Chán Yolo, giới trẻ Hàn Quốc chuộng lối sống "Godsaeng"

Tuệ Nhi

(Dân trí) - Nâng cao năng lực bản thân thông qua việc thực hiện các mục tiêu nhỏ hàng ngày đang trở thành xu hướng mới được giới trẻ Hàn Quốc ưa chuộng.

Từ Yolo đến Godsaeng

Jung Hye-in (32 tuổi, nhân viên văn phòng ở Seoul) xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh với nước ấm, tập vài tư thế yoga và đọc ít nhất một báo cáo kinh tế vào mỗi buổi sáng trước khi bắt đầu làm việc.

Trong giờ ăn trưa, cô tham gia một lớp học TOEFL hoặc đi bộ 30 phút. Trước khi đi ngủ, cô viết blog về cuộc sống hằng ngày và sở thích của mình dành cho thời trang, trang trí nhà cửa, đọc sách và âm nhạc.

"Bản chất tôi là một người lập kế hoạch, nhưng tôi bắt đầu theo dõi các thói quen của mình chính xác hơn sau khi chuyển ra khỏi nhà của bố mẹ vào năm 2020. Đặt ra mục tiêu và chăm chỉ làm việc để đạt được nó là điều có ý nghĩa thúc đẩy tôi hoàn thành", cô nói.

Chán Yolo, giới trẻ Hàn Quốc chuộng lối sống Godsaeng - 1

Người trẻ Hàn Quốc hướng tới xu hướng Godsaeng (Minh họa: Korea Times).

Giống như Jung, ngày càng có nhiều người trẻ ở Hàn Quốc theo đuổi những thói quen đơn giản và lành mạnh, chẳng hạn như giữ không gian sống ngăn nắp, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, cắt giảm thời gian sử dụng thiết bị điện tử,...

Bạn trẻ chọn lối sống như vậy để "hướng tới một cuộc sống chăm chỉ và năng động" trong những thời điểm chênh vênh của cuộc đời. Họ đang thực hiện cái gọi là "Godsaeng" - từ ghép trong tiếng Hàn, gồm "God" và "saeng" có nghĩa là "cuộc sống". Những bạn trẻ thuộc thế hệ Millennials (Gen Y) và Gen Z đang cố gắng tận dụng tối đa quỹ thời gian của mình.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ chạy theo những kế hoạch hoành tráng, thay vào đó, họ tìm thấy ý nghĩa trong việc hoàn thành các công việc hằng ngày.

Kwak Geum-joo - một giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc gia Seoul cho biết: "Sự căng thẳng của việc liên tục bị từ chối khi đi tìm việc làm hoặc những so sánh trong xã hội đã khiến những người trẻ tuổi tìm kiếm những khoảnh khắc hạnh phúc nhỏ nhoi. Thay vì đặt ra những mục tiêu lớn và dài hạn, họ đặt ra một loạt những mục tiêu nhỏ dường như có thể đạt được và đo lường được".

Giáo sư Kwak giải thích thêm: "Thời gian dài bị hạn chế tiếp xúc do những phong tỏa vì đại dịch đã kích thích giới trẻ tạo ra các thói quen mới để tập trung hoàn toàn vào bản thân. Bằng cách này, họ có thể đối phó tốt hơn với căng thẳng, sợ hãi và lo lắng trong đại dịch".

Khi được hỏi về sự khác biệt giữa lối sống Godsaeng và xu hướng "Yolo" (từ viết tắt của You Only Live Once, có nghĩa là "bạn chỉ sống một lần"), đề cập đến một lối sống khuyến khích mọi người hãy trân trọng những khoảnh khắc hiện tại và sống hết mình thay vì lo lắng quá nhiều về tương lai, giáo sư Kwak Geum-joo cho rằng Godsaeng có phần thực tế hơn: "Vì một số lý do, Yolo đã được hiểu theo những hàm ý tiêu cực ở Hàn Quốc. Thuật ngữ này từng được sử dụng để đề cập đến những người trẻ đang từ bỏ công việc ổn định để khám phá những gì họ thực sự muốn và có thêm những trải nghiệm mới.

