Ý nghĩa đằng sau những chiếc ô màu cam của CARE Ignite

Trường Thịnh

(Dân trí) - Vẫn là chiếc ô che quen thuộc nhưng với màu sắc nổi bật cùng nhiều câu chuyện được chia sẻ, những chiếc ô màu cam của CARE Ignite mang thông điệp kêu gọi phụ nữ vượt qua rào cản để thành công.

Sự xuất hiện của những chiếc ô màu cam

Dạo gần đây trên các con phố hình ảnh những chiếc ô màu cam xuất hiện ngày càng nhiều. Với màu sắc bắt mắt, những chiếc ô này đã nhận được nhiều sự chú ý nhưng cùng với đó là thắc mắc về lý do cho sự xuất hiện này.

Ai cũng biết những chiếc ô thường được dùng để che chắn và bảo vệ nhưng lần này, mỗi tán ô còn là biểu tượng cho niềm kiêu hãnh của các nữ doanh nhân.

"Dưới mỗi tán ô là một câu chuyện kinh doanh, là minh chứng cho năng lực của cộng đồng nữ doanh nhân tại Việt Nam và như một lời khẳng định cho những ai còn chưa dám theo đuổi ước mơ, rằng nó sẽ thành hiện thực chỉ khi họ sẵn sàng gạt bỏ rào cản, vượt qua định kiến và tự tin bật kiêu hãnh", đại diện CARE cho biết.

Ý nghĩa đằng sau những chiếc ô màu cam của CARE Ignite - 1
Sự xuất hiện của những chiếc ô màu cam mang theo câu chuyện khởi nghiệp của phái nữ Việt Nam.

Mặc dù được đánh giá là những nhân tố đóng góp tích cực trong lực lượng lao động và đóng vai trò nòng cốt trong nền kinh tế nhưng đại diện tổ chức này cho biết, phụ nữ Việt Nam vẫn đang phải chịu những định kiến từ xã hội hay từ chính gia đình của mình. Điều này đã trở thành bức tường ngăn cản họ đặt chân trên con đường theo đuổi đam mê.

Việc lớn lên cùng những quan niệm và định kiến cổ hủ như phụ nữ chỉ nên tập trung chăm lo gia đình, còn lăn lộn trên thương trường vốn là việc của đàn ông, đã khiến những người phụ nữ dần trở nên mặc cảm và mất niềm tin vào bản thân. Không có niềm tin, không nhận được sự ủng hộ từ chính những người gần gũi nhất là lý do buộc họ tự dập tắt đi giấc mơ dù chưa một lần thử thực hiện.

"Ngay cả khi họ đã tự chủ kinh doanh thì những suy nghĩ quy chụp về khả năng lãnh đạo, khả năng đảm đương cả sự nghiệp lẫn gia đình vẫn dễ dàng kéo họ xuống và trở thành rào cản khiến họ không dám vươn mình ra biển lớn dù ngoài kia còn rất nhiều cơ hội để phát triển và thể hiện mình", theo CARE.

Mang ý nghĩa đẩy định kiến và bật kiêu hãnh

"Chiếc ô kiêu hãnh" là chiến dịch mới nhất của Sáng kiến Thắp lửa - CARE Ignite, triển khai nhằm hỗ trợ những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do những người phụ nữ đứng đầu. Thông qua chiến dịch, CARE Ignite mong muốn kiến tạo một cộng đồng dành cho nữ chủ doanh nghiệp và là người đồng hành tin cậy để các nữ doanh nhân chia sẻ khó khăn, nhu cầu hỗ trợ trên con đường thực hiện ước mơ kinh doanh của mình. Thông qua hình ảnh chiếc ô vốn rất phổ biến trên đường phố Việt, CARE Ignite muốn truyền tải một thông điệp tuy không mới nhưng theo một cách rất đặc biệt: "Mở bung chiếc ô để đẩy định kiến và bật kiêu hãnh".

