Công ty mai mối "bó tay" với giới trẻ Hàn Quốc thời nay
(Dân trí) - Mặc dù ngày càng có nhiều công ty mai mối và ứng dụng hẹn hò, không ít người trẻ Hàn Quốc vẫn chưa dám kết hôn vì phải đối mặt với nhiều áp lực.
Theo Cơ quan Thuế quốc gia Hàn Quốc, tính đến tháng 2 năm nay, Hàn Quốc có 1.841 công ty mai mối, tăng 17,1% so với thời điểm trước đại dịch Covid-19 vào năm 2019.
Ngành mai mối tại đất nước này đã ghi nhận sự suy thoái trong vài năm gần đây, từ 1.613 số doanh nghiệp vào tháng 2/2017 xuống còn 1.609 vào năm 2018 và 1.572 vào năm 2019.
Tuy nhiên, khi đại dịch bùng phát vào năm 2020, số lượng công ty mai mối tăng lên mức 1.611, tăng 2,5% so với năm trước đó. Đến nay, xu hướng này vẫn tiếp tục tăng, theo Korea Bizwire.
Ngược lại, số lượng cuộc hôn nhân tại xứ sở kim chi lại ghi nhận giảm, từ 264.455 vào năm 2019 xuống còn 191.690 vào năm 2022. Tương tự, số trung tâm tiệc cưới cũng từ hơn 1.000 vào năm 2018 giảm xuống còn 747 vào năm 2023.
Ngày càng ít người trẻ Hàn Quốc coi hôn nhân là điều cần thiết.
Cuộc thăm dò của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho thấy, chỉ có 40,6% trong số những người ở độ tuổi 20 và 42,3% trong số những người ở độ tuổi 30 nghĩ rằng họ nên kết hôn. Thống kê cho thấy mức giảm 20% so với năm 2008.
Hơn nữa, theo một cuộc khảo sát với khoảng 1.000 người năm ngoái do Hiệp hội Dân số, Sức khỏe và Phúc lợi Hàn Quốc tiến hành, có đến 2/3 người độc thân trong độ tuổi 19-34 không có mối quan hệ tình cảm nào. Trong số đó, 61% phụ nữ và 48% nam giới cho biết, họ không có ý định tìm bạn trai hoặc bạn gái trong tương lai.
Theo đó, nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm hôn nhân tại xứ sở kim chi được cho là chi phí nhà ở và sinh hoạt đắt đỏ, khó khăn trong việc nuôi dạy con cái và căng thẳng về vấn đề bất bình đẳng giới.
Việt Trinh