Bảo hiểm thất nghiệp: Kênh hiệu quả giúp người lao động trở lại thị trường
Thống kê trong 3 tháng đầu năm 2017 của Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH), số người nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp 119.969, trong đó, 5.954 người được hỗ trợ học nghề, 102.367 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp …Số lượng người tham gia bảo hiểm thất nghiệp tăng cho thấy hiệu quả của chính sách đã đi vào thực tế.
Số lượng tham gia BHTN tăng
Theo bà Nguyễn Thị Hải Vân - Cục trưởng Cục Việc làm, kể từ ngày 1/1/2015 (khi Luật Việc làm có hiệu lực), do mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên số người tham gia chính sách trong năm 2015 đã tăng 11,8% so với năm 2014, năm 2016 tăng 7,3% so với năm 2015 và tiếp tục xu hướng tăng.
Cụ thể, theo báo cáo về bảo hiểm thất nghiệp của các địa phương, số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2014 là 514.853, năm 2015 là 526.309, năm 2016 là 586.254 người.
Bên cạnh đó, công tác tư vấn giới thiệu việc làm trong quy trình hỗ trợ thất nghiệp cũng hoạt động hiệu quả. Năm 2014, số người được giới thiệu việc làm thông qua việc đăng lý trợ cấp thất nghiệp tại các Trung tâm dịch việc làm là 125.736 người, năm 2016 là 144.624 người.
“Điều này chứng tỏ hiệu quả và tính bền vững của chính sách bảo hiểm thất nghiệp đang đi vào đời sống. Người lao động đã tin tưởng và tham gia vào chính sách bảo hiểm thất nghiệp ngày càng nhiều hơn” - bà Nguyễn Thị Hải Vân cho biết.
Để có được những kết quả trên, các cơ quan chuyên môn của Bộ LĐ-TB&XH đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, như: Phối hợp với các ngành, các tổ chức chính trị- xã hội, các Sở LĐ-TB&XH, các TT DVVL tổ chức đào tạo, tập huấn BHTN cho 100% cán bộ thực hiện BHTN của các Trung tâm dịch vụ việc làm, kỹ năng, quy trình tiếp nhận và giải quyết hưởng BHTN, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người thất nghiệp.
Đồng thời, Cục Việc làm đã tổ chức các hội nghị chia sẻ kinh nghiệm thực hiện BHTN, mô hình thực hiện BHTN để các Trung tâm dịch vụ việc làm nghiên cứu, áp dụng. Tổ chức các Đoàn thanh tra, kiểm tra, khảo sát liên ngành về tình hình thực hiện BHTN tại một số địa phương: Hà Nội, Nam Định, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Thái Bình, Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai…
Tăng cường nhận thức về BHTN
Thông qua công tác triển khai chính sách, bà Nguyễn Thị Hải Vân đánh giá các mặt tích cực, như: Việc chuyển chính sách bảo hiểm thất nghiệp từ Luật Bảo hiểm xã hội sang Luật Việc làm không làm thay đổi mô hình tổ chức, không gây xáo trộn về hoạt động quản lý Quỹ, cũng như triển khai thực hiện chính sách.
Các cơ quan Trung ương đến địa phương đã nhận thức đúng vai trò, vị trí của chính sách bảo hiểm thất nghiệp, thường xuyên phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội.
Việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã được chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất và nhân lực ở cả Trung ương và địa phương đảm bảo giải quyết đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn cho người lao động.
Tuy nhiên còn nhiều hạn chế được cơ quan chức năng phát hiện qua việc thực hiện chính sách BHTN.
“Vẫn còn nhiều người lao động và người sử dụng lao động chưa nhận thức rõ về quyền, trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách BHTN. Tâm lý người lao động chủ yếu muốn nhận trợ cấp thất nghiệp mà không quan tâm đến các chế độ khác như: Tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề” - đại diện Cục Việc làm cho biết.
Một số doanh nghiệp chậm đóng và nợ đọng BHXH, BHTN nên không chốt được sổ BHXH gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của NLĐ, ảnh hưởng đến công tác thực hiện chính sách BHTN.
