Gen Z châm ngòi cho sự trở lại của thời trang Y2K

Võ Bình Minh

(Dân trí) - Xu hướng thời trang liên tục thay đổi nhưng cũng trở lại theo chu kỳ 2-3 thập kỷ, do sự thay đổi thế hệ cũng như việc các nhà thiết kế lấy ý tưởng từ các xu hướng cũ.

Gen Z châm ngòi cho sự trở lại của thời trang Y2K - 1

Jennie của nhóm nhạc Blackpink (Ảnh: Instagram nhân vật).

Xu hướng thời trang của kỷ nguyên Y2K từ cuối những năm 1990 đến đầu và giữa những năm 2000 đã xuất hiện trở lại trên sàn diễn tại nhiều buổi trình diễn Xuân - Hè 2022 và Gen Z (những người sinh từ giữa những năm 1990 đến đầu những năm 2010) dường như cực kỳ hưởng ứng phong cách này.

Thời trang Y2K nổi lên từ năm ngoái trong giới nghệ sĩ và influencers (những người tạo ra xu thế và có tầm ảnh hưởng lớn đến với cộng đồng), nhưng đã thu hút nhiều sự chú ý hơn trong năm nay.

Dữ liệu được tổng hợp bởi Zigzag - ứng dụng mua sắm trên thiết bị di động của Kakao Style với nhóm khách hàng chính đang ở độ tuổi thanh thiếu niên và đôi mươi cho thấy lượng tìm kiếm với từ khóa "Y2K" đã tăng 61 lần so với cùng kỳ vào tháng 1 và 2 năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu của các mặt hàng thời trang liên quan đến Y2K cũng tăng gấp 18 lần so với cùng kỳ.

Gen Z châm ngòi cho sự trở lại của thời trang Y2K - 2

RM của nhóm nhạc BTS mặc áo khoác varsity vàng (Ảnh: Instagram Louis Vuitton).

Gen Z châm ngòi cho sự trở lại của thời trang Y2K - 3

Các thành viên của nhóm nhạc Itzy mặc trang phục hở eo màu xanh lá nổi bật kết hợp với quần túi hộp (Ảnh: H&M).

Các mặt hàng thời trang mang tính biểu tượng của phong cách này bao gồm: quần hoặc váy cạp trễ, quần cạp cao hoặc váy lưng cao, áo len cable-knit (đan theo một kiểu đường vân hoặc họa tiết nhất định, chủ yếu là dạng đường thẳng, lấy cảm hứng từ những đường đan của lưới của ngư dân theo hình kim cương), áo hở eo (crop top), áo khoác varsity (áo khoác bóng chày), cả bộ denim và phối màu sặc sỡ.

Các chuyên gia cho rằng xu hướng thời trang Y2K gần đây đã xuất hiện trở lại bởi mong muốn được tự do, thoải mái sau dịch Covid-19 của mọi người do phải dành nhiều thời gian ở nhà và không được thể hiện bản thân qua các trang phục.

Gen Z châm ngòi cho sự trở lại của thời trang Y2K - 4

Diễn viên và ca sĩ Yoona của nhóm nhạc SNSD diện váy cạp trễ và áo len hở eo (Ảnh: Twitter/Miu Miu).

Khi mọi người phải chịu đựng những khó khăn do Covid-19 gây ra trong gần 3 năm liên tiếp, thời trang Y2K nghiễm nhiên trở thành ký ức hoài niệm đối với Gen X và thế hệ Millennial (những người sinh ra trong khoảng từ giữa những năm 1960 đến đầu những năm 1990). Mặt khác, các chuyên gia cho biết Gen Z lại coi nó là một cách để trải nghiệm một phong cách mới mẻ và thú vị.

Tuy nhiên, theo giáo sư Lee Eun-hee của ngành khoa học tiêu dùng tại Đại học Inha (Hàn Quốc), không giống như khuynh hướng ao ước một món ăn mà họ đã ăn khi còn trẻ, các thế hệ lớn tuổi hơn ít quan tâm đến loại quần áo họ từng mặc. Do đó, họ ít có khả năng mua lại các mặt hàng thời trang Y2K hơn. Mặt khác, Gen Z lại thích thứ gì đó mà họ không quen nhưng tiếp cận các xu hướng cũ theo một cách thú vị. Nó cũng có thể là một hình thức trốn tránh thực tế khó chịu cho thế hệ này. Vì những người trẻ tuổi bị ảnh hưởng nhiều bởi các bài đăng khoe các mặt hàng thời trang Y2K trên mạng xã hội của những người nổi tiếng...

Một cô gái 22 tuổi họ Mun (giấu tên) chia sẻ với tờ The Korea Herald rằng crop top hiện là món đồ thời trang yêu thích của cô.

"Sau khi thấy ảnh các ca sĩ và diễn viên mảnh mai xinh đẹp diện crop top trên Instagram, tôi cũng muốn thử. Tuy nhiên, tôi không biết nó được gọi là thời trang Y2K", cô gái cho biết. "Tôi nhớ là dì tôi có lần gọi đó là "áo hở rốn". Tôi thấy khá thú vị khi chứng kiến thời trang từ thời trẻ của dì mình trở lại khi tôi 20 tuổi".

Theo www.koreaherald.com

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm