Tên sản phẩm: Hệ thống điều tiết linh hoạt lưu lượng xe ôtô
Lĩnh vực dự thi: Sản phẩm CNTT triển vọng
Giải pháp cung cấp đầy đủ thông tin về các điểm, tuyến, khung giờ hạn chế giao thông cho chủ phương tiện trước, trong và sau khi di chuyển phương tiện xe ô tô cá nhân, qua đó giúp chủ phương tiện chủ động lựa chọn phương án di chuyển của mình, tránh những điểm, khung giờ hạn chế lưu thông, góp phần làm giảm lưu lượng phương tiện xe ô tô tại những điểm tuyến này.
Khác với việc cấm hoàn toàn, giải pháp cung cấp thông tin về sự hạn chế và điều kiện hạn chế lưu thông để người điều khiển phương tiện tự điều chỉnh hành vi lưu thông của mình, qua đó thực hiện được việc phân tách lưu lượng xe ô tô theo nhiều chiều hướng khác như lưu thông theo hướng tuyến khác, lưu thông trong khung giờ khác…giảm mật độ phương tiện tập trung tại một điểm, tuyến hay một khung giờ.
Tương tự như giải pháp chống ùn tắc giao thông nội đô thị đã được áp dụng ở nước ngoài rất hiệu quả như Singapore, Hàn Quốc, Anh, Mỹ…hệ thống điều tiết linh hoạt lưu lượng xe ô tô cũng sử dụng các công nghệ đang có sẵn trên thị trường như : định vị vệ tinh, truyền dữ liệu viễn thông…Tuy nhiên khác với các giải pháp ở các nước là đầu tư vào thiết bị phần cứng (ví dụ như ở Singapore là các thiết bị đọc mã phương tiện ERP), giải pháp này tạo ra hệ thống cơ sở hạ tầng là tập hợp các phần mềm dữ liệu, phần mềm xử lý thông tin hay nói cách khác là đầu tư vào phần mềm. Nó cho phép triển khai rất nhanh chóng, hiệu quả và linh hoạt trong cả quá trình đầu tư ban đầu và vận hành về sau.
Hệ thống cung cấp cho cả cơ quan quản lý và chủ phương tiện một công cụ giao tiếp rất nhanh chóng, hiệu quả và minh bạch thông qua hệ thống tài khoản gắn liền với thông tin về phương tiện và chủ phương tiện. Nó cũng giúp cho việc thu và nộp phí ùn tắc nói riêng và các loại phí khác liên quan đến phương tiện giao thông trở nên dễ dàng, chính xác hơn bao giờ hết.
Giải pháp là một trong các công cụ giúp giảm ùn tắc giao thông đô thị, hạn chế lãng phí của cải của xã hội do ùn tắc giao thông gây ra, tiết kiệm chi phí lãng phí này thành một khoản thu cho Nhà nước để tái đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông.
Nhóm tác giả:
– Dương Quang Dũng