhất để thực hiện các đề tài chuyên sâu này.
Các nhà xuất bản tin tức có thể chia nhỏ các vấn đề xã hội phức tạp hoặc các vụ bê bối thành các phần nội dung mà Gen Z hiểu được. Việc chuyển đổi các nội dung điều tra sang các định dạng khác như video sẽ khiến Gen Z tạo được thói quen xem và cập nhật tin tức đều đặn hơn.