Chưa nhận sổ BHXH có được hỗ trợ học nghề?

Lao động nghỉ việc tháng 8/2017 và tháng 9/2017 đi đăng ký học nghề, nhưng tháng 10/2017, công ty mới chốt, trả sổ BHXH cho người lao động, vậy người lao động có được hỗ trợ học nghề không?


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Điều 55 Luật Việc làm thì người lao động quy định tại Khoản 1, Điều 43 Luật Việc làm đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ học nghề khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây: Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý Nhà nước về việc làm thành lập trong thời thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết.

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 9 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Điều 24 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp thì hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề được quy định như sau:

- Hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề đối với người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp: Đề nghị hỗ trợ học nghề theo mẫu số 18 ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện Điều 52 của Luật Việc làm và một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

- Hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề đối với người thất nghiệp có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 9 tháng trở lên nhưng không thuộc diện hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm: Đề nghị hỗ trợ học nghề theo mẫu số 18 ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH nêu trên; bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; quyết định thôi việc; quyết định sa thải; quyết định kỷ luật buộc thôi việc; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc); sổ BHXH.

Như vậy, trường hợp người lao động đề nghị hỗ trợ học nghề vào tháng 9/2017 (thời điểm công ty chưa trả sổ BHXH) thì không đủ điều kiện để được hỗ trợ học nghề. Nếu người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu học nghề sẽ được hỗ trợ học nghề; nếu người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng đáp ứng đủ điều kiện hỗ trợ học nghề thì được hỗ trợ học nghề theo các quy định nêu trên.

Theo Chinhphu.vn