1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Thợ bánh đưa sản phẩm "made in Đà Nẵng" xuất ngoại, thu hút khách Nhật, Hàn

Nguyễn Tri

(Dân trí) - Ấp ủ về thứ đặc sản "made in Đà Nẵng" để du khách mang về làm quà, chị Mai Thị Ý Nhi đã tạo ra những lát bánh dừa giòn tan, thơm lừng, làm xiêu lòng thực khách ở tận Nhật Bản, Hàn Quốc.

Ấp ủ đặc sản "cộp mác" Đà Nẵng

Xưởng sản xuất bánh dừa nướng của chị Mai Thị Ý Nhi (sinh năm 1980) nằm ở thôn Đại La (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng). Cách xưởng khoảng 500 m, mùi thơm của dừa nướng, đậu phộng, đậu xanh đã vương vấn, hấp dẫn.

Những ngày cận Tết, các nhân công trong xưởng bận rộn không ngơi tay để kịp cho những đơn hàng xuất khẩu cũng như phục vụ thị trường Tết.

Thợ bánh đưa sản phẩm made in Đà Nẵng xuất ngoại, thu hút khách Nhật, Hàn - 1
Những ngày cận Tết, các nhân công làm không ngơi tay để kịp cho những đơn hàng xuất khẩu (Ảnh: Nguyễn Tri).

Cách đây 5 năm, khi vừa tiếp quản công việc sản xuất, kinh doanh các dòng bánh của gia đình, chị Nhi nhận thấy ở Đà Nẵng khách du lịch nước ngoài rất thích bánh dừa nướng và mua về làm quà rất nhiều. Tuy nhiên, loại bánh này đa phần đều được sản xuất ở Quảng Nam.

Vì vậy, chị quyết định "làm liều" khi đầu tư để sản xuất dòng bánh dừa nướng với mong muốn khách du lịch đến Đà Nẵng có thể mang đặc sản "made in Đà Nẵng" về làm quà.

"Bánh dừa không phải là dòng sản phẩm mới, nhưng khi tôi bắt tay làm là thử thách rất lớn vì trước giờ gia đình thiên về sản xuất về các dòng bánh mì ngọt", chị Nhi nhớ lại.

Để tìm ra công thức làm bánh dừa, chị mua toàn bộ các dòng bánh dừa nướng trên thị trường về ăn thử. Dù tất cả các loại bánh trên thị trường đều làm từ dừa tươi, bột nếp, bột gạo, đường… nhưng mỗi loại bánh lại có hương vị, độ cứng, độ ngọt khác biệt.

Do được sinh ra trong gia đình có truyền thống làm bánh mì tươi, cùng với sự hỗ trợ của ông xã từng làm việc ở công ty chuyên về thực phẩm của nước ngoài, chị Nhi nhanh chóng tạo ra công thức và xuất xưởng những mẻ bánh đầu tiên.

Thợ bánh đưa sản phẩm made in Đà Nẵng xuất ngoại, thu hút khách Nhật, Hàn - 2
Chị Mai Thị Ý Nhi (mũ xanh) kiểm tra hàng hóa lần cuối (Ảnh: Nguyễn Tri).

Vì chưa có kinh nghiệm nên những mẻ bánh đó bị khách "chê" cứng, ngọt.... Chị tiếp thu tất cả, hỏi hết ý kiến của các đại lý và tiếp tục thay đổi công thức để bánh có độ ngọt vừa phải, giòn xốp, dễ ăn.

"Từ lúc bắt đầu cho đến tận bây giờ, trong nhà tôi lúc nào cũng có các loại bánh dừa trên thị trường. Phải ăn thường xuyên để biết sản phẩm của họ thay đổi như thế nào, để mình tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp với người tiêu dùng", chị Nhi nói.

Không hài lòng với chỉ một sản phẩm bánh dừa nướng, chị Nhi còn nghiên cứu sản xuất ra các dòng bánh dừa nướng đậu xanh, bánh dừa nướng đậu phộng để đa dạng các sản phẩm trên thị trường.