Ngược lại những ủng hộ lối sống Godsaeng tin rằng những nỗ lực nho nhỏ của họ nếu được xây dựng hằng ngày sẽ giúp tạo những thành tựu lớn hơn trong tương lai, đó là lối suy nghĩ khôn ngoan".

Chán Yolo, giới trẻ Hàn Quốc chuộng lối sống Godsaeng - 2

Bạn trẻ hào hứng chia sẻ về lối sống của mình trên mạng xã hội (Ảnh: Korea Times).

Lee Kyung-min - bác sĩ tâm lý và Giám đốc điều hành của Mindroute Leadership Lab cho biết: "Theo đuổi lối sống Godsaeng có thể giúp cải thiện lòng tự trọng của một người. Millennials và Gen Z có ít quyền kiểm soát cuộc sống của họ, chẳng hạn như thăng tiến trong công việc hoặc kinh doanh bất động sản. Vì vậy, họ xây dựng những thói quen nhỏ và thực hiện chúng có hiệu quả. Tất nhiên, đích đến cuối cùng vẫn là cải thiện chất lượng cuộc sống của chính mình".

Các dịch vụ "ăn theo"

Các công ty đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng, sử dụng cụm từ này để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ, đồng thời tổ chức nhiều sự kiện khác nhau với chủ đề "Godsaeng".

Chẳng hạn, ứng dụng năng suất Challengers giúp người dùng đạt được mục tiêu bằng cách cho họ cơ hội đặt cược vào việc đạt được mục tiêu bằng tiền của chính họ và nhận các khoản thanh toán, thậm chí cả giải thưởng khi hoàn thành nhiệm vụ.

Hay Cashwalk là một ứng dụng dựa trên phần thưởng khác có thể chuyển đổi các hoạt động ngoài trời của người dùng thành tiền ảo trên mỗi bước chân. Còn Youcandoo là dịch vụ do hãng công nghệ giáo dục Yanadoo tung ra, cho phép người dùng nhận phần thưởng gồm phiếu giảm giá cà phê hoặc thẻ quà tặng khi họ đạt được mục tiêu học tập cá nhân. Dịch vụ này cũng giúp người dùng sắp xếp các công việc hàng ngày, cải thiện năng suất cũng như thói quen cá nhân.

Flo - một nền tảng nội dung âm thanh gần đây cũng đã phát động sự kiện thử thách Godsaeng, trong đó cung cấp phiếu giảm giá cho người dùng nghe podcast, hướng dẫn ngôn ngữ, thông tin sức khỏe tâm thần và các bài học về sức khỏe trong ít nhất 10 phút mỗi ngày trong 3 tuần liên tiếp.

Chán Yolo, giới trẻ Hàn Quốc chuộng lối sống Godsaeng - 3
Lối sống Godsaeng đã thu hút rất nhiều người quan tâm và làm theo nó (Ảnh: Shutterstock).

"Chúng tôi tổ chức sự kiện này để quảng bá các nội dung âm thanh của mình, từ đó có thể giúp mọi người tiếp thu kiến thức trong các lĩnh vực khác nhau, quản lý sức khỏe tâm thần và hỗ trợ lối sống năng động của họ", một vị quản lý cho biết.

Thực tế không thể phủ nhận là lối sống này đã thu hút rất nhiều người quan tâm và làm theo nó. Giáo sư Kwak Geum-joo cho biết: "Mặc dù xu hướng này được các công ty khai thác phần nào, nhưng thực tế là nó đã được nhiều người Hàn Quốc chấp nhận như một quy tắc văn hóa sống ở hiện tại".

Tuy nhiên bác sĩ tâm lý Lee cũng cảnh báo rằng việc theo đuổi mục tiêu về năng suất quá mức có thể gây ra những tác động tiêu cực. "Thực hiện lối sống này thường là những người mong muốn đạt được thành tích cao. Tôi đã quan sát thấy rằng những người này tự đẩy mình đi quá xa và trải qua tình trạng kiệt sức".

Theo bác sĩ tâm lý, mọi người nên tự nhủ rằng việc không thể hoàn thiện bản thân mỗi ngày hoặc đôi khi không đạt được mục tiêu là bình thường. "Hãy rộng lượng hơn với chính mình".

Theo www.koreatimes.co.kr

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm