Xe nhập tăng mạnh, thị trường ô tô Việt sắp "bùng nổ" chuỗi giảm giá?

An Linh

(Dân trí) - Kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, đây là tháng có lượng xe nhập về nhiều nhất với hơn 17.000 chiếc, cao hơn rất nhiều so với bình quân lượng xe nhập các tháng của năm 2020, 2019.

Theo con số thống kê của Tổng cục Hải quan, hết tháng 3, lượng xe nhập về nước ước đạt 17.000 chiếc, tăng hơn 7.000 chiếc so với tháng trước, tăng 69,3% về lượng và 66,3% về trị giá so với tháng trước. So với cùng kỳ tháng 3/2020, xe nhập về Việt Nam tháng 3/2021 tăng hơn 5.000 chiếc.

Giá khai báo trị giá hải quan xe nhập khẩu vào Việt Nam bình quân khoảng 470 triệu đồng/chiếc, điều này đồng nghĩa lượng xe nhập vào Việt Nam vẫn là những mẫu xe giá rẻ từ các nước trong khu vực.

Xe nhập tăng mạnh, thị trường ô tô Việt sắp bùng nổ chuỗi giảm giá? - 1

Tháng 3, lượng xe nhập về Việt Nam tăng đột biến so với cùng kỳ 2 năm trở lại đây. Dấu hiệu tăng nhiệt trên thị trường ô tô bắt đầu (Ảnh Vietnamnet)

Tổng lượng xe nhập về nước trong 3 tháng đầu năm đạt 35.000 chiếc, tăng hơn 5.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2020. Kim ngạch nhập khẩu xe đạt hơn 771 triệu USD.

Theo Tổng cục Hải quan, bình quân các tháng của năm 2019, 2020, lượng xe nhập về mỗi tháng chỉ dao động từ 8.000 đến hơn 15.000 chiếc/tháng, chưa có tháng nào lượng xe nhập chạm ngưỡng 17.000 chiếc.

Với lượng xe nhập về nhiều, thị trường ô tô Việt Nam có thể "bùng nổ" từ nay đến giữa năm. Các mẫu xe nhập khẩu giá rẻ có thể tiếp tục xu hướng giảm giá thị trường.

Theo một số doanh nghiệp kinh doanh xe tại Hà Nội, trong năm 2020 hầu hết đại lý xe nhập đều không đạt chỉ tiêu doanh số, lượng xe nhập giảm, lượng bán cũng giảm mạnh theo đà suy giảm của tổng cầu.

Trong năm 2021, các doanh nghiệp xe kỳ vọng sức mua thị trường sẽ khả quan hơn do tác động dịch bệnh giảm dần. Tuy nhiên, một khó khăn, thách thức là giá xe vẫn chưa có xu hướng giảm nhanh, mặt bằng xe trên thị trường đang xuất hiện nhiều mẫu xe mới, nâng cấp khiến người tiêu dùng đang trong tư thế chờ đợi, chưa xuống tiền.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia xe hơi cùng các doanh nghiệp kinh doanh xe cho biết, do nguồn cung ồ ạt từ xe nhập, các hãng xe trong nước cũng tích cực giải phóng xe tồn đọng nên có thể từ tháng 4 đến tháng 8 dương lịch thị trường xe tại Việt Nam sẽ nóng sốt trở lại. 

Ngoài các mẫu xe giá rẻ nhập từ Thái Lan, Indonesia, xe nhập về Việt Nam trong thời gian gần đây xuất hiện những mẫu xe từ Trung Quốc, đơn cử như MG, Beijing, Baic... Bước đầu những mẫu xe này được khá nhiều người trẻ thích thú, đón nhận.

Một số đại lý xe hơi tại Hà Nội cho rằng, các mẫu xe nhập từ Thái Lan, Indonesia vẫn có lượng bán ra nhiều hơn do tâm lý khách và kênh phân phối rộng khắp. Các mẫu xe từ thị trường khác như Trung Quốc cần thời gian kiểm chứng và thuyết phục được nhiều khách hàng hơn, mới hy vọng có hiện tượng bùng nổ doanh số.