1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

“Doanh nhân” sinh viên mùa Noel

Mùa Noel, ngôi nhà Take One số 38 phố Phó Đức Chính của Phương Huyền “nóng” lên bởi sắc đỏ của những chiếc gối và bước chân rộn rịp của những bạn trẻ tới chọn quà cho người thân.

Sản phẩm hand-made lên ngôi

 

Để có một món quà dễ thương, ý nghĩa và đặc biệt không giống ai dành tặng cho bạn bè, người thân nhân lễ Noel, giới trẻ tìm đến những sản phẩm hand-made.

 

Xuất phát từ sở thích cá nhân và hiểu được tâm lý thích hàng “độc” của giới trẻ, cô sinh viên Ngoại Thương Trần Phương Huyền - cùng với sản phẩm gối Take One - đã thành công trong việc “gửi những thông điệp yêu thương đến những người mà bạn hằng yêu quý, chia sẻ những khoảnh khắc bất ngờ của cuộc sống”.

 

Gối của Take One được làm theo đơn đặt hàng. Huyền cho biết đến hôm nay cô không dám nhận thêm khách nữa vì không làm xuể, trong khi nhân viên của Take One đã lên tới con số 13 người.

 

Để phục vụ nhu cầu quà tặng cho đêm Noel, Huyền đã thiết kế những mẫu gối, khăn có màu đỏ và những hình họa đặc trưng cho Noel như cây thông, ông già tuyết, những hộp quà, bông tuyết trắng...

 

Thiệp hand-made mang “thương hiệu” I’m Me của Vân Ly, cô sinh viên năm thứ hai khoa Anh, trường Đại học Mở cũng là một mặt hàng được nhiều bạn trẻ ưa thích. Riêng mùa Noel này, Ly và các bạn trong nhóm đã tung ra thị trường khoảng 50 mẫu thiệp và bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ hồi tháng 10.

 

Nhóm gồm bốn thành viên chính thức, mỗi người học ở một trường khác nhau nhưng có chung niềm đam mê với bút vẽ và bảng màu.

 

I’m Me, cái tên đầy cá tính bởi cô chủ nhỏ Vân Ly cũng là một người giàu bản lĩnh. Một ngày của Ly và các bạn cùng nhóm thật bận rộn, vừa phải đi học, ôn tập và thi cuối kỳ, vừa lo thiết kế, hoàn thành các đơn đặt hàng thiệp cho dịp Noel sắp tới.

 

Phi Anh, sinh viên khoa Kiến Trúc - Đại học Xây dựng, người chuyên phụ trách mảng thiệp Noel của I’m Me bộc bạch: “Cũng giống như một số những bạn sinh viên khác thôi, chúng em đều mê kinh doanh. Niềm đam mê giúp chúng em không cảm thấy mệt mỏi”.

Ly chia sẻ: “Mình là người có cá tính mạnh mẽ và thích được thể hiện bản thân. I’m Me là một cách để Ly thể hiện mình rõ nhất”.

 

“Vào cuộc” với Internet

 

Một đặc điểm nổi bật của các “doanh nhân” sinh viên là cùng khai thác triệt để mạng Internet, đặc biệt trong khâu quảng bá, giao dịch và chăm sóc khách hàng. Theo Phương Huyền: “Internet là một trong những chìa khóa thành công của Take One”.

 

Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, Huyền đã xây dựng cho mình một wesite (http://www.takeone.com.vn) để mọi người biết đến mình nhiều hơn. Qua website có giao diện đẹp và khá chuyên nghiệp này, Take One đã được nhiều bạn bè cả trong và ngoài nước chú ý, đặt hàng.

 

Huyền nói: “Sản phẩm của Take One phục vụ chủ yếu cho giới trẻ, học sinh, sinh viên - những người thường xuyên online và cập nhật thông tin qua mạng Internet. Mặt khác, qua website, những khách hàng ở xa, thậm chí ở nước ngoài cũng có thể biết đến và đặt hàng với Take One. Mình luôn ấp ủ mong muốn sản phẩm của Take One sẽ có mặt rộng rãi trên toàn quốc và cả thị trường nước ngoài nữa, và khi chưa có nhiều chi nhánh thì mạng Internet vẫn là một giải pháp tuyệt vời cho mình”.

 

Nhóm làm thiệp của Vân Ly thì không được thuận lợi ngay từ đầu như Huyền. Có ý tưởng làm thiệp hand-made từ hồi còn học trường Việt Đức, ban đầu, Ly và hai người bạn thân là Phi Anh và Hằng chỉ bán trong phạm vi trường, sau đó đem thiệp ra chợ đêm. Vừa đi học, vừa làm đã mệt, bán thiệp ở chợ đêm phải về khuya lại càng mệt hơn, số lượng bán ra cũng không được nhiều.

 

Cho tới tháng 7/2007, nhờ sự giúp đỡ của bạn bè mà I’m Me đã có website http://www.240588.net. Thêm vào đó, I’m Me có chiến dịch quảng cáo mạnh mẽ trên các forum, các web thương mại điện tử. Kết quả là đơn đặt hàng ngày một nhiều hơn, lực lượng của I’m Me cũng ngày càng đông đảo và cho tới nay, thiệp mang nhãn hiệu I’m Me đã có mặt khắp Bắc - Trung - Nam, từ Hà Nội, Đà Nẵng vào tới TPHCM, Cần Thơ. Đặc biệt, I’m Me đã có mặt ở Anh, Úc và được nhiều bạn trẻ nước ngoài yêu thích.

 

Khi hỏi vui Vân Ly: “Mùa Noel, chắc những nhà kinh doanh sinh viên như Ly phải rủng rỉnh lắm?”, Ly cười vui vẻ: “Từ lâu em không còn phải xin tiền học và tiêu vặt của mẹ rồi. Nhưng em nghĩ, kinh doanh từ khi còn là học sinh, sinh viên, điều quan trọng nhất không phải là đem lại cho chúng em một khoản thu nhập nhất định, mà là bọn em có thể thử nghiệm và khẳng định bản lĩnh của chính mình!”.

 

Theo VTCnews