Về tỷ lệ tham gia học nghề còn thấp, do thời gian dạy nghề ngắn. Chất lượng dạy nghề còn chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, cơ cấu ngành nghề đào tạo ở một số địa phương chưa phù hợp với yêu cầu thực tế.
Theo Cục Việc làm, một số người lao động còn chưa thực hiện đúng trách nhiệm của mình trong việc khai báo tình trạng việc làm trong quá trình thẩm định giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi các cơ quan chức năng phát hiện người lao động có việc làm phải tiến hành các thủ tục chấm dứt và thu hồi nên phát sinh thêm khối lượng công việc và thủ tục thu hồi.
Phan Minh
Tin liên quan:
Phiên Giao dịch việc làm cho lao động hồi hương tại 4 điểm cầu
Theo Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở LĐ-TB&XH Hà Nội), Phiên Giao dịch việc làm cho lao động từ Hàn Quốc hồi hương được tổ chức ngày 11/4 tại 4 điểm cầu Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên.
Tới thời điểm hiện nay, Ban tổ chức đã nhận được đăng ký tham gia từ 42 doanh nghiệp có vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Bắc Ninh, Hà Nội, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên. Tổng số chỉ tiêu tuyển dụng có khoảng 5.277 chỉ tiêu, tập trung ở các vị trí tuyển dụng như: Phiên dịch tiếng Hàn, quản lý sản xuất, công nhân kỹ thuật …với mức lương bình quân từ 8 - 10 triệu đồng/tháng.
Ngoài mức lương hấp dẫn, các công ty đều cam kết đảm bảo chế độ cho người lao động, như: Bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội. Người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS về nước có thể đăng ký tham gia Phiên Giao dịch việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm gần nơi mình sinh sống và vẫn có thể tham gia phỏng vấn trực tuyến với các doanh nghiệp tại các Trung tâm dịch việc làm còn lại. Được biết, Phiên Giao dịch việc làm có nhiều công ty tham gia tuyển dụng lớn như Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng (Hải Phòng) tuyển 100 phiên dịch tiếng Hàn và 50 tổ trưởng dây chuyền làm việc dưới xưởng, Công ty TNHH Jahwa Vina (Vĩnh Phúc) tuyển 3.000 công nhân sản xuất, Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam (Hà Nội) tuyển 100 công nhân sản xuất…Thông tin về Phiên Giao dịch việc làm này sẽ được tiếp tục cập nhật...
V.T
Điều kiện nhận hỗ trợ nâng cao tay nghề, duy trì việc làm cho người lao động
Ông Lê Đăng Doanh (Thái Nguyên) hỏi: Tôi là chủ doanh nghiệp đang sử dụng hơn 20 lao động. Vậy trong điều kiện này, tôi sẽ nhận được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề để duy trì việc làm cho người lao động, theo quy định hiện hành.
Đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 44 Luật Việc làm liên tục từ đủ 12 tháng trở lên tính đến tháng liền trước của tháng đề nghị hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động hoặc đến tháng của ngày đề nghị hỗ trợ kinh phí để đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động nếu người sử dụng lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng đó; Gặp khó khăn do suy giảm kinh tế hoặc vì lý do bất khả kháng buộc phải thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ sản xuất, kinh doanh và dẫn đến nguy cơ phải cắt giảm số lao động hiện có từ 30% hoặc từ 50 lao động trở lên đối với người sử dụng lao động có sử dụng từ 300 lao động trở xuống và từ 100 lao động trở lên đối với người sử dụng lao động có sử dụng trên 300 lao động, không kể lao động giao kết hợp đồng lao động với thời hạn dưới 03 tháng; Những trường hợp được coi là bất khả kháng nêu trên, bao gồm: Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh làm thiệt hại một phần hoặc toàn bộ cơ sở vật chất, thiết bị, máy móc, nhà xưởng có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh nơi người sử dụng lao động bị thiệt hại.
Ngoài ra, người sử dụng lao động cần có thêm các điều kiện, như: Không đủ kinh phí để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động được xác định thông qua báo cáo sản xuất, kinh doanh của năm trước thời điểm đề nghị hỗ trợ mà bị lỗ có xác nhận của cơ quan thuế; Có phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề và duy trì việc làm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Việc làm