Những việc cần làm trước khi kết thúc năm 2012
Dù bạn có vài ngày nghỉ hay phải làm việc ngay cả trong kỳ nghỉ lễ, cũng vẫn có một số điều bạn rất nên làm tại công ty, nơi làm việc trước khi năm 2012 kết thúc.
Thời điểm này rất quan trọng bởi nhiều người trong số chúng ta quá bận đến nỗi chẳng bao giờ dành thời gian trong năm để làm điều đó, cho nên nếu bạn không làm bây giờ, bạn sẽ chẳng bao giờ nhìn lại công việc của mình. Nếu muốn có sự thăng tiến thực sự trong công việc, chúng ta phải đánh giá xem mình đã làm được được những gì, từ đó sẽ thấy được mình tiến xa ra sao (hay thụt lùi).
Bắt đầu năm mới với một cái nhìn tổng quát, một cách đánh giá mới sẽ mang lại cho bạn cơ hội để tái tập trung vào mục tiêu thực sự của mình, để đảm bảo rằng mình đã dành năng lực vào đúng công việc, từ đó tạo ra sự khác biệt và đổi mới trong sự nghiệp. Đây là một cơ hội để lên kế hoạch cho những thay đổi, sáng tạo mới.
Trước khi rời văn phòng để nghỉ lễ, hãy kiểm tra lại những công việc, dự án chưa hoàn thành, gọi những cú điện thoại đã định, giải quyết nốt những email còn tồn. Như vậy, bạn sẽ trở lại văn phòng văn phòng vào năm mới với một tâm trạng thoải mái, thư thái hơn.
Dưới đây là cách để tổng kết công việc năm 2012:
Đóng lại tất cả các dự án dở dang
Thời gian nghỉ ngơi vào dịp cuối năm là để bạn thư giãn và tái tạo năng lượng. Đừng để những công việc dang dở hay thời hạn bị lỡ nào ám ảnh bạn. Hãy dành nhiều thời gian để tận hưởng những ngày nghỉ không bận tâm đến công việc.
Hoàn thành tất cả những báo cáo tháng, năm
Nếu bạn được giao, chịu trách nhiệm về những báo cáo kết thúc tháng, quý, năm, hãy cố gắng hoàn thành trước khi nghỉ lễ nếu có thể. Đừng để năm mới bắt đầu với những báo cáo dở dang.
Tổng kết mọi chi phí
Đây có thể là một khó khăn khi mà nhiều thứ phải chi tiêu vào dịp cuối năm nhưng lại chưa kịp có hóa đơn. Tuy nhiên, hãy cố gắng tổng kết những báo cáo chi phí đầy đủ hết mức, để bạn có thể yên tâm về con số lời lãi trước khi kết thúc năm.
Lập kế hoạch phản ứng đối với điện thoại, email khẩn trong dịp nghỉ
Mặc dù rất cần thiết, nhưng điều này thường bị bỏ qua khi tâm trạng háo hức nghỉ lễ đến gần. Bạn có thể đang đi nghỉ, nhưng một số người khác thì không. Đừng vì thế mà làm hỏng những mối quan hệ liên quan đến công việc.
Kế hoạch đi nghỉ rõ ràng và đảm bảo thông tin liên lạc
Bên cạnh việc đặt chế độ phản hồi khi không ở văn phòng, bạn cũng nên cho đồng nghiệp cùng nhóm hoặc sếp biết về kế hoạch nghỉ ngơi của bạn, cách liên lạc với bạn trong trường hợp khẩn cấp. Ngược lại, bạn cũng nên biết về kế hoạch nghỉ của họ và cách liên lạc. Điều này vừa thể hiện trách nhiệm của bạn, đồng thời đảm bảo sự an toàn cho mọi tình huống trong công việc.
Liệt kê những việc đã hoàn thành
Nhìn lại 12 tháng qua và liệt kê ra những việc bạn đã làm việc được. Liệt kê chi tiết bất cứ thứ gì có thể, từ việc bạn đã làm gì, vì sao, ai tác động hoặc bị tác động bởi việc đó, lợi ích của việc đó với công ty, với bạn ra sao. Những thông tin này có thể được sử dụng trong tương lai, khi đánh giá kết quả công việc của bạn, khi đề nghị tăng lương hay thăng chức, hay trong hồ sơ xin việc mới. Nên làm việc đó trước khi kết thúc năm vì sau đó bạn có thể khó nghĩ lại chi tiết được từng việc.
Liệt kê những mục tiêu sắp tới
Cùng với đó, hãy liệt kê những việc bạn muốn làm, những mục tiêu của nhóm bạn trong năm mới. Từ đó, bạn sẽ có định hướng rõ ràng hơn với công việc hiện tại và cho bạn một sự khởi đầu ngay lập tức khi bạn đi làm trở lại sau kỳ nghỉ.
Bạn muốn tham gia những dự án nào, muốn nhận nhiệm vụ gì ? Bạn có muốn tham gia một lớp học nâng cao trình độ hay một hội chuyên nghiệp nào đó không ? “Hãy viết ra và dán lên một nơi nào đó mà bạn nhìn thấy thường xuyên, có thể là ở văn phòng hay ngay cả trên tủ lạnh nhà bạn.
Củng cố các mối quan hệ
Kỳ nghỉ là một dịp tốt để gửi các tấm thiệp , những lời chúc đến các bạn bè, đồng nghiệp, đối tác… những mối liên hệ mà bạn không thể giữ liên lạc thường xuyên. Ít nhất, nếu không kịp gửi cho họ tấm thiệp trước kỳ nghỉ, hãy gửi cho họ những lời chúc mừng năm mới sau đó.
Kiểm tra, hoàn thành những giấy tờ về quyền lợi
Cuối năm thường là thời hạn những phúc lợi, phụ cấp, ưu đãi của nhân viên kết thúc, gia hạn hoặc thay đổi mức. Vì vậy, hãy kiểm tra với phòng nhân sự xem các ưu đãi của bạn đã được hoàn thành chưa và giấy tờ đã ký chưa.
Cảm ơn
Hãy cảm ơn những người đã giúp đỡ bạn trong công việc trong suốt một năm qua, dù là cấp trên hay cấp dưới. Hãy để họ biết bạn đánh giá cao những nỗ lực của họ.
Sắp xếp gọn gàng
Hãy dọn dẹp bàn làm việc, dọn dẹp email và hộp tin nhắn. Như vậy, bạn sẽ trở lại làm việc vào năm 2013 với bàn làm việc sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng. Điều này sẽ tạo hứng khởi cho ngày làm việc đầu tiên.
Tạm dừng liên hệ với công việc
Hãy dành thời gian tận hưởng kỳ nghỉ, thậm chí dù chỉ được 1 hay 2 ngày, và dành thời gian cho những gì bạn yêu thích. Đừng check mail thường xuyên hay cứ ôm kè kè điện thoại bên mình. Bạn cần phải nghỉ ngơi, đó cũng là một công việc. Bạn sẽ trở lại văn phòng sau vài ngày và sẵn sàng cho một năm dài phía trước.
Theo Hoàng Yến
VnMedia/Forbes