7 lời khuyên để thành công khi làm freelance

Với những người thuần thục các kỹ năng cần thiết cho doanh nghiệp, freelancing (làm nghề tự do) là một lựa chọn mang lại nhiều cơ hội thành công. Theo nghiên cứu của tổ chức Freelancers Union và Elance-oDesk, 34% lực lượng lao động tại Mỹ là các freelancer, khoảng 14,3 triệu người có công việc thứ hai ngoài công việc chính.

7 lời khuyên để thành công khi làm freelance - 1

Theo tính toán của Công ty Professional Contractors Group, có khoảng 87% sinh viên tốt nghiệp ở Anh đã chuyển sang làm việc tự do, với 29% người cho biết freelance là một phần trong “chiến lược sự nghiệp” của họ. Một khảo sát khác của IPSE và trường Đại học Kingston lại cho thấy số freelancers tại Anh từ 1,4 triệu vào năm 2011 đã lên mức 1,88 triệu vào năm 2015.

Trước những lợi ích to lớn mà nghề freelance mang lại, rất nhiều bạn trẻ đã chọn đây là con đường phát triển cho sự nghiệp. Tuy nhiên, trước khi bước vào công việc, hãy lưu ý 7 lời khuyên hữu ích dưới đây để có thể trở thành một freelancer thành công.

1. Tập trung vào website

Ở thời đại số, bạn không thể làm kinh doanh nếu không có một website hấp dẫn và thân thiện với những thông tin về lĩnh vực kinh doanh, đồng thời giúp khách hàng tiếp cận và đặt hàng. Để đạt được hiệu quả tối ưu nhất, bạn cần đầu tư giúp website hiển thị tốt trên các nền tảng khác nhau như máy tính hay điện thoại. Thêm vào đó, hãy mang đến cho người đọc những thông tin giáo dục hữu ích hay các video thú vị.

2. Đa dạng hóa nguồn thu nhập

Các công việc freelance thường khá thất thường, vì vậy để có nguồn thu nhập ổn định, và giúp mở rộng việc kinh doanh trong tương lai, bạn cần đa dạng hóa nguồn khách hàng. Tìm kiếm các phân khúc khách hàng với quy mô lớn nhỏ khác nhau sẽ giúp bạn trải qua thời kỳ khó khăn khi một nguồn thu nhập đã cạn kiệt. Thêm vào đó, đa dạng hóa nguồn khách hàng còn giúp các freelancer tích lũy thêm kinh nghiệm trong các lĩnh vực mới.

3. Đầu tư vào marketing

Freelancer không nên chỉ dựa vào internet để kết nối với khách hàng, mà cần chủ động đầu tư vào marketing cho dịch vụ của mình. Trước khi bước vào thế giới freelance, bạn cần liệt kê tất cả các cách để tiếp cận đối tượng mục tiêu, ví dụ như tham gia các chương trình và hội thảo thương mại, mua quảng cáo dạng pay-per-click (trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột), hoặc tối ưu hóa website cho các bộ máy tìm kiếm. Ngoài ra, đừng quên tận dụng mạng xã hội (social media) để kết nối và gây dựng mối quan hệ khách hàng hiện tại và tiềm năng.

4. Kết bạn

Làm nghề freelance nghĩa là bạn không có những đồng nghiệp cùng văn phòng để cộng tác hàng ngày. Vì thế, các freelancer nên làm quen với những người làm cùng ngành nghề. Nếu không quen biết nhiều freelancer khác cùng lĩnh vực, hãy tham gia các nhóm trên mạng. Bằng cách này, các freelancer có thể trao đổi các công cụ và kiến thức cần thiết để làm việc, thậm chí có thể chia sẻ công việc cho nhau.

5. Giảm thiểu các công việc hành chính

Các freelancer không thể yêu cầu khách hàng trả phí cho phần thời gian dành cho các công việc hành chính giấy tờ như sắp xếp cuộc họp, trả lời email, xuất hóa đơn... Nhưng đó cũng là những công việc không thể bỏ qua, vì vậy các freelancer nên dành hẳn 1 ngày trong tuần để làm các công việc hành chính thay vì làm lắt nhắt nhiều lần trong tuần.

