1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Kỹ năng cho nghề copywriter

Tôi đang làm biên tập viên và muốn chuyển sang làm copywriter. Công việc này đòi hỏi những kỹ năng gì và có nơi nào đào tạo nghề này hay không? (Thanh Vy, Đồng Nai)

Ông Kelvin To, chuyên gia tư vấn nhân sự, công ty tuyển dụng trực tuyến VietNamworks.com, trao đổi: Copywriter là một trong số những nghề có thể được xem là nghề tự do nhất hiện nay. Nhiệm vụ của copywriter là viết nội dung (copy) quảng cáo, ấn phẩm hoặc thông cáo báo chí. Có thể đôi lúc bạn phải sáng tạo nội dung (quảng cáo) nhưng đôi khi chỉ đơn giản là sắp xếp lại nội dung theo hướng hấp dẫn người đọc.

 

Đòi hỏi lớn nhất của người làm copywriter là khả năng sáng tạo và ngòi bút cuốn hút. Bạn đang là biên tập viên, xem như đã có thể đáp ứng 50% yêu cầu. Tuy nhiên bạn phải có khả năng làm việc tốt với khách hàng, có thể là khách hàng trực tiếp hoặc một đồng nghiệp phụ trách khách hàng.

 

Một số kỹ năng tổng quát cần có: khả năng viết xuất sắc và đa dạng cho nhiều loại hình truyền thông và đối tượng độc giả khác nhau, khả năng phân tích yêu cầu của khách hàng, khả năng hoàn thành việc đúng hạn.

 

Nghề này theo tôi biết ở Việt Nam chưa có nơi nào đào tạo. Có thể có một số khoá ngắn hạn chủ yếu hướng dẫn bạn về khả năng viết; tuy nhiên một chương trình đào tạo chuyên nghiệp thực thụ thường kéo dài từ 6-9 tháng với ít nhất là 12 môn (course), không chỉ dạy bạn về cách viết mà còn là phương pháp viết thu hút và nhiều kỹ năng khác.

 

Trong khi ở Việt Nam không có một chương trình đào tạo như thế, bạn hãy cố gắng tự rèn luyện cho mình và chú trọng vào những kiến thức sau: nắm vững chính tả, ngữ pháp và từ vựng, nắm vững các phương pháp quảng cáo hiệu quả, hiểu rõ nhiều bản sắc văn hoá khác nhau…

 

Theo Sài Gòn Tiếp Thị