BHXH Hà Nội: Hạn chế tối đa thời gian làm thủ tục lĩnh lương hưu

(Dân trí) - “Không chỉ riêng bảo hiểm xã hội quận Thanh Xuân, cơ quan bảo hiểm xã hội ở các quận huyện khác của thành phố đang nỗ lực áp dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai thủ tục hành chính, trong đó có việc thanh toán và chi trả lương hưu”.


Khen thưởng Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC BHXH quận Thanh Xuân (Ảnh: Lê An)

Khen thưởng Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC BHXH quận Thanh Xuân (Ảnh: Lê An)

Ông Nguyễn Đức Hoà - Giám đốc Bảo hiểm xã hội Hà Nội, trao đổi về lộ trình thực hiện thủ tục hành chính “một cửa” trong giải quyết chính sách bảo hiểm xã hội trên địa bàn thành phố.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Hoà, thành phố có khoảng 600.000 người nhận lương hưu hàng tháng. Khả năng con số này sẽ gia tăng trong thời gian tới. “Chính vì vậy, việc áp dụng công nghệ thông tin và giảm thiểu thủ tục hành chính là điều được Bảo hiểm xã hội Hà Nội quan tâm. Đây cũng là việc cụ thể hoá các chỉ đạo của Tổng giám đốc BHXH VN về cải cách thủ tục hành chính trong ngành” - ông Nguyễn Đức Hoà nói.

Được biết cũng nhờ việc áp dụng thủ tục nhanh gọn, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (cơ quan bảo hiểm xã hội quận Thanh Xuân) đã được BHXH Hà Nội khen thưởng đột xuất vì thành tích thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tháng 11/2017.

Kết quả khen thưởng trên cũng dựa trên những đánh giá từ chính người dân lĩnh lương hưu. Trước đó, bà Nguyễn Thị Hoài Thu, nguyên cán bộ công tác tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, đã tới làm thủ tục nhận sổ hưu tại bảo hiểm xã hội quận Thanh Xuân. Trước thái độ niềm nở và thời gian xử lý hồ sơ nhanh gọn, chỉ trong vài phút, bà Nguyễn Thị Thu đã nhận được đầy đủ giấy tờ về trợ cấp lương và thông tin đầy đủ, cùng thông báo trả lương về tài khoản cá nhân. Bà Nguyễn Thị Thu đã có những đánh giá tốt về chất lược phục vụ của cơ quan bảo hiểm xã hội quận Thanh Xuân.

Được biết, BHXH Hà Nội mới thí điểm trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua thẻ cho người hưởng đang trú tại huyện Thanh Trì. Tấm thẻ nhận tiền có đầy đủ thông tin của từng cá nhân, như: Số chứng minh thư nhân dân, điện thoại, người được ủy quyền lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH hoặc người thân khi cần liên hệ; địa chỉ email (nếu có); ngày tháng năm sinh, địa chỉ cư trú. Cũng theo BHXH Hà Nội, hết tháng 10/2017, cơ quan này đã thực hiện chi trả qua thẻ cho 16.022 người hưởng (đạt tỷ lệ 99,6%) tại huyện Thanh Trì. Việc chi trả được thực hiện tại 41 điểm chi trả từ ngày 1 - 10 hàng tháng tại các điểm chi trả. Sau thời gian trên, Bưu điện huyện Thanh Trì sẽ tiếp tục chi trả tại trụ sở Bưu điện huyện.

Hoàng Mạnh