Yêu cầu chặn lợi dụng dịch vụ thanh toán đánh bạc mùa World Cup

Thảo Thu

(Dân trí) - Các đơn vị dịch vụ thanh toán phải kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, xử lý trường hợp mạo danh, dùng giấy tờ giả khi mở, sử dụng tài khoản thanh toán, ví điện tử để cá độ, đánh bạc bất hợp pháp.

Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán khẩn trương, nghiêm túc tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán; chủ động phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ lợi dụng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp, đặc biệt trong thời gian diễn ra World Cup 2022.

Cơ quan này yêu cầu các tổ chức nêu trên tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, ngăn ngừa hành vi sử dụng, lợi dụng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán để đánh bạc, tổ chức đánh bạc, cá độ bất hợp pháp, nạp tiền, thanh toán cho các trò chơi điện tử không được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép.

Yêu cầu chặn lợi dụng dịch vụ thanh toán đánh bạc mùa World Cup - 1

Một giao diện cá độ bóng đá (Ảnh: Công an cung cấp).

Các tổ chức cần chú trọng các biện pháp quản lý chặt chẽ việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán, ví điện tử; có biện pháp kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, xử lý triệt để các trường hợp: mạo danh, sử dụng giấy tờ giả khi mở và sử dụng tài khoản thanh toán, ví điện tử; mua, bán, thuê, cho thuê; mượn, cho mượn tài khoản thanh toán, ví điện tử; mua, bán, thuê, cho thuê thẻ ngân hàng hoặc thông tin thẻ ngân hàng, mở hộ thẻ ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các bên rà soát các tiêu chí giám sát, hạn mức giao dịch, cập nhật các dấu hiệu đáng ngờ trong hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán... đảm bảo phù hợp với phân nhóm/phân loại tài khoản thanh toán, ví điện tử, phân nhóm/phân loại khách hàng/đơn vị chấp nhận thanh toán và phù hợp với quy mô hoạt động, ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh, nhằm tăng cường hiệu quả công tác giám sát, phát hiện các giao dịch đáng ngờ, bất thường và có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp với quy định của pháp luật.

Từ đó, kịp thời cung cấp thông tin, báo cáo các giao dịch có dấu hiệu đáng ngờ và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật, các cơ quan chức năng có liên quan trong việc ngăn ngừa, phát hiện, phòng, chống tội phạm theo quy định của pháp luật...

Các tổ chức cũng cần đưa ra những khuyến cáo, cảnh báo để khách hàng không thực hiện các hành vi bị cấm như: mua, bán, thuê, cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán, ví điện tử; mua, bán, thuê, cho thuê thẻ ngân hàng hoặc thông tin thẻ ngân hàng, mở hộ thẻ ngân hàng...

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến tháng 10, cơ quan này đã cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho 48 tổ chức không phải là ngân hàng. Có thể kể đến một số đơn vị như Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Công ty cổ phần Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY), Công ty cổ phần AIRPAY, Công ty cổ phần Công nghệ và Dịch vụ MOCA, Công ty cổ phần VINID PAY, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam…