1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Xây dựng văn hóa phát triển bền vững trong doanh nghiệp

(Dân trí) - Năm 2019, lần thứ 4 liên tiếp HEINEKEN Việt Nam được vinh danh trong top đầu các doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm 2019 theo xếp hạng của Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Một trong những thành công của DN này là xây dựng văn hóa phát triển bền vững cho đội ngũ nhân viên và lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp.

Đưa phát triển bền vững vào văn hóa doanh nghiệp

HEINEKEN Việt Nam được biết đến là một doanh nghiệp có những cam kết và không ngừng nỗ lực trong việc tạo ra những tác động tích cực đến môi trường và xã hội ngay từ những năm mới đi vào hoạt động. Tại Doanh nghiệp này, chiến lược phát triển bền vững được gắn liền trong toàn bộ chuỗi hoạt động kinh doanh với mục tiêu Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn.

Chiến lược phát triển bền vững của HEINEKEN Việt Nam tập trung vào 6 lĩnh vực trọng tâm và hỗ trợ thực hiện 6 trong số 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc (SDG), đó là các lĩnh vực: Tuyên truyền uống có trách nhiệm, Sức khỏe và An toàn, Bảo vệ nguồn nước, Giảm khí thải CO2, Hỗ trợ Cộng đồng; Nguồn cung ứng bền vững.

Xây dựng văn hóa phát triển bền vững trong doanh nghiệp - 1
Một sáng kiến phát triển bền vững của HEINEKEN Việt Nam - Xây cầu mới bằng nguyên liệu từ nắp chai bia Tiger tái chế, thay thế cây cầu gỗ đã xuống cấp, khánh thành ngày 4/9/2019 tại kênh Hòa Bình, xã Phú Thành, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang.

Theo chia sẻ của đại diện HEINEKEN Việt Nam, Công ty chủ động xây dựng văn hóa phát triển bền vững trong toàn nhân viên công ty và những đối tác liên quan để cùng cân nhắc và lựa chọn phát triển bền vững trong các hoạt động của mình. Công ty đã xây dựng mô hình đưa ra các quyết định công việc hàng ngày của toàn bộ nhân viên HEINEKEN Việt Nam, trong đó phát triển bền vững là một trong những yếu tố mang tính quyết định. Công ty nỗ lực tăng cường truyền thông và tương tác với nhân viên để truyền cảm hứng đồng thời giúp nhân viên hiểu rõ hơn những tác động từ các hoạt động hàng ngày của mình.

Nhờ đó, HEINEKEN Việt Nam đảm bảo các sáng kiến về phát triển ​​bền vững có thể tạo ra giá trị thiết thực cho con người, hành tinh và sự thịnh vượng ở Việt Nam. Với cách tiếp cận bao trùm toàn bộ chuỗi giá trị cung ứng từ sản xuất đến phân phối tiêu thụ sản phẩm, HEINEKEN Việt Nam đã đạt được những kết quả rất ấn tượng như: sử dụng năng lượng tái tạo, giảm mức tiêu thụ nước và đạt đến hầu như không chất thải chôn lấp trong sản xuất với 99% chất thải và phụ phẩm từ sản xuất được tái sử dụng hoặc tái chế. Năm 2018, HEINEKEN Việt Nam đã trực tiếp và gián tiếp hỗ trợ 166.000 cơ hội việc làm và đóng góp gần 1% tổng GDP của Việt Nam.

Ông Jacco Van der Linden – Tổng Giám đốc Điều hành HEINEKEN Việt Nam cho biết: “Việc được vinh danh trong top đầu các Doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm thứ 4 liên tiếp là niềm vinh dự và tự hào của mỗi nhân viên HEINEKEN Việt Nam. Phát triển bền vững luôn là trọng tâm trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Giải thưởng này thêm phần khích lệ và đồng thời cũng là thách thức để chúng tôi cải thiện hơn nữa, vì phát triển bền vững là một hành trình dài hạn đòi hỏi sự hợp tác của tất cả các bên liên quan, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp".

Chia sẻ kinh nghiệm và lan tỏa trong cộng đồng

Với kinh nghiệm của mình, HEINEKEN Việt Nam đã chủ động lan tỏa và chia sẻ văn hóa kinh doanh bền vững đến các đối tác và cộng đồng doanh nghiệp để nâng cao ý thức và khuyến khích họ cùng tham gia thông qua các buổi hội thảo, các chương trình huấn luyện và truyền thông…, để cùng nhau tạo ra giá trị lớn hơn cho tất cả các bên.

Xây dựng văn hóa phát triển bền vững trong doanh nghiệp - 2
Bà Lê Thị Ngọc Mỹ - Giám đốc Bộ phận PTBV, đại diện HEINEKEN Việt Nam nhận giải thưởng DN PTBV từ Ông Trần Hồng Hà – Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ông Võ Tân Thành – Phó chủ tịch VCCI

Đánh giá những đóng góp của HEINEKEN Việt Nam, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký VCCI và Phó Chủ tịch kiêm Thư ký Hội đồng Vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) cho biết: “HEINEKEN Việt Nam là một trong các doanh nghiệp dẫn đầu trong các hoạt động phát triển bền vững. Những câu chuyện thành công của doanh nghiệp này trong hoạt động phát triển bền vững là ví dụ điển hình truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân.”

Cũng theo ông Vinh, những công ty tiên phong như HEINEKEN Việt Nam đã đóng góp tích cực và chia sẻ kinh nghiệm hoạt động tốt nhất của họ về phát triển bền vững. Điều này đã hỗ trợ cho VCCI và cộng đồng DN Việt Nam nói chung đạt được chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững tại Việt Nam.

Văn Phú