Xuất vàng sang Mỹ: cẩn thận kẻo bị tịch thu!

Trong vòng 8 năm (từ 1997-2005) lượng nữ trang vàng từ các nước nhập khẩu vào Mỹ tăng gấp đôi. Mỹ quả là thị trường hấp dẫn và đầy tiềm năng với các nhà kinh doanh nữ trang vàng, trong đó có VN.

Chỉ riêng 7 nước đứng đầu trong danh mục xuất khẩu nữ trang vàng vào Mỹ (Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Hồng Kông, Thổ Nhĩ Kỳ...) đã chiếm 75% thị phần, đạt hơn 200 triệu USD/năm.

Còn với Việt Nam, từ doanh số 2 triệu USD xuất khẩu nữ trang vàng qua Mỹ trong năm 2001 đến năm 2004 VN đã đạt hơn 12,4 triệu USD. Ước tính trong năm 2005 kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng lên khoảng 9,4% - tức gần 13 triệu USD.

Trong việc chen chân vào “miền đất hứa” này không dễ tí nào. DN xuất nữ trang vàng vào Mỹ nếu không cẩn thận sẽ bị Hải quan Mỹ tịch thu thẳng tay và nấu chảy, bổ sung vào công quỹ.

Trong buổi Hội thảo Thương mại Quốc tế & Công nghệ kim hoàn mới tại TPHCM ngày 18/11/05, ông Athurtaylor, chuyên viên đặc biệt của Công ty COPP (chế tác vàng của Mỹ) cho hay, để xuất nữ trang vàng vào Mỹ, DN phải có được “chìa khoá” mở cửa thị trường như sau:

Đầu tiên, DN phải tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật về nữ trang vàng theo qui định của Chính phủ Mỹ. Tiêu chuẩn kỹ thuật bao gồm tuổi vàng, chất lượng vàng và kiểu dáng. Vàng không đạt yêu cầu (vô tình hay cố ý) đều bị tịch thu. Đối với sản phẩm nữ trang không có vẩy hàn (mối hàn) độ chênh lệch với tuổi vàng chính phải dưới 0,3% (3ppt); với sản phẩm nữ trang có vẩy hàn độ chênh lệch với tuổi vàng chính phải dưới 0,7% (7ppt).

Trên sản phẩm phải có đóng dấu tuổi vàng, ghi rõ chất lượng vàng và có thương hiệu nhà sản xuất. Vàng dưới 10k không được đóng dấu là nữ trang vàng trên sản phẩm. Ở Mỹ chỉ dùng phương pháp thử vàng duy nhất là đốt (không tính tỉ trọng vàng bằng cách cân vi tính như ở VN).

Quan trọng hơn, Hải quan Mỹ có quyền xem xét số hàng nhập khẩu có vi phạm bản quyền, mẫu mã hay sỡ hữu trí tuệ... đối với các nhãn hiệu vàng đã có trên thị trường Mỹ hay không. Nếu lỡ vi phạm vào các lỗi này theo Luật Mỹ, cũng bị tịch thu vàng. Do vậy, DN nên tìm hiểu kỹ thị trường để tránh thiệt hại khi xuất khẩu vàng.

Cũng theo ông Athurtaylor, một phương pháp kinh doanh nữ trang vàng mới đang phát triển nhanh tại Mỹ hiện nay mà DN VN có thể học hỏi là bán hàng qua mạng internet. Hãng nữ trang Moondera là một ví dụ cho thành công theo kiểu này tại Mỹ.

Theo Nguyễn Sa
VietNamnet