1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề cao chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp

Nguyễn Vy

(Dân trí) - "Chuyển đổi số là chìa khóa để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp mở ra cánh cửa với thế giới, tạo cơ hội tiếp cận khoa học hiện đại", Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Xác lập những mục tiêu quan trọng

Đó là một trong những điều Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhắn nhủ đến tân sinh viên và đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA 2 (tỉnh Đồng Nai), trong lễ khai giảng năm học 2024-2025 diễn ra ngày 4/11.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề cao chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp - 1

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao chương trình đào tạo, cơ sở vật chất tại trường Cao đẳng công nghệ quốc tế LILAMA 2 (Ảnh: Nguyễn Vy).

Lễ khai giảng có sự tham dự của Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà; Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh; Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức...

Tại buổi lễ, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến cán bộ, thầy cô và sinh viên, đồng thời đánh giá cao những thành tựu, hiệu quả trong công tác giáo dục, đào tạo nghề tại trường.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề cao chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp - 2

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại lễ khai giảng năm học 2024-2025 của trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA 2 (Ảnh: Nguyễn Vy).

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho hay, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác giáo dục, đào tạo nghề nghiệp. Cụ thể, Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư nêu rõ về mục tiêu tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã ký ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Ngoài lời nhắn nhủ gửi đến tân sinh viên, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh 5 yêu cầu, nhiệm vụ mà trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA 2 cần thực hiện trong thời gian tới.

Thứ nhất, trường cần nhận thức sâu sắc, quán triệt về đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, đồng thời phát triển giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao, phù hợp với thế mạnh.

Thứ hai, nhà trường cần liên tục đổi mới chương trình giáo dục, cập nhật mô hình đào tạo tiên tiến trên thế giới, phù hợp với bối cảnh đất nước; tăng cường đào tạo trong và ngoài nước; mở thêm các ngành mới để nâng cao chất lượng; thu hút chuyên gia trong và ngoài nước tham gia giảng dạy.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề cao chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp - 3

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà trao học bổng cho các sinh viên (Ảnh: Nguyễn Vy).

Thứ ba, trường cần xác định mục tiêu giáo dục hướng đến đổi mới phát triển năng lực và phẩm chất. Nghĩa là kết quả của chương trình đào tạo hướng đến tạo ra những con người có năng lực, có hoài bão phục vụ cộng đồng nhân dân. Mục tiêu gắn liền với phát triển kinh tế, xã hội, phát huy nhiều điều tích cực và giảm trừ tiêu cực.

Thứ tư, Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA 2 phải nỗ lực trong tiến trình chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu chuyển đổi số của quốc gia. Đây là chìa khóa để mở ra cánh cửa với thế giới, tạo cơ hội tiếp cận khoa học hiện đại. Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương giao nhiệm vụ cho nhà trường phải phấn đấu để trở thành đơn vị đi đầu trong chuyển đổi số về giáo dục nghề nghiệp.

Thứ năm, trường cần có lộ trình cụ thể, chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng để phát triển, trở thành cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện đúng chức năng trung tâm quốc gia, trung tâm vùng đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định rằng nhà trường phải phát huy vai trò hạt nhân, dẫn dắt trong vùng, để tập trung nắm bắt nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là nhân lực cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành sắp tới.

Những kết quả đáng tự hào

Theo ông Nguyễn Khánh Cường, Hiệu trưởng nhà trường, đơn vị là một trong những trường cao đẳng nghề đầu tiên ở Việt Nam được đầu tư xây dựng trở thành trung tâm đào tạo nghề theo tiêu chuẩn quốc tế.

Trường được Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức (CHLB Đức) và Việt Nam lựa chọn đầu tư, để trở thành trung tâm đào tạo nghề chất lượng cao đầu tiên ở Việt Nam, cho 4 nghề đào tạo theo chuẩn của CHLB Đức gồm nghề hàn công nghệ cao, cơ khí xây dựng, cắt gọt kim loại CNC, cơ điện tử và điện tử công nghiệp.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề cao chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp - 4

Ông Nguyễn Khánh Cường, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA 2 (Ảnh: Nguyễn Vy).

Từ năm 2021, tổ chức GIZ của Đức đã đặt hàng trường đào tạo 50 sinh viên nghề cắt gọt kim loại CNC và lựa chọn được 12 sinh viên đạt chuẩn tay nghề và tiếng Đức để sang Đức làm việc. Bên cạnh đó, tập đoàn cung cấp nhân lực Quốc tế Hoffman đặt hàng cho Nhà trường tuyển chọn sinh viên nghề hàn theo tiêu chuẩn yêu cầu của Công ty WWV Wärmeverwertung Deutschland (CHLB Đức).

Mới đây 4 sinh viên nghề hàn công nghệ cao của trường đáp ứng đúng với yêu cầu đã được trực tiếp ký kết hợp đồng lao động với nhà tuyển dụng để sang làm việc tại Công ty WWV Wärmeverwertung Deutschland.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề cao chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp - 5

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai giảng năm học 2024-2025 tại trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA 2 (Ảnh: Nguyễn Vy).

"Trong những năm gần đây, mỗi năm lượng học sinh, sinh viên (HSSV) đăng ký theo học tại trường tăng trung bình khoảng 20%. Tính đến thời điểm hiện tại, trường có trên 3.000 HSSV đang theo học. Trong đó, có 1.500 là tân HSSV khóa học 2024-2025. Hằng năm, tỷ lệ học sinh, sinh viên của trường tốt nghiệp tìm được việc làm đúng ngành nghề đào tạo đạt khoảng 96%", Hiệu trưởng nhà trường thông tin.