Đặc trưng vùng miền là lợi thế khởi nghiệp cho sinh viên

(Dân trí) - Sinh ra và lớn lên tại những vùng nông thôn, cộng với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ và đam mê khởi nghiệp, nhiều nhóm sinh viên đã mang chính những lợi thế của quê hương mình đến thử sức với sân chơi khởi nghiệp.

Nhằm hưởng ứng phong trào Khởi nghiệp cho thanh niên, sinh viên hiện nay, chương trình “Khởi nghiệp Kinh tế 2017” do Khoa Kinh tế & PTNT - Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức đã diễn ra tối 21/5.


Các thí sinh trong trang phục dân tộc thuyết trình dự án

Các thí sinh trong trang phục dân tộc thuyết trình dự án

Hầu hết các ý tưởng kinh doanh trong đêm chung kết đều dựa trên những lợi thế sẵn có tại địa phương. Những dự án này đã được Hội đồng ban giám khảo là các Giáo sư, Tiến sĩ của Học viện, các chuyên gia kinh tế và giám đốc các công ty, tập đoàn lớn về nông nghiệp đánh giá cao.

Đặc biệt, nhiều dự án xuất phát từ những mục tiêu mong muốn khởi nghiệp trên chính quê hương mình qua những sản phẩm đặc trưng của vùng miền. Nổi bật như “Sản phẩm đặc sản Muối Mắc Khén”, thay vì phải đi lại vất vả mất thời gian đi đến tận Sơn La để mua về, nhóm sinh viên đã tìm hiểu học hỏi cách làm muối Mắc khén từ đồng bào người Thái 100% thủ công. Những vị cay - đắng - mặn - chát của các hương liệu mắc khén, muối, tỏi, ớt, gừng,…được kết hợp hài hòa mang lại hương vị đặc trưng của muối Mắc Khén.

Hay dự án mô hình cửa hàng kinh doanh “Món ngon đặc sản” của các tỉnh thành, từ món ăn qua chế biến như: Bánh canh, bánh răng bừa, bánh cuốn,... cho đến các mặt hàng ăn nhanh như: Nem chua Thanh Hóa, bánh gai Tứ Trụ, bánh đậu Hải Dương... Các gia vị của núi rừng Tây bắc (Trâu gác bếp, mắc khén hại dổi,...) và các sản vật lạ khác gây kích thích với người tiêu dùng. Hàng hóa vừa bán trực tiếp qua hệ thống cửa hàng vừa tận dụng sự phát triển của mạng xã hội để quảng cáo, hình thành trang web, các nhóm để quảng cáo sản phẩm.

Đặc trưng vùng miền là lợi thế khởi nghiệp cho sinh viên - 2

Đặc biệt, thấu hiểu những khó khăn mà chính gia đình mình gặp phải, nhóm sinh viên cùng lớn lên từ mảnh đất nông thôn đã giành giải nhất với dự án “Trang trại sản xuất và phân phối cá giòn Ba Vì”.

Trong quá trình khảo sát thực tế tại chính quê hương mình, xã Sơn Đà huyện Ba Vì, các bạn trẻ đã nhìn thấy những cảnh tượng vô cùng chua xót như từng xe máy chở những thùng phân bò đổ ra mương rạch, những đống chất thải từ trâu bò ngổn ngang trên những bờ đê gây mùi hôi thối ô nhiễm môi trường.

Từ thực trạng đó, nhóm đã nảy sinh ra một ý tưởng nuôi “giun quế” để có thể giúp đỡ người dân. Bên cạnh đó, dự án còn có thể tận dụng được sản phẩm của quá trình nuôi giun quế để cung cấp thức ăn cho cá và phân bón cho cây trồng, tạo một vòng khép kín của dự án.

Hiện tại thị trường tiềm năng mà dự án đạt giải nhất hướng tới là ba quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình và Đống Đa. Trong đó hệ thống khách hàng mục tiêu là các hệ thống siêu thị, nhà hàng, khách sạn, các công ty chế biến thực phẩm.

Đại diện Hội đồng Giám khảo, ông Bùi Ngọc Huyên, Thành viên Hội đồng Khoa Kinh tế & PTNT, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần dinh dưỡng V.T. nhận xét, "Nhìn chung, các dự án có chất lượng khá tốt. Nhiều ý tưởng có tính khả thi có nhiều ý tưởng độc đáo. Sinh viên thuyết trình và trả lời câu hỏi của BGK tự tin. Một số dự án có chiến lược kinh doanh mới lạ tuy là có tính mạo hiểm cao. Tuy nhiên, các dự án cần chăm chút thêm để tham gia ở cấp cao hơn như khởi nghiệp nông nghiệp hay khởi nghiệp quốc gia”.

Thế Hưng