Sinh ra ở xứ dừa Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), chị Nhi nhập dừa từ vùng này và đầu tư một công xưởng sơ chế ở đó để tạo nguồn cung nguyên liệu ổn định. Bột nếp, bột gạo, đậu xanh, đậu phộng được nhập từ những vùng chuyên canh ở Quảng Nam.

Thợ bánh đưa sản phẩm made in Đà Nẵng xuất ngoại, thu hút khách Nhật, Hàn - 3
Hiện cơ sở của chị Nhi đang hỗ trợ việc làm cố định cho 30 lao động địa phương (Ảnh: Nguyễn Tri).

"Mong muốn của tôi đó là nâng cao giá trị nông sản cho người nông dân, từ nông sản Việt tạo ra những sản phẩm giá trị cao, có thể xuất khẩu và được bạn bè quốc tế đón nhận", chị Nhi nói.

Từ đặc sản "xách tay" đến xuất ngoại sang Hàn, Nhật

Thời điểm bắt đầu, để khách hàng quen mặt với sản phẩm, chị Nhi "phủ" sản phẩm bánh dừa ở khắp các khu du lịch, cửa hàng đặc sản, các địa điểm tham quan nổi tiếng ở Đà Nẵng.

Du khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đến Đà Nẵng rất "khoái" bánh dừa nướng. Nhiều khách du lịch còn mua cả vài thùng bánh dừa nướng về làm quà. Cũng nhờ du khách "xách tay" đặc sản về nước, sản phẩm bánh dừa nướng của chị Nhi được một công ty ở Nhật Bản chuyên nhập khẩu các loại bánh kẹo từ các nước để mắt đến.

Nhưng để dòng bánh dừa vào được thị trường Nhật Bản của không phải đơn giản. Ở Nhật luôn có những tiêu chí gắt gao đối với các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu. Đầu tiên phải chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu, nguyên liệu phải hoàn toàn từ tự nhiên, không hóa chất bảo quản.

Thợ bánh đưa sản phẩm made in Đà Nẵng xuất ngoại, thu hút khách Nhật, Hàn - 4
Ngoài phục vụ thị trường trong nước, sản phẩm của chị Nhi còn xuất khẩu đến thị trường Hàn, Nhật (Ảnh: Nguyễn Tri).

Chưa hết, trong thành phần bánh dừa nướng có bột nếp, bột gạo "dính" bảo hộ nông nghiệp của Nhật nên chị Nhi phải linh hoạt thay đổi công thức để các thành phần bột đó ở trong giới hạn cho phép mà vẫn đảm bảo chất lượng bánh.

Phải mất nhiều tháng trời sau khi làm việc với đối tác Nhật, đến đầu năm 2020, chị Nhi mới đạt được thỏa thuận, cũng như giấy phép để xuất khẩu đặc sản này sang đó.

Tương tự, cũng nhờ khách du lịch mang những gói bánh dừa nướng về làm quà và nhận được sự yêu thích của người dân nên các đối tác ở Hàn Quốc tìm đến chị Nhi đặt vấn đề hợp tác nhập khẩu. Năm 2019, cơ sở xuất những container bánh dừa nướng đầu tiên sang Hàn Quốc.

Thợ bánh đưa sản phẩm made in Đà Nẵng xuất ngoại, thu hút khách Nhật, Hàn - 5
Sản phẩm bánh dừa nướng tham gia các chương trình xúc tiến thương mại của TP Đà Nẵng (Ảnh: Nguyễn Tri).

Dù tình hình dịch bệnh phức tạp, nhưng trong 2 năm gần đây, cơ sở xuất khẩu vẫn rất đều đặn một container bánh dừa/tháng, mang về doanh thu tốt. Hiện, chị Nhi đang xúc tiến với đối tác Đài Loan để mở rộng xuất khẩu sang thị trường này.

Khi dịch bệnh khiến du lịch ngưng trệ, ở thị trường trong nước, chị Nhi chuyển hướng sang phát triển các kênh phân phối ở các tỉnh, thành phố trên cả nước. Thông qua các mối quan hệ trước đó, chị Nhi mở rộng chuỗi đại lý, nhập hàng cho các đầu mối bán lẻ.

Từ đó, cơ sở đạt doanh thu khoảng 15 tỷ đồng; tạo việc làm ổn định cho khoảng 30 lao động ở địa phương.