Doanh nghiệp chung tay bảo vệ môi trường
(Dân trí) - Cho tới nay, tại Việt Nam đã có 29 tỉnh thành đăng kí tổ chức hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất, trong đó, Nha Trang - Khánh Hòa đang trở thành một điểm sáng trong chiến dịch này năm nay.
Là một nhà phát triển đô thị chuyên nghiệp, Công ty cổ phần BĐS Hà Quang đặc biệt chú ý đến chủ đề phát triển bền vững. Một dự án không thể phát triển bền vững và mang lại lợi ích cho dân cư trong và ngoài dự án nếu như các yêu cầu về môi trường không được trả lời thỏa đáng.
Hệ thống năng lượng xanh, hệ thống xử lý nước thải hiện đại, thân thiện với môi trường, diện tích che phủ của cây xanh và mặt nước lớn là những yêu cầu cơ bản của một khu đô thị xanh. Giờ trái đất là một chương trình ý nghĩa không chỉ với dự án đô thị Venesia mà Hà Quang Land phát triển mà còn có ý nghĩa lớn với tỉnh, cả nước và quốc tế.
Bảo vệ môi trường không phải là việc ngày một, ngày hai, công ty có kế hoạch gì để bảo vệ môi trường trong khu vực dự án của mình, trong thành phố Nha Trang và ở quy mô rộng hơn nữa?
Như anh đã thấy trong phần phát biểu của mình, tôi đã nhắc đến sự tham gia nhiệt tình của tất cả cán bộ nhân viên của Hà Quang Land tại Nha Trang. Họ không chỉ tham gia các hoạt động xã hội cổ vũ tiết kiệm năng lượng mà còn vận động các thành viên trong gia đình và đặc biệt là từ giờ về sau, trong các hoạt động thường ngày, tiết kiệm năng lượng sẽ trở thành một yêu cầu không thể bỏ qua với mỗi nhân viên của chúng tôi.
Về mặt công ty, chúng tôi chú trọng đầu tư vào các thiết bị sản xuất và sử dụng năng lượng sạch, tối ưu hóa các thiết kế kiến trúc để bảo vệ môi trường và tài trợ cho các chương trình văn hóa - xã hội - môi trường do tỉnh phát động.
Nhân chiến dịch Giờ Trái Đất này, Hà Quang Land dành tặng 20 đèn tuốc-bin gió và năng lượng mặt trời cho thành phố Nha Trang, đã tiến hành lắp đặt tại Quảng trường 2 tháng 4. Giá trị của số đèn này là hơn 1 tỷ đồng. Trong tương lai gần, Hà Quang Land sẽ cùng với UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục triển khai rộng hơn tại các địa điểm công cộng trên địa bàn thành phố Nha Trang.
Theo ông, yếu tố ‘‘xanh’’ có vai trò thế nào trong chiến lược phát triển của các doanh nghiệp ngày nay?
Anh biết đấy, thế giới của chúng ta hiện nay ‘‘phẳng” hơn bao giờ hết. Các giá trị về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, chiến lược phát triển bền vững (quan tâm đến lợi ích của người lao động, thân thiện với môi trường) đang trở nên ngày càng phổ biến và trở thành 1 yếu tố quan trọng tác động đến người tiêu dùng, đến khách hàng. Các doanh nghiệp có trách nhiệm sẽ chọn cách phát triển bền vững, chia sẻ lợi ích từ công việc kinh doanh cho nhân viên, đối tác đồng thời cũng mang lại những lợi ích tối đa cho khách hàng của mình. Ví dụ như anh mua một ngôi nhà, một nhà phát triển đô thị toàn diện sẽ không chỉ chú ý đến làm sao cho ngôi nhà ấy đẹp mà còn chú ý đến hệ thống điều hòa không khí tự nhiên trong ấy, các thiết bị chiếu sáng và sinh hoạt có thông minh hay không để sử dụng năng lượng một cách tối ưu, nước sinh hoạt chất lượng có tốt hay không, không gian chung sống cộng đồng đó thế nào…
Như vậy, không chỉ có các nhà sản xuất công nghiệp mới chú ý đến tiết kiệm năng lượng?
Vấn đề là các nguồn năng lượng ta dùng không phải là vô tận. Nếu không biết tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng và tài nguyên thì sự tồn tại của cộng đồng, địa phương nơi doanh nghiệp hoạt động sẽ bị đe dọa và kéo theo đó là sự tồn tại của chính doanh nghiệp. Ở thế kỷ này, tiết kiệm năng lượng là hành động mang tính sống còn của mỗi doanh nghiệp.
Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
Thanh Lương