1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Yeah1 và sự cố vận hành YouTube - Mức độ ảnh hưởng tới đâu?

(Dân trí) - Mặc dù lợi nhuận đến từ việc quản lý các kênh YouTube của đối tác chỉ đóng góp 12,9% lợi nhuận sau thuế của cả tập đoàn, nhưng thông tin về việc chấm dứt thoả thuận lưu trữ nội dung (“CHSA”) vẫn khiến cổ phiếu YEG vẫn bị ảnh hưởng nặng nề. Điều này cho thấy các nhà đầu tư bị tác động khá lớn của thông tin cho dù nhiều thông tin đồn đoán vô căn cứ.

Trong những ngày qua, thông tin về mạng lưới đa kênh SpringMe – nơi Yeah1 sở hữu gần 17% cổ phần – gặp sự cố về vận hành YouTube khiến giới creators xôn xao, thậm chí còn có những tin đồn đoán về việc Yeah1 sẽ đóng cửa. Cổ phiếu của YEG giảm sàn 3 phiên liên tiếp, hiện đang dừng ở mức giá 197.200 đồng/ cổ phiếu với tổng giá trị giao dịch hơn 15 ngàn cổ phiếu, tương đương 3 tỷ đồng.

 

Yeah1 và sự cố vận hành YouTube - Mức độ ảnh hưởng tới đâu? - 1

Thông tin giao dịch cổ phiếu YEG ngày 06/3/2018 - Nguồn: FireAnt

Điều này càng khiến cho các đồn đoán về mức độ nghiêm trọng của sự việc đi theo nhiều hướng khác nhau, xuất hiện nhiều tin đồn tung ra dồn dập trong thời gian ngắn một cách bất thường, trong khi thông tin chính thức về sự việc vẫn còn đang phụ thuộc vào kết quả đàm phán của Yeah1 với YouTube.

Yeah1 khẳng định không dung chứa nội dung bẩn

Cùng với những đồn đoán trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tin đồn tung ra dồn dập trong thời gian ngắn một cách bất thường. Thậm chí trên một số diễn đàn thậm chí còn tung tin Yeah1 đứng sau Momo challenge, trong khi đã gần 1 tháng nay, sự việc này được giải thích là một trào lưu từ WhatsApp. Bản thân YouTube cũng gặp nhiều rắc rối khi các nội dung bạo lực bị “lọt sổ” và xuất hiện trong các video dành cho trẻ em khiến nhiều phụ huynh phản ứng và tức giận. Về phía Yeah1, trong thông cáo phát đi đêm ngày 5/3, Yeah1 khẳng định tất cả những nội dung phía công ty quản lý tuyệt đối không chứa Momo challenge và các nội dung độc hại.

Bản chất của việc kinh doanh mạng lưới đa kênh là thường xuyên đối mặt với những thách thức về quản lý nội dung sao cho phù hợp với các tiêu chuẩn cộng đồng, tiêu chuẩn pháp luật quốc tế và pháp luật nước sở tại. Chính vì thế, khi một nội dung được đăng tải, ngoài việc quét bản quyền và tiêu chuẩn tự động của YouTube, đội ngũ nhân viên của các mạng lưới đa kênh còn phải kiểm tra các nội dung này để đảm bảo hệ thống vận hành đúng quy định. Do vậy, việc cho phép các nội dung bẩn hoạt động trên hệ thống của mình là một hành động mà không mạng lưới đa kênh nào chủ ý thực hiện. Đó là chưa kể Yeah1 hiện đang tích cực hợp tác với các Tập đoàn lớn trên thế giới như Nickelodeon, TVB, Universal Music Group,.. để phát hành các nội dung chất lượng cao trên hệ thống của Yeah1.

Kịch bản nào cho Yeah1 nếu YouTube chấm dứt CHSA?

Trả lời với báo chí, đại diện phía Tập đoàn Yeah1 cho biết hiện nay, YouTube MCN chỉ là một phần trong hoạt động kinh doanh kỹ thuật số của Tập đoàn. Trong năm 2018, YouTube MCN đến từ việc quản lý các kênh YouTube của bên thứ ba (đối tác) chỉ đóng góp 12,9% Lợi nhuận sau thuế (LNST) của Tập đoàn Yeah1.

Yeah1 và sự cố vận hành YouTube - Mức độ ảnh hưởng tới đâu? - 2

 Cơ cấu doanh thu, LNST theo mảng năm 2018 - Nguồn: CTCP Tập đoàn Yeah1

Như vậy, trong trường hợp YouTube chấm dứt thỏa thuận Lưu trữ nội dung (CHSA) của Yeah1 thì phần doanh thu chỉ ảnh hưởng đến việc quản lý các kênh của bên thứ ba chứ không ảnh hưởng đến hoạt động của các kênh YouTube tự sở hữu. Năm 2018, tổng doanh thu từ YouTube MCN là 309 tỷ đồng (tương đương 13,3 triệu USD), trong đó 1,35 triệu USD từ các kênh YouTube tự sở hữu và 11,95 triệu USD từ các kênh của bên thứ ba. Biên lợi nhuận từ các kênh tự sở hữu (trên 50%) cao hơn đáng kể so với các kênh của bên thứ ba (khoảng 8%). Do đó, Lợi nhuận ròng sau thuế liên quan đến việc quản lý các kênh YouTube của bên thứ ba là khoảng 1 triệu USD, tương đương 12,9% tổng LNST của Tập đoàn Yeah1 như đã nêu.

Trong khi đó, với việc mua lại ScaleLab, Yeah1 trở thành 1 trong 3 MCN lớn nhất thế giới. Vai trò của Yeah1 đóng góp trong việc quản lý và khai thác nội dung để hỗ trợ YouTube là không nhỏ. Vì vậy, mối quan hệ giữa Yeah1 và YouTube cũng là một kiểu quan hệ “vì ta cần nhau”, nên nếu thoả thuận này chấm dứt thì cả hai bên đều có những thiệt hại ở mức độ khác nhau.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm