1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

6 điều cần lưu ý khi “câu cơm” xứ người

(Dân trí) - Khi quyết định kinh doanh ở nước ngoài, rất cần thiết để chủ doanh nghiệp hiểu và nắm bắt những thách thức sẽ phải đối mặt. Điều này giúp doanh nghiệp tránh những sai lầm đáng tiếc và nhanh chóng bắt kịp xu hướng chung khi ở nước sở tại.

6 điều cần lưu ý khi “câu cơm” xứ người - 1
(ảnh minh họa)

Mỹ đang trong giai đoạn hậu suy thoái kinh tế vì vậy rất khó khăn để phát triển doanh nghiệp trên đất nước này. Trong khi Ấn Độ và Trung Quốc đang dần trở thành những điểm đến đầy hứa hẹn với nhiều cơ hội kinh doanh khác nhau. Điều đáng nói là khi bạn cùng doanh nghiệp của mình quyết định “câu cơm” xứ người thì 6 lưu ý dưới đây là những dấu sao không thể bỏ qua.

Chính trị

Các cuộc khủng bố đang ngày càng gia tăng đặc biệt có liên quan đến đất nước Mỹ. Điều này ảnh hưởng trực tiếp (hoặc gián tiếp) đến các quan hệ thương mại. Doanh nghiệp của bạn liệu có nằm trong mục tiêu khủng bố?. Thực tế bạn có nhiều khả năng phải đối mặt với những rắc rối lớn khi “kiếm cơm” ở các nước có nền chính trị biến động.

Tiềm năng phát triển

Giống như bất kỳ doanh nghiệp nào bạn cũng cần đánh giá tiềm năng phát triển của doanh nghiệp mình ở nước sở tại. Tuy nhiên, một điều đáng quan tâm là khi tham gia kinh doanh quốc tế, bạn cần đánh giá thị trường và xác định đối tượng khách hàng cùng nhu cầu chung của họ. Rất nhiều doanh nghiệp đã mắc sai lầm khi bỏ lơ yếu tố này. Vì vậy, tiến hành một cuộc nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng trước khi xâm nhập thực tế là điều vô cùng quan trọng.

Hiểu biết về môi trường kinh doanh địa phương

Mỗi nước mỗi tiêu chuẩn về chất lượng vì vậy nắm bắt kịp thời xu hướng chung của thị trường sở tại là điều cần thiết và không thể bỏ qua. Ngoài ra, sử dụng nhân viên địa phương (nhân viên thuộc nước sở tại) cũng là một ý tưởng tuyệt vời để giúp doanh nghiệp của bạn làm quen với thị trường mới một cách nhanh chóng. Việc sử dụng nhân viên địa phương không chỉ giúp doanh nghiệp của bạn thân thiện với khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp của bạn có sự pha trộn và lấp đầy khoảng trống về sự cách biệt văn hóa.

Ngành hậu cần quốc tế

Doanh nghiệp của bạn có vận chuyển hàng hóa qua biên giới? Nếu có, bạn nên quan tâm tới một công ty hậu cần nào đó, nó sẽ giúp bạn và doanh nghiệp của mình thực hiện những nhiệm vụ vận chuyển không cùng những trở ngại như khi bạn tự mình thực thi.

Bắt quen với khác biệt về văn hóa

Mọi quốc gia đều có những nghi thức văn hóa đa dạng mà khác nhau. Những nghi thức này tác động đến công việc kinh doanh của bạn. Hầu hết các doanh nghiệp thừa nhận rằng sự khác biệt về văn hóa là rào cản lớn nhất khi kinh doanh ở nước ngoài. Chính vì vây, tìm hiểu về văn hóa nước bạn là việc quan trọng giúp doanh nghiệp của bạn tương tác tốt hơn với khách hàng và xây dựng một nền văn hóa thích hợp với thị trường nước sở tại.

Biến động ngoại hối, chi phí tài chính

Chí phí tài chính là một khía cạnh quan trọng mà doanh nghiệp cần lưu tâm. Một trong những thách thức khi kinh doanh ở nước ngoài mà bạn cần vượt qua đó là sự biến động ngoại hối. Giá trị đồng tiền lên xuống bất thường và bạn cần làm quen cũng như nắm bắt tình hình một cách kịp thời. Đảm bảo bạn luôn có sao lưu tài chính để cung cấp bước đệm khi tài chính gặp vấn đề.

Một lời khuyên không mới nhưng chưa bao giờ cũ đó là tìm hiểu các nghi thức đàm phán trong kinh doanh. Truyền thông đúng cách, giao tiếp khôn khéo và đậm chất văn hóa của nước sở tại là chìa khóa giúp doanh nghiệp của bạn bám trụ nơi “đất khách quê người”.

                                                                                                           Thảo My
 Theo Buzzle