Shipper và những câu chuyện làm nghề "mùa" giãn cách

Nguyễn Hạnh

(Dân trí) - "Vui vì vẫn được đi làm và có thu nhập trong lúc giãn cách. Nhưng công việc khiến nguy cơ bị nhiễm Covid-19 bất cứ lúc nào", lời tâm sự của shipper Lê Quốc Doanh khiến nhiều người chạnh lòng.

Những người bám trụ mặt đường

Chia sẻ về công việc trong những ngày giãn cách này, anh Lê Quốc Doanh, 35 tuổi, nhân viên giao hàng tại Hà Nội nói: "Nghề shipper phải đi lại khắp nơi nên tiếp xúc nhiều người, khả năng mắc Covid-19 rất cao".

Nghề nguy hiểm nhưng anh Lê Quốc Doanh vẫn chọn làm. Vì cuộc sống gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào thu nhập từ công việc này.

"Những ngày giãn cách này, người dân không được ra ngoài nên số lượng đơn đặt tăng gấp 2-3 lần so với trước. Mỗi ngày, tôi nhận trung bình 30-40 đơn hàng, thu nhập dao động từ 400.000-800.000 đồng, chưa trừ tiền xăng" - anh Lê Quốc Doanh chia sẻ.

Shipper và những câu chuyện làm nghề mùa giãn cách - 1

Nghề shipper mang lại cho anh anh Lê Quốc Doanh một thu nhập tạm ổn nhưng không ít rủi ro, vất vả.

Thu nhập ổn định nhưng anh Doanh gặp không ít khó khăn trong quá trình làm việc. Mỗi lần đi qua các trạm gác anh phải dừng xe khai báo mới được đi tiếp.

Khi giao hàng đến khu phong tỏa anh phải đeo găng tay, khẩu trang kín mít và xịt nước rửa tay. Thậm chí có những đơn giao đến nơi khách không nhận được vì quy định phong tỏa.

Và tất nhiên, mối lo thường trực là lây nhiễm Covid-19. Thậm chí khi đi ngủ anh Doanh cũng bị "ám ảnh Covid".

"Tôi làm việc với trong tâm thế dường như đã bị nhiễm bệnh rồi. Do đó, việc ăn ngủ cũng phải cách xa vợ con. Con gái cũng không dám ôm hôn như trước" - anh Doanh chia sẻ.

Cùng hoàn cảnh, anh Lê Hoàng Quốc (30 tuổi, một shipper ở Hà Nội) cho hay: "Lượng đơn hàng từ khi có lệnh giãn cách tăng nhiều hơn trước đó. Trừ hết các khoản xăng xe, tôi kiếm được từ 300.000-500.000 đồng/ngày".

Shipper và những câu chuyện làm nghề mùa giãn cách - 2

Cả shipper và khách hàng cần giữ khoảng cách an toàn và luôn đeo khẩu trang khi giao, nhận hàng.

"Có nhiều lúc tôi nhận đơn hàng giao tại chốt kiểm dịch đứng đợi khách ở ngoài rào chắn mà run. Trước khi về tôi phải sát khuẩn nhiều lần, sợ về với gia đình thì lây", anh Lê Hoàng Quốc chia sẻ.

Bén duyên với nghề shipper được một thời gian, anh Nguyễn Văn Bảo, nhân viên giao hàng tại Hà Nội xác nhận thực tế do giãn cách xã hội, nhu cầu khách hàng mua nhu yếu phẩm tăng cao, công việc bận rộn hơn.

"Làm nghề giao hàng được 2 năm nhưng chưa bao giờ tôi thấy công việc quá tải như bây giờ. Ngày nào tôi cũng di chuyển khắp các tuyến đường Hà Nội để giao đồ kịp thời cho khách hàng, nhiều khi còn quên cả việc ăn uống", anh nói.

Shipper và những câu chuyện làm nghề mùa giãn cách - 3

Để tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, anh Nguyễn Văn Bảo thường tập trung nhận tất cả các đơn hàng vào buổi sáng. 

Nghề shipper luôn tiềm ẩn rủi ro

Dù sợ dịch bệnh, nhưng là trụ cột chính của gia đình nên anh Nguyễn Văn Bảo chấp nhận rủi ro đi làm. Tuy vất vả, anh vẫn luôn cảm thấy may mắn hơn nhiều người vì còn có việc làm trong mùa dịch.

Tiếp cận với khách hàng, anh Nguyễn Văn Bảo nhớ lại nhiều "phát minh" nhận hàng thú vị, như: Người dùng xe ô tô đồ chơi điều khiển từ xa để đưa đồ và nhận tiền trong khoảng cách an toàn, người ném hàng qua cổng rào, người đeo găng tay và khẩu trang khi tiếp xúc với người lạ.

Theo anh Trần Mạnh Triển, cán bộ quản lý ở một công ty dịch vụ giao nhận tại Hà Nội, dù nguy hiểm, nhưng đây là cơ hội giúp những người giao hàng có thêm thu nhập trong giai đoạn giãn cách này.

"Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều người lựa chọn việc mua sắm online thay vì đi ra đường, nghề shipper trở nên đắt khách"- anh Trần Mạnh Triển cho biết.

Cũng theo anh Trần Mạnh Triển, nhiều công ty giao nhận luôn khuyến khích khách hàng và tài xế giao hàng lưu ý tránh tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Túi giao hàng được vệ sinh bằng dung dịch diệt khuẩn. Tất cả nhân viên của công ty thực hiện nghiêm túc "5K" theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đồng quan điểm trên, chị Nguyễn Thị Thúy, quản lý kho hàng của một công ty dịch vụ giao hàng nhanh ở Cầu Giấy thừa nhận: "Công việc của những người shipper rất là vất vả và nguy hiểm, chúng tôi vất vả một thì họ gấp mười lần".

Chính vì vậy, công ty luôn ưu tiên, sắp xếp những đơn hàng cùng tuyến đường, hạn chế những đơn trái tuyến. "Các đơn hàng sẽ khử khuẩn trước khi giao cho các tài xế, mỗi tài xế sẽ được cấp nước rửa tay, trong quá trình làm việc", chị Nguyễn Thị Thúy cho biết.