1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

VNPost tăng cường đào tạo lại cho 18.000 bưu tá

(Dân trí) - “Trước đây, người bưu tá có thể nghĩ công việc đưa thư chỉ là phát hộ cho Tổng công ty. Họ không coi người nhận là khách hàng, nhận hay không thì tùy. Với xu thế phát triển thương mại điện tử, người bưu tá phải trở thành người tiếp thị lần 2, thậm chí là nhân viên bán hàng…”

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Ông Phạm Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNpost) - chia sẻ quan điểm đổi mới trong hệ thống dịch vụ tại Hội nghị giới thiệu giải pháp thương mại điện tử và chính sách đồng hành của VNpost nhân chương trình “Ngày mua sắm trực tuyến 2014”, tổ chức sáng 17/10 tại Hà Nội.

Giải thích thêm, ông Phạm Anh Tuấn cho rằng dù công nghệ hiện đại nhưng vai trò nhân sự không thể thay thế được. Người bưu tá có vai trò quan trọng trong quá trình vận chuyển tới khách hàng. Trong số hơn 40.000 nhân viên của VNpost, số lượng bưu tá chiếm tới 18.000 người.

“Do vậy, việc thay đổi tư duy trong công việc tiếp cận khách hàng rất quan trọng. Bưu tá phải coi người nhận hàng là khách hàng của mình. Và thái độ phải thay đổi, khi đi phát phải biết cách trình bày với khách hàng,điều này có thể hiểu là thực hiện tiếp thị lần thứ 2” - ông Phạm Anh Tuấn nói.

Ông Phạm Anh Tuấn - Tổng Giám đốc VNpost
Ông Phạm Anh Tuấn - Tổng Giám đốc VNpost

Vị Tổng giám đốc ngành bưu điện phân tích: Nhiều người nghĩ giải pháp chuyển phát phải nhanh, giá rẻ là được. Nhưng với VNpost, nhân lực là ưu tiên số một. “Khách hàng có thể chấp nhận dịch vụ đắt hơn một chút, nhưng chất lượng và bền lâu. Nếu mình làm được như vậy, hàng lỗi một chút họ cũng sẽ nhận, họ không muốn mua nhưng vẫn trả tiền. Khi làm được điều đó, chúng tôi hy vọng người bưu tá đó còn có thể bán được những hàng hóa khác nữa”.

Về chương trình đào tạo, VNpost giúp bưu tá nhận thức được vai trò quan trọng trong chuỗi vận chuyển. “Phải hiểu đó là một nghề cao quý, phải là một thương hiệu trong mắt người dân”. Đào tạo về quy trình, cách thức giao tiếp, tiếp thị bán hàng đơn giản nhất và cuối cùng là sự cam kết trách nhiệm tới cùng.

Nâng cao chất lượng nhân sự một trong số các giải pháp nhằm cung cấp dịch vụ Logistcs 3PL do VNpost thực hiện giúp các doanh nghiệp đã và đang tham gia thương mại điện tử, từ khâu trước trong và sau bán hàng.

Theo đó, VNpost chú trọng nhiều giải pháp, gồm: Xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng quy mô lớn, dịch vụ chuyển phát tích hợp, hỗ trợ bán hàng online, chuyển phát, thanh toán, tăng cường liên kết mạng lưới bưu chính quốc tế UPU với hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng cường liên kết với các hàng bưu chính lớn trên thế giới…

Đồng thời, VNpost tăng cường thu gom tại 63 tỉnh, thành với hơn 600 quận huyện và gần 11.500 xã, phường. Chuyển phát quốc tế với 88 đường bay, 1 tuyến đường thủy, 3 tuyến đường bộ và trao gửi bưu giới với 220 quốc gia, vùng lãnh thổ. VNpost tăng cường năng lực phát hàng tại 700 bưu cục tại các thành phố, quận và huyện; 800 bưu cục cấp phát tại khu vực xã, phường; 13.000 tuyến phát hành trong cả nước với 18.000 bưu tá được đào tạo bài bản.

Phan Minh