Máy tính có thể “làm phản” bạn
(Dân trí) - Máy tính là thiết bị làm việc không thể thiếu trong thời buổi hiện nay. Có nó, công việc của bạn sẽ khoa học và hiệu quả hơn rất nhiều. Tuy nhiên, cũng chính chiếc máy tính có thể phá hỏng cả sự nghiệp của bạn đấy.
Những ranh giới trong việc sử dụng máy ở công sở và ngay cả tại nhà thường không mấy rõ ràng. Chúng ta vẫn thường trò chuyện, tụ tập, xem TV, mua hàng và đưa tin tức của mình lên máy tính, song tất cả không phải đều vô hại. Các nhân viên nên nắm chính xác những quy định của công ty về việc sử dụng email và internet, rất có thể vì không biết bạn sẽ bị sa thải khi dùng chúng sai mục đích. Dưới đây là 5 kiểu có thể khiến bạn mất việc vì sử dụng máy tính.
1. Đưa thông tin không được phép lên blog
Blogger Chez Pazienza đã từng là một nhà sản xuất chương trình American Morning của đài CNN cho tới giữa tháng hai năm nay. Nhưng rồi theo Pazienza cho biết thì sếp của anh đã nói rằng công ty phát hiện tên anh có gắn với những bài viết đăng trên blog mà không được sự đồng ý của CNN. Chẳng bao lâu sau đó thì Pazienza bị đuổi việc.
Được biết Pazienza điều hành trang Deus Ex Malcontent, trên trang này có bài anh viết về lối sống phóng túng tương đồng giữa Oprah và tổng thổng Bush. Tuy Pazienza không ký tên mình là nhân viên của CNN trên blog nhưng theo người phát ngôn viên của CNN, bà Barbara Levin, chính sách của CNN luôn là mọi nhân viên phải được đồng ý trước khi viết những bài viết không phải cho CNN. Bà Levin không nói cụ thể nhưng đại ý, CNN không bao giờ cho phép bình luận về những vấn đề riêng tư như thế.
Thậm chí đã có cả một thuật ngữ để chỉ trường hợp bị sa thải vì blog, đó là từ “dooced”. Mặc dù những người ủng hộ blog thì luôn cho rằng một blog được duy trì hoạt động tốt có thể làm thúc đẩy sự nghiệp của bạn thông qua việc trình bày những khả năng tốt nhất của bạn trước mắt các giám đốc nhân sự khi họ tìm kiếm qua Google, song vẫn có những hạn chế nhất định.
Bà Heather Armstrong, người sáng lập trang web Dooce.com viết trên trang web của mình rằng bà đã bị mất việc sau một năm bắt đầu mở blog viết về các đồng nghiệp của mình. Bà Armstrong nói với những vị khách viếng thăm website của mình như thế này: “Hãy đừng quá ngốc nghếch” và hướng dẫn những ranh giới của viết blog an toàn: “Đừng bao giờ viết về công việc trên Internet trừ khi sếp của bạn biết việc đó và đồng ý để bạn đề cập vấn đề này trên web”.
2. Giải trí trong giờ làm việc
Những trò chơi điện tử như chơi bài, chơi lines đều có sức quyến rũ khiến người chơi đắm chìm hàng tiếng đồng hồ không phải là lựa chọn đúng đắn tại nơi công sở. Ông thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg có lần bắt gặp cảnh chơi game Solitare (chơi bài) trên màn hình vi tính của một nhân viên thành phố năm 2006 và đã đuổi việc anh này. Khi đó ông nói: “Tôi mong muốn tất cả các nhân viên trong thành phố, kể cả bản thân tôi đều chăm chỉ làm việc”.
Richard Bayer, chuyên gia kinh tế kiêm tổng giám đốc điều hành CLB Five O’Clock, một tổ chức dạy nghề lại cho rằng, những nhân viên dùng máy tính công ty để làm việc riêng trong giờ hành chính là đang ăn cắp tiền của từ sếp họ.
Ông Bayer nói: “Đó là một dạng thức trộm cắp mới của thế kỷ 21”. Ông cũng nói thêm việc kiểm tra vài ba email mỗi ngày cùng là một trong những lý do gây ra tình trạng đó.
3. Xem tranh ảnh khiêu dâm
Bạn cần phải suy ngẫm về con số này: Gần 1/3 số sếp đã sa thải nhân viên chỉ vì sử dụng Internet sai mục đích. Đây là kết quả của nghiên cứu gần đây do Hội quản lý Mỹ và Viện chính sách điện tử thực hiện. 84% ông chủ cho biết, nguyên nhân chính là do xem, tải và upload các nội dung không phù hợp, đúng đắn. Chính quyền thành phố Washington D.C hồi tháng giêng đã đề nghị sa thải 9 nhân viên vì bị buộc tội truy cập vào các trang web khiêu dâm trong giờ làm việc.
Vấn đề mấu chốt ở đây là tính riêng tư, cần phải nói rằng tại công sở bạn không có điều này trên máy tính. Hệ thống máy tính thuộc về công ty và tất cả các toà án đều đứng về phía sếp của bạn khi chạm tới những vấn đề có liên quan đến máy tính. Đó là lời khẳng định của bà Nancy Flynn, giám đốc điều hành Viện ePolicy.
4. Đưa ảnh của bạn lên mạng
Các mạng xã hội có thể nhanh chóng tạo được cảm giác gần gũi. Thị trưởng của thành phố nhỏ Arlington, Ore. mới đây đã trở thành tiêu điểm của báo chí sau khi những người bầu cử bà nhớ lại một số chuyện. Trong số những chuyện đó thì người dân tranh cãi nhiều nhất về tính đúng đắn của những bức ảnh chụp bà thị trưởng mặc đồ lót đã được đưa lên trang MySpace.
Các công ty không chỉ lo ngại nhân viên sẽ hé lộ thông tin về quyền sở hữu mà còn sợ một lúc nào đó sẽ phát hiện ra bức ảnh vị sếp của công ty đang khiêu vũ trên bàn trong tình trạng say xỉn giữa bữa tiệc nào đó. Tất cả những quan điểm đưa lên mạng xã hội đi ngược lại các giá trị của công ty đều có thể đẩy những nhân viên có quan điểm đó vào rắc rối.
5. Viết email với ngôn ngữ không phù hợp
Theo điều tra của Hiệp hội quản lý Mỹ và Viện ePolicy, hơn một phần tư ông chủ đã sa thải nhân viên vì các vấn đề liên quan đến email và 62% trong số đó nói rằng vì nội dung của email không phù hợp hoặc mang tính xúc phạm.
Khi viết email cho ai đó, bạn cần phải giả định sẽ có ai đó trong công ty đọc được. Gần 43% công ty tại Mỹ giám sát email bằng hệ thống tự động nhưng có khoảng 40% vẫn duy trì hình thức có người đọc, xem xét email gửi đi của nhân viên trong công ty.
Các ông chủ phần lớn đều có liên quan tới trách nhiệm pháp lý, do đó ngày càng nhiều công ty chọn cách lưu giữ thông tin dạng điện tử thay vì xoá bỏ vì nó sẽ là bằng chứng cần thiết trong các vụ kiện liên bang.
Đỗ Dương
Theo Yahoo