Chàng trai 9X “thổi hồn” cho những món ăn đẹp (P.2)
(Dân trí) - Bằng niềm đam mê, sáng tạo và khéo léo, Bùi Lý Tiến Nguyên (1990) đã trở thành food stylist (người tạo phong cách cho món ăn) trẻ của Việt Nam gặt hái được không ít thành tựu. <br><a href='http://dantri.com.vn/nhip-song-tre/thom-them-voi-nhung-mon-an-ngon-mat-p1-944293.htm'><b> >> “Thòm thèm” với những món ăn ngon mắt (P.1)</b></a>
Đến với nghề khá muộn (2012), nhưng chỉ một năm trở lại đây, Tiến Nguyên đã phụ trách “làm đẹp” cho hàng trăm sản phẩm quảng cáo trên truyền thông của các thương hiệu nổi tiếng trong nước về bánh, kem, fastfood, pizza, nước mắm…
Học ngành Khoa học và Kỹ thuật máy tính (trường ĐH Bách khoa TP. Hồ Chí Minh) song Tiến Nguyên lại có niềm đam mê với hình ảnh đẹp của thực phẩm nên đã tự tìm hiểu thông tin trên mạng.
Khác với đầu bếp nấu những món ngon và đẹp mắt, food stylist đòi hỏi tính sáng tạo, óc tổ chức và con mắt thẩm mĩ cao. Đó là sự kết hợp giữa cảm quan mắt nhìn và sự tỉ mỉ trong từng chi tiết, giúp món ăn khoe được nét đẹp tự nhiên của thực phẩm giúp người xem thích thú, thèm ăn.
Tiến Nguyên chia sẻ: “Khi làm việc dưới sức nóng của đèn studio, thực phẩm nhanh héo hơn so với bình thường, do đó đôi khi phải chuẩn bị một số lượng nguyên liệu lớn để thay thế. Ví dụ để làm một tô mì gói có khi phải tốn tới cả thùng hay cần rổ lớn rau củ chỉ để dự phòng cho một đĩa salad.
Hơn nữa, chuyên trách mảng quảng cáo, TVC, menu cho nhà hàng, anh phải đảm bảo các yêu cầu khắt khe, sự hoàn hảo của hình ảnh nên cần sự chuyên môn hóa cao và sử dụng thêm các thủ thuật “giả y như thật”. Ngoài ra, Tiến Nguyên luôn cố gắng làm việc “ăn ý” với 3 bên còn lại trong một dự án: nhà sản xuất, nhiếp ảnh gia và khách hàng.
Trong quá trình làm, anh cũng thường gặp khó khăn trong việc chuẩn bị nguyên liệu phải nhập khẩu cần thiết cho công việc, có thể vì giá quá cao, khó tìm ở Việt Nam như: bông lúa mì, đá giả, một số chất tạo hình… Hay nhiều lần anh rơi vào cảnh trong phòng chụp hình không có bếp nấu, tủ lạnh và điều hòa. “Con đường trở thành Food Stylist là thử thách, cần lòng kiên trì và và đam mê đủ lớn để vượt qua các khó khăn đó”.
Để có khả năng kiểm soát, luôn ở trạng thái sẵn sàng chấp nhận và giải quyết các sự cố, anh phải thường xuyên tự tìm hiểu, nâng cao kiến thức. “Mỗi người có cách nhìn nhận ẩm thực khác nhau và có ý tưởng riêng cho việc trình diễn chúng, đồng nghĩa với việc mình phải thay đổi nó, luôn trong tư thế cần phải chỉnh sửa, hoặc làm lại từ đầu để làm hài lòng khách hàng”, Tiến Nguyên nói.
Theo Tiến Nguyên, làm xong món ăn, không đồng nghĩa với việc đã hoàn thành trách nhiệm và giao cho chụp ảnh mà trong quá trình ấy phải luôn đồng hành để giải quyết vấn đề dễ gặp phải: thực phẩm luôn có xu hướng khô héo, nhăn nheo, hoặc chảy lan, nghiêng ngả… theo thời gian, nhìn rất lộn xộn, kém ngon mắt.
Tiến Nguyên chia sẻ: “Công việc hiện tại mang lại cho mình nhiều niềm vui, thú vị hơn ngày còn học máy tính. Khi được làm thứ thực sự đam mê, khó khăn nhiều khi càng giúp cho mình nỗ lực được làm tốt hơn. Bên cạnh đó, mình có được những trải nghiệm mới với ẩm thực, có cơ hội tiếp xúc với nhiều món ăn và biết thêm bạn bè cùng sở thích.
Mặc dù là một food stylist, nhưng anh không ngại thực hiện thêm nhiều việc không quá liên quan để mang lại kỹ năng cho mình: hỗ trợ tổ chức bữa tiệc từ thiện, tham gia viết bài cho tạp chí, fanpage, làm coppywriter cho sản phẩm thuộc chương trình truyền hình về ẩm thực.
Tiến Nguyên mơ ước mở một lớp về food stylist tại Việt Nam – nơi chia sẻ kiến thức về cách sắp đặt bài trí và chuẩn bị món ăn khi chụp hình, dành cho các bạn có chung đam mê. Hiện tại, anh đang dần “hiện thực hóa” điều đó bằng việc viết bài chia sẻ kiến thức cơ bản về nghề food stylist trên website cũng như fanpage riêng của mình.
Hoàng Dung