2009: Đề nghị tăng lương có khó không?

(Dân trí) - Cách thông thường nhất để mọi người háo hức với một năm mới là đặt ra các mục tiêu để phấn đấu và đó thường là mục tiêu tăng thêm lương, trợ cấp hoặc các lợi ích khác.

Tuy nhiên với tình hình kinh tế như hiện tại thì các mục tiêu đó trở nên khó khăn hơn khi thực hiện. Để giúp bạn đạt được các mục tiêu này, dưới đây là 5 bước bạn cần làm trong năm tới:  

2009: Đề nghị tăng lương có khó không?  - 1


1. Chứng tỏ giá trị bản thân  

Đừng trông mong một mức lương cao chỉ dựa vào năng lực của bạn nếu bạn không thực sự đem lại được cho công ty những lợi ích thực tế. Khi ngân sách ngày càng bị thắt chặt, những nhà quản lý sẽ không sẵn sàng chi thêm tiền nếu không thấy cần thiết. Họ chỉ muốn nhân viên của họ làm thật nhiều nhưng lại không muốn trả lương nhân viên cao.  

Khi bạn cảm thấy bạn làm việc chăm chỉ và cũng đã đóng góp khá nhiều cho công ty nhưng vẫn chưa được đền đáp xứng đáng. Bạn cần liệt kê một danh sách chi tiết những lợi ích bạn đã đem lại cho công ty như doanh số bán hàng luôn tăng cao, khách hàng luôn có phản hồi tốt về bạn… Những con số và thông tin đó sẽ có ích hơn trong việc xin tăng lương thay vì những lời nói sáo rỗng.  

2. “Hiểu biết” về mức lương của bạn 

Bạn nghĩ rằng năng lực và thành quả bạn đem lại cho công ty thì bạn xứng đáng với mức lương cao. Tuy nhiên sếp lại có vẻ không cùng quan điểm với bạn, đặc biệt là trong thời kỳ kinh tế khó khăn như hiện nay. Hơn nữa sếp chắc chắn cũng nắm rất rõ mức lương ở bên ngoài của từng vị trí nhân viên để biết bao nhiêu là phù hợp.  

Vì thế trước khi bắt đầu đưa ra một con số bạn cũng nên tìm hiểu kỹ mức lương nào là chấp nhận được cho cả hai bên.   

3. Đề nghị được tổng kết 6 tháng một lần  

Đôi khi, tùy thuộc vào hoàn cảnh mà bạn quyết định nên đưa ra lời đề nghị nào cho hợp lý, vì không phải lúc nào yêu cầu tăng thêm lương cũng là lựa chọn đúng đắn.  

Trong tình hình tài chính eo hẹp như hiện nay thì đó là việc khó được chấp nhận. Vì vậy, thời điểm hiện tại bạn hãy xin sếp một bản nhận xét về quá trình làm việc 6 tháng một lần. Đó sẽ là những bằng chứng, thông tin về kết quả làm việc của bạn cần giữ lại đợi khi tình hình tài chính công ty tốt hơn.   

4. Lựa chọn đúng thời điểm  

Dù bạn có làm việc chăm chỉ và giỏi giang đến đâu nếu không tự lên tiếng đòi quyền lợi cho bản thân thì bạn cũng sẽ không bao giờ được tăng lương cả. Tuy nhiên, “lên tiếng” vào thời điểm nào thì phù hợp thì bạn lại cần phải xem xét.  

Ví dụ, công ty hiện tại đang phải cho thôi việc rất nhiều nhân viên thì bạn nên đợi một thời gian nữa. Nếu bạn xin tăng lương trong thời điểm này không những bạn bị từ chối mà giá trị của bạn cũng sẽ giảm đi trong mắt sếp. Đề nghị đúng thời điểm cũng là một yếu tố quan trọng giúp bạn thành công.   

5. Không chỉ có tăng tiền  

Các sếp rất thích những nhân viên có tính sáng tạo, năng động và linh hoạt. Khi bạn biết rằng năm nay là một năm không thuận lợi cho việc đề nghị tăng lương nhưng các khoản thưởng phi tiền mặt thì không hẳn. Hãy đề nghị sếp được gia tăng thêm một số lợi ích khác trong công việc.  

Các sếp sẵn sàng chấp nhận cho bạn thêm ngày nghỉ phép, linh hoạt hơn trong thời gian làm việc… Ví dụ, (tùy thuộc vào công việc bạn đang làm) bạn có thể xin được làm việc tại nhà, như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.   

Thủy Nguyễn
TheoMSN