Giảm thiểu mua bán và sử dụng sừng tê giác ở Việt Nam

(Dân trí) - Chiều ngày 22/9, tại Hà Nội, đã diễn ra chương trình khởi động chiến dịch “Sức mạnh của Ý chí”. Đây là một chiến dịch truyền thông mới nhằm giảm thiểu mua bán và sử dụng sừng tê giác bất hợp pháp.

Hiện nay, một bộ phận nhỏ người Việt Nam có quan niệm sai lầm khi cho rằng sừng tê giác có giá trị như là một loại biệt dược chữa được nhiều bệnh. Không những thế, sừng tê giác còn được sử dụng để thể hiện đẳng cấp hay làm quà biếu xa xỉ…

Ông Đỗ Quang Tùng, Giám đốc Cơ quan quản lý Công ước quản lý CITES Việt Nam cho biết: Việt Nam là một nước đóng vai lớn trong việc chung chuyển sừng tê giác. Hiện nay, dù chưa có con số chính xác về số lượng sừng tê giác được tiêu thụ tại Việt Nam, song có rất nhiều dẫn chứng về việc người Việt Nam buôn bán và vận chuyển sừng tê giác.

Họp mặt ra mắt chiến dịch Sức mạnh của Ý chí


Họp mặt ra mắt chiến dịch "Sức mạnh của Ý chí"

Chiến dịch “Sức mạnh của Ý chí” ra đời sẽ là một cách tiếp cận mới để giải quyết thực trạng mua và sử dụng sừng tê giác bất hợp pháp và củng cố vai trò dẫn đầu của Việt Nam trong việc tích cực giảm thiểu mua bán và sử dụng sừng tê giác bất hợp pháp. Đồng thời thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình theo công ước về buôn bán quốc tế các loài của động, thực vật hoang dã, nguy cấp.

TS. Naomi Doak, Trưởng đại diện TRAFFIC Đông Nam Á - Chương trình Tiểu vùng Mê kông mở rộng khẳng định: Chiến dịch truyền thông sẽ bác bỏ những hiểu nhầm về sừng tê giác bằng việc nhấn mạnh rằng, trên thực tế những cá nhân năng động và xuất sắc không cần một mảnh sừng tê giác nào để thể hiện sự giàu có, may mắn hay sức mạnh của họ.

Sự suy giảm của các quần thể tê giác trên toàn cầu là một vấn đề rất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới các hệ sinh thái tự nhiên, tước đoạt sinh kế của cộng đồng dân cư địa phương và làm đầy túi tiền cho bọn tội phạm.

Nhữ Trang