6. Tiết kiệm cho bảo hiểm

Bạn cũng cần tiết kiệm để đóng bảo hiểm và các chi phí y tế tương tự để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân. Thông thường các freelancer có thể chỉ mua bảo hiểm y tế, nhưng những người có tuổi đời cao hơn hoặc có vấn đề về sức khỏe thì nên cân nhắc các loại bảo hiểm khác như bảo hiểm thương tật ngắn hạn, thị lực... Tốt nhất, bạn nên tạo một tài khoản tiết kiệm cho bảo hiểm và đầu tư đủ tiền để được bảo vệ ngay cả khi không có việc làm.

7. Đặt ra giới hạn

Làm freelance nghĩa là phải chăm chỉ, nhưng không có nghĩa là lạm dụng sức lao động của bản thân. Làm việc ở nhà khiến bạn khó cưỡng lại việc nhấc điện thoại lên hay trả lời email, nhưng điều đó sẽ khiến bạn dành ít thời gian hơn cho gia đình và bạn bè. Hãy dành ra những khoảng thời gian riêng biệt cho công việc và giải trí, bằng cách đó bạn sẽ khởi động một ngày mới tràn đầy sức sống và sẵn sàng bắt tay vào công việc.

Những công cụ hữu ích cho freelancer

Tối ưu thời gian làm việc và duy trì kết nối là những yếu tố quan trọng khi làm freelance. Hiện có rất nhiều công cụ giúp các freelancer kết nối với khách hàng và quản lý công việc dễ dàng hơn. Dưới đây là 5 công cụ trực tuyến khá hữu ích bạn có thể tận dụng.

Skype

Skype từ lâu đã là một trong các ứng dụng thiết yếu của các freelancer trên thế giới và có lẽ đã không còn xa lạ với người dùng Việt Nam. Phần mềm chat tiện dụng này cung cấp các chức năng trò chuyện trực tiếp, video, chat nhóm, chia sẻ tập tin và hoàn toàn miễn phí.

Google Drive

Sản phẩm của gã khổng lồ Google giúp các freelancer lưu trữ và chia sẻ tập tin một cách dễ dàng. Với Google Drive, các freelancer và khách hàng, dù cách xa nhau hàng dặm, có thể sửa đổi, chỉnh sửa và thay đổi các tập tin cùng lúc mà không cần gửi qua lại hàng trăm phiên bản như trước kia.

Blue Jeans

Blue Jeans là dịch vụ video conferencing cung cấp các giải pháp họp qua video dựa trên công nghệ đám mây mà không yêu cầu phần cứng. Tính năng chia sẻ file giúp các freelancer chia sẻ các tập tin và cho phép khách hàng nhận xét ngay trên màn hình. Bạn có thể sử dụng Blue Jeans trên các thiết bị thông minh như điện thoại hay laptop.

Echosign

Đôi lúc trên đường đi, bạn sẽ cần phải ký gấp một số văn bản. Với Echosign, bạn không cần phải thực hiện những thủ tục rườm rà như quét chữ ký rồi gửi cho khách hàng, thay vào đó, phần mềm cho bạn một giải pháp ký nhanh chóng, dễ dàng và an toàn hơn rất nhiều.

Paypal

Với nghề freelance, chọn một hệ thống thanh toán đáng tin cậy là điều vô cùng quan trọng, và Paypal là một trong những lựa chọn tốt nhất hiện nay. Nhiều khách hàng quốc tế có thể chỉ thuê bạn khi bạn có tài khoản Paypal. Bạn chỉ cần nhập số thẻ tín dụng của bạn để xác minh là đã có một tài khoản Paypal để sử dụng.

Freshbooks

Để giảm thiểu chi phí, freelancer có thể sử dụng các phần mềm miễn phí như Freshbooks để quản lý các vấn đề kế toán, thời gian và chi phí.

Theo Báo Doanh nhân Sài gòn