Quản trị nhân sự sáng tạo theo cách của các doanh nghiệp toàn cầu
(Dân trí) - Phát hiện, đào tạo và giữ chân nhân tài là một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhiều doanh nghiệp. Vậy điều gì đã giúp Coca-Cola Việt Nam thành công trong mảng quản trị nhân sự và liên tục được xướng tên trong danh sách các công ty được yêu thích nhất trong nhiều năm liền?
Theo khảo sát, 64% ứng viên có trải nghiệm tuyển dụng tích cực (với đánh giá 5/5) tại một doanh nghiệp sẽ sẵn sàng tái ứng tuyển. Trong khi đó, đẩy mạnh trao quyền và kết nối giữa các nhân viên giúp nâng cao năng suất và giảm đáng kể tỷ lệ nghỉ việc.
Hiểu được vấn đề này, Coca-Cola Việt Nam đã không ngừng sáng tạo và đổi mới trong văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt ở quy trình tuyển dụng và trao quyền để tạo nên môi trường làm việc lý tưởng cho thành viên của công ty.
Sáng tạo trong quy trình tuyển dụng
Các chương trình Management Trainee (MT) hay Quản trị viên tập sự đang được áp dụng rộng rãi tại nhiều tập đoàn hàng đầu bao gồm Coca-Cola. Quá trình tuyển dụng tại doanh nghiệp này được đầu tư chuyên nghiệp trên nền tảng online với hệ thống đánh giá và các tiêu chuẩn rõ ràng.
Song song với đổi mới trọng công nghệ, sáng tạo trong hình ảnh và thông điệp của chương trình cũng là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của ứng viên. Nổi bật là chương trình Coke Spark và Next Generation Leaders (NGL) của Coca-Cola Việt Nam trong năm 2019 với hình ảnh chú gấu và câu hỏi “Chọn ‘ngủ đông’ như gấu hay chiến đấu cùng Coca-Cola?” thể hiện hình ảnh năng động, sáng tạo trong nét văn hóa của công ty và gợi sự tò mò, thích thú muốn khẳng định bản thân của các ứng viên.
Trải nghiệm tuyển dụng là bước đầu tiên giúp cho các ứng viên hiểu được văn hóa, môi trường làm việc của công ty và cũng là yếu tố giúp doanh nghiệp được yêu thích, thu hút các ứng viên tiềm năng về sau.
Đổi mới tư tưởng lãnh đạo để trao quyền cho nhân viên
Tại nhiều doanh nghiệp, các nhân viên cấp dưới vẫn bị hạn chế trong cơ hội thể hiện bản thân và không có hoặc có rất ít tiếng nói do thiếu thâm niên hoặc kinh nghiệm.
Ngược lai, tại Coca-Cola, vấn đề trao quyền dường như đã trở thành phương châm hoạt động không thể thiếu nhằm thúc đẩy và tạo cảm hứng cho mọi thành viên.
Việc trao quyền là cả 1 quá trình đồng hành, thiết lập sự tin tưởng giữa quản lý và cấp dưới. “Ở mỗi vị trí bạn đảm nhận, cấp quản lý sẽ luôn khích lệ bạn đề xuất những ý tưởng mới mẻ, trao quyền cho bạn thực hiện những dự án mà bản cảm thấy đúng đắn và mang đến lới ích cho công ty.
Chỉ cần bạn hành động như một người làm chủ, mỗi đồng ngân sách sử dụng đều được cân nhắc rõ ràng thì bạn sẽ luôn nhận được sự hỗ trợ của các bộ phận liên quan”, anh Nguyễn Lê Huy Vũ, cựu NGL thuộc bộ phận Bán hàng, cho biết thêm về văn hóa trao quyền tại Coca-Cola Việt Nam.
Được đảm nhận vị trí dẫn dắt trong mỗi dự án đóng vai trò quan trọng giúp tạo thêm nhiều động lực và tăng sự tự tin cho nhân viên, những người được trao quyền. Đặc biệt, mô hình đào tạo 70:20:10 được ứng dụng rộng rãi tại Coca-Cola còn giúp cho giúp các tài năng trẻ này có cơ hội được học, được làm và được sai.
Có thể thấy áp dụng sáng tạo, đổi mới trong quản trị nhân sự để bắt kịp các thế hệ nhân lực trẻ đã giúp Coca-Cola không ngừng được xếp vào top đầu các bảng xếp hạng Best Places To Work và Employer of Choice qua nhiều năm.
V.L