74.000 hộ nghèo được tiếp cận điều kiện vệ sinh tốt hơn

(Dân trí) - Sau 2 năm triển khai dự án Cải thiện vệ sinh cộng đồng dựa trên kết quả đầu ra (CHOBA), đến nay đã có gần 74.000 hộ nghèo tại 10 tỉnh, thành trên cả nước đã được xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh.

Dự án CHOBA do Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (ĐTHN) thực hiện được thiết kế song song với Chương trình Mục tiêu Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh Môi trường Nông thôn (MTQGNS&VSMTNT) giai đoạn III, nhằm hỗ trợ các khu vực khó khăn đạt được mục tiêu và kế hoạch đề ra.

Người dân ở xã Long Hiệp (Trà Vinh) được xây nhà vệ sinh hợp tiêu chuẩn (Ảnh: T.H)
Người dân ở xã Long Hiệp (Trà Vinh) được xây nhà vệ sinh hợp tiêu chuẩn (Ảnh: T.H)

Với mục đích giúp người dân nghèo ở các vùng nông thôn tiếp cận với điều kiện vệ sinh tốt hơn và thúc đẩy việc thay đổi hành vi vệ sinh, Dự án được thực hiện trên 496 xã thuộc 10 tỉnh: Ninh Bình, Hải Dương, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Tiền Giang, Trà Vinh, Đồng Tháp, Hòa Bình và Sóc Trăng trong thời gian từ 2012 – 2015.

Theo đánh giá của bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam, Dự án này mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng, giúp người nghèo tiếp cận điều kiện vệ sinh tốt hơn; giúp nâng cao năng lực của địa phương cũng như nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường…. Nếu thành công, dự án sẽ góp phần thực hiện 10% chỉ tiêu Chương trình MTQGNS&VSMTNT giai đoạn III.

Một trong những yếu tố mang lại thành công cho dự án là phương pháp Hỗ trợ dựa vào kết quả đầu ra (gọi tắt là OBA). Phương pháp OBA cung cấp hỗ trợ tài chính cho người sử dụng không có khả năng thanh toán toàn bộ chi phí các dịch vụ. Sau khi xây dựng công trình vệ sinh và chứng minh hiệu quả sử dụng, người dân sẽ được thưởng một khoản tiền mặt và khoản tiền thưởng sẽ giúp bù lại hoặc thay thế chi phí họ phải bỏ ra ban đầu. ĐTHN đã áp dụng thành công phương pháp này trong lĩnh vực nước sạch, vệ sinh và giáo dục kể từ năm 2007.

Theo mục tiêu quốc gia về NSVSMTNT giai đoạn III, đến năm 1015 sẽ có 65% các hộ khu vực nông thôn, đặc biệt là hộ nghèo, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, góp phần cải thiện vệ sinh cộng đồng.

Nguyên An