Chiến dịch đã biến những chiếc ô che nắng mưa thành người bạn đồng hành của các "bà chủ" trên cuộc hành trình thắp lửa đam mê thương trường, vượt lên mọi định kiến để tự mình tỏa sáng.

Ý nghĩa đằng sau những chiếc ô màu cam của CARE Ignite - 2
Mỗi tán ô đại diện cho sự kiêu hãnh về sức mạnh tự chủ của các nữ doanh nhân Việt Nam.

Thêm một chiếc ô được bật mở là thêm một đam mê được thắp sáng và thêm một niềm kiêu hãnh được nở rộ. Nhờ vậy, tất cả mọi người có thể nhìn thấy những điều họ đang làm, công việc kinh doanh họ đang điều hành và tầm ảnh hưởng của họ đối với nền kinh tế. Mong muốn của CARE Ignite là kêu gọi những nữ doanh nhân tương lai, khơi dậy niềm tin vào cơ hội làm chủ bên trong họ.

"Sự xuất hiện rộng khắp của "chiếc ô kiêu hãnh" đã tiếp thêm năng lượng, trở thành nguồn cảm hứng mãnh liệt cùng những câu chuyện kinh doanh thành công của rất nhiều doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Đó là minh chứng cho khả năng lãnh đạo, khả năng tự chủ kinh doanh của hàng nghìn phụ nữ trên khắp cả nước. Qua đó, con đường thực hiện ước mơ được mở ra mà không còn bị những rào cản chắn đường", đại diện tổ chức chia sẻ.

Xây dựng cộng đồng nữ doanh nhân cùng nhau phát triển

Thông qua chiến dịch, CARE mong muốn xây dựng một cộng đồng dành cho các nữ doanh nhân Việt và tại đây, nữ doanh nhân có thể cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn và mong muốn để nhận được hỗ trợ về kiến thức, kỹ năng, cơ hội vay vốn với các điều kiện ưu đãi…

Ý nghĩa đằng sau những chiếc ô màu cam của CARE Ignite - 3
Đại diện CARE tại buổi họp báo về Sáng kiến thắp lửa - CARE Ignite.

CARE Ignite được triển khai tại Pakistan, Peru và Việt Nam - nơi phần lớn các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chưa được đáp ứng thỏa đáng dù đã sẵn sàng để tiếp nhận đầu tư. Sáng kiến lựa chọn tập trung hỗ trợ phụ nữ, những người thường chịu nhiều thiệt thòi, định kiến nhưng cũng chính là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, khách hàng đáng tin cậy, những người nhanh chóng tiếp nhận thương mại điện tử và sẵn sàng tái đầu tư cho cộng đồng, địa phương.

Được tài trợ bởi Trung tâm Phát triển Toàn diện Mastercard, CARE Ignite không chỉ tiếp lửa đam mê, mà còn hợp tác với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank, Công ty TNHH Công nghệ Canal Circle và Sáng kiến Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh WISE hỗ trợ về kỹ năng kinh doanh và cải thiện khả năng tiếp cận các nguồn tài chính cho 50.000 nữ chủ doanh nghiệp vừa, nhỏ, và siêu nhỏ.

Tham gia chương trình, các nữ chủ doanh nghiệp sẽ được tiếp cận các gói tài chính, bao gồm chương trình cho vay ưu đãi của VPBank SME và chương trình cho vay hạn mức cao của Tổ chức Tài chính Vi mô Thanh Hóa. Không chỉ vậy, thành viên chương trình sẽ được hỗ trợ hướng dẫn quản lý tài chính và kinh doanh cùng các cố vấn có chuyên môn cao do WISE thực hiện. CARE Ignite cũng tổ chức kết nối các nữ chủ doanh nghiệp với các nữ giám đốc/doanh nhân khác và xây dựng một mạng lưới cố vấn chuyên môn, luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp.

Theo dõi Zalo OA của dự án tại đây.