Bắc Giang:

1.600 công nhân may ngừng việc vì không đồng tình với mức tăng lương

Hoa Lê

(Dân trí) - 1.600 công nhân Công ty TNHH KD Sports Việt Nam ở Bắc Giang ngừng việc để yêu cầu công ty tăng lương ở mức cao hơn khoản 220.000 đồng doanh nghiệp xây dựng, đề nghị xét lại cách tính lương tăng ca...

Liên quan đến vụ 1.600 công nhân Công ty TNHH KD Sports Việt Nam (đóng tại thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) ngừng việc, chiều 3/8, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hiệp Hòa Ngô Quang Tuấn cho biết, nguyên nhân do doanh nghiệp không chấp nhận yêu cầu tăng lương cơ bản, tăng tiền ăn ca, phụ cấp độc hại của một số bộ phận...

Sau nhiều lần đàm phán với công ty, ông Tuấn cho biết, về cơ bản công nhân đồng tình với thông báo mới nhất công ty đưa ra. Tuy nhiên, còn một bộ phận chưa đồng tình, phía công đoàn đang thuyết phục, vận động.

"Hôm nay, Chủ tịch UBND huyện cũng có mặt, vận động công nhân vào làm việc. Chúng tôi hi vọng, thứ hai (5/8), công nhân sẽ trở lại làm việc bình thường", ông Tuấn chia sẻ.

1.600 công nhân may ngừng việc vì không đồng tình với mức tăng lương - 1

Các đơn vị làm việc để giải quyết các vấn đề liên quan đến vụ ngừng việc của công nhân (Ảnh: NVCC).

Trước đó, theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang, khoảng 8h ngày 1/8, toàn bộ công nhân lao động của xưởng 2 (600 người) ngừng việc tại chỗ do chưa có kết quả giải quyết yêu cầu từ ban lãnh đạo công ty.

Đến 10h cùng ngày, toàn bộ công nhân lao động của công ty (1.600 người) cùng ngừng việc và ở trong khuôn viên của công ty, yêu cầu Ban Giám đốc giải quyết các kiến nghị của người lao động.

Khi sự việc xảy ra, Liên đoàn Lao động huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, Công an huyện và Ban chấp hành công đoàn cơ sở, đại diện tập thể người lao động đã tổ chức làm việc với ban lãnh đạo công ty.

Ban lãnh đạo công ty đưa ra phương án giải quyết, chấp nhận tăng lương cơ bản lên 235.000 đồng. Đại diện doanh nghiệp cho biết, thực hiện Nghị định 74 của Chính phủ, ngày 22/7, công ty cũng đã chủ động tăng lương cơ bản thêm 220.000 đồng/tháng.

Từ tháng 8/2024, công ty sẽ tính tiền tăng ca căn cứ vào tổng lương cơ bản cộng với tiền chuyên cần cộng với 50% tiền thâm niên hiện hưởng của công nhân. Từ tháng 1/2025, sẽ tính 100% tiền thâm niên của công nhân.

Công ty đồng ý đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo mức quy định của công ty đang thực hiện + phụ cấp trách nhiệm + phụ cấp thâm niên nhưng sẽ tăng sản lượng lên 15%.

Tuy nhiên, công nhân lao động không đồng ý các nội dung trên và tiếp tục đề nghị giải quyết các kiến nghị tăng lương cơ bản thêm 260.000 đồng; tăng xăng xe, chuyên cần thêm 100.000 đồng. Ngoài ra, người lao động yêu cầu không tăng sản lượng; lương cơ bản thực lĩnh cộng với xăng xe, chuyên cần, thâm niên để chia tiền tăng ca; lương được tính theo mức lương cơ bản thực lĩnh, không áp dụng mức lương doanh nghiệp đang đóng bảo hiểm cho người lao động. Công nhân cũng đề nghị tất cả các khoản tăng trên được áp dụng từ 1/7/2024.

Sau khi thương lượng lần thứ 2, ban lãnh đạo công ty đã đồng ý tăng lương cơ bản lên 250.000 đồng từ 1/7. Từ tháng 8/2024, công ty tính tiền tăng ca căn cứ vào tổng lương cơ bản cộng với tiền chuyên cần cộng với tiền thâm niên hiện hưởng của công nhân.

Bên cạnh đó, công ty sẽ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo mức lương cơ bản của công ty với các phụ cấp được đóng bảo hiểm xã hội theo quy định từ 1/7.

Đến trưa 2/8, Ban lãnh đạo Công ty TNHH KD Sports Việt Nam thông báo tới toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty.

Thông báo của công ty cho biết, phía doanh nghiệp đã đáp ứng tất cả các kiến nghị về tăng lương của công nhân với khả năng tốt nhất có thể của công ty. Tuy nhiên đến thời điểm ra thông báo, công nhân vẫn không quay trở lại làm việc.

Phía đơn vị sử dụng lao động nêu thời hạn, kể từ ngày 2/8/2024 đến hết ngày 8/8/2024 (5 ngày làm việc), những công nhân không quay lại làm việc, công ty sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng và cắt toàn bộ bảo hiểm theo như quy định tại Điểm e, Khoản 1, Điều 36 Bộ luật Lao động.

Tuy nhiên, tập thể người lao động không đồng ý các nội dung trên và tiếp tục ngừng việc tập thể.

Đến 16h30 phút cùng ngày, 1.600 công nhân lao động cơ bản rời khỏi công ty.