1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Khi đồng nghiệp “tranh đất” làm ăn của bạn

(Dân trí) - Dù ở bất cứ vị trí nào, cũng thật khó chịu khi ai đó cứ hay “chành choẹ”, can thiệp vào công việc của mình. Bạn làm gì để bảo vệ “chủ quyền lãnh thổ” và cư xử hợp lý những đồng nghiệp “lấn sân” này đây?

1. Tránh chát chít, tiếp xúc quá nhiều

 

 Một người láu cá thường hay xuất hiện khi bạn đang làm việc, hỏi dăm ba câu chuyện làm quà, tỏ thiện chí muốn giúp đỡ. Nhưng bạn hãy chú ý nhé, có thể họ “dòm ngó” xem bạn đang làm gì, làm như thế nào, chờ thời cơ để thực hiện mưu đồ can thiệp vào công việc của bạn đấy!

 

Nếu bạn cảm thấy ai đó cứ “lởn vởn” quanh bạn không có mục đích, hãy lịch sự nhưng kiên quyết bảo họ chờ đến giờ nghỉ thì chát chít sau. Tránh thân thiện quá với những người chỉ biết lợi dụng bạn.

 

2. Lưu trữ mọi thứ

 

“Phòng bệnh còn hơn chữa bệnh”. Hãy lưu trữ hồ sơ công việc hoàn thành mỗi ngày. Nếu bạn làm việc trên máy tính, nhớ cài đặt password bảo vệ, phòng có kẻ muốn ăn cắp bản quyền hoặc phá hoại thành quả bạn làm được. Có thể sao chép ra đĩa, cất giữ cẩn thận. Và phải cẩn thận hơn nếu công việc cần đến sự giúp đỡ của những đồng nghiệp này.

 

3. Đặt giới hạn

 

Nếu như đồng nghiệp muốn thuyết phục bạn làm gì đó theo hướng khác, hãy nói “Cảm ơn” và đưa ý kiến của riêng mình. Nếu người đó vẫn muốn can thiệp, hãy khẳng định cho người đó biết bạn đã thoả mãn với phương án của mình, và sẽ cân nhắc ý kiến đó vào lần sau.

 

Tuy nhiên, bạn cần biết phân biệt lẽ phải, hãy tỏ lòng biết ơn nếu như đồng nghiệp giúp đỡ bạn một cách tích cực, làm cho công việc của bạn tiến triển.

 

4. Tránh xung đột

 

Tránh xung đột hoàn toàn không phải điều dễ khi mà sự can thiệp ở mức báo động. Tuy nhiên, bạn hãy luôn tỉnh táo nhé, nhỡ may xung đột chính là một phần kế hoạch của những kẻ thích “dính mũi” vào chuyện người khác thì sao? Thế thì vô tình bạn là người “nối giáo cho giặc” rồi.

 

5. “Mách” sếp

 

Khi tình hình quá tồi tệ, hãy bày tỏ với người trực tiếp quản lý mình, để công việc được điều hoà hợp lý. Bạn có thể đề nghị chuyển phòng để tránh tiếp xúc với những đồng nghiệp huyênh hoang này. Nếu không  vẫn cứ nói để mọi việc được tường minh khi có rủi ro bất trắc xảy ra. 

Phước Ngọc