Xăng tăng giá và ắc quy đắt, đi xe tay ga chạy xăng hay xe điện tiết kiệm hơn?
Xăng liên tục tăng giá và giá thay ắc quy lại quá đắt – vậy thực tế, sử dụng xe điện hay xe tay ga chạy xăng tiết kiệm hơn?
Cách đây không lâu, khi CEO của một hãng xe điện có tên tuổi trên thị trường tiên đoán xe điện sẽ thắng thế xe máy chạy xăng trong vòng 5 năm tới, phần lớn ý kiến đều cho rằng điều đó là không thực tế, bởi công dụng của xe điện chưa thể bằng xe tay ga chạy xăng hay chi phí sử dụng xe điện còn quá cao.
Công dụng của xe điện đã bắt kịp được xe tay ga chạy xăng
Trước khi bàn về việc loại xe nào tiết kiệm hơn, chúng ta cần phải khách quan nhìn nhận rằng xe điện đang trở thành loại phương tiện đại chúng và chức năng của nó cũng đáp ứng được gần như đầy đủ nhu cầu của người dùng, không hề kém cạnh xe tay ga chạy xăng.
Đi được quãng đường xa lên đến 100km 1 lần sạc, leo dốc khoẻ, tải trọng đạt tới hơn 200kg, chống nước hoàn hảo,… là những ưu điểm mà người ta vẫn thường nhắc đến xe điện trong thời gian gần đây. Và mấy năm trở lại đây, các hãng xe điện bắt đầu đặc biệt chú trọng đến chất lượng gia công, chất lượng vận hành của xe điện – để thực sự đưa xe điện trở thành một phương tiện đủ điều kiện và tiêu chuẩn cạnh tranh với xe tay ga chạy xăng.
Dù ắc quy đắt, xe điện vẫn tiết kiệm gấp nhiều lần so với xe tay ga chạy xăng
Phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đều đang có suy nghĩ rằng ắc quy là bộ phận kém bền nhất trên xe điện và thường xuyên phải thay thế thì mới đảm bảo được chất lượng vận hành của xe.
Nhưng phải sử dụng thực tế mới thấy được rằng tuổi thọ của ắc quy thực ra có thể đạt đến 350 lần sạc, thậm chí ở các thương hiệu lớn như PEGA, tuổi thọ ắc quy còn có thể đạt được 400 lần sạc.
Nếu người dùng sử dụng xe điện PEGA, đi được quãng đường 80 - 100km 1 lần sạc, những người thường xuyên phải di chuyển xa thì trung bình 3 ngày mới phải sạc điện 1 lần. Với 400 lần sạc, thì phải hơn 3 năm mới phải thay ắc quy.
Như vậy, nếu tính mức giá thay thế ắc quy chính hãng của PEGA ở mức 1,8 triệu đồng cho xe đạp điện, và 3 triệu đồng cho xe máy điện, thì người dùng chỉ mất 50 - 83 nghìn đồng mỗi tháng cho ắc quy.
Với xe đạp điện, mỗi lần sạc đầy tiêu hao 0,75 số điện tương đương 1,111 đồng đi được khoảng 80km, tương đương với 14 đồng cho mỗi km. Trung bình một ngày người thường sẽ đi được 30km, tương đương 420 đồng mỗi ngày, và 460 nghìn cho 3 năm.
Phép tính đơn giản này cho chúng ta hình dung được số tiền điện và ắc quy sau 3 năm sử dụng là 2.260 triệu đối với xe đạp điện và 3.226 triệu với xe máy điện.
Với xe tay ga chạy xăng, mức tiêu hao nhiên phổ biến ở mức 40km/1 lít E5 A92, trị giá 18.930 đồng, tương đương với 1km tiêu hao 473 đồng. Vậy sau 3 năm thì chi phí xăng cũng tính mức trung bình 30km mỗi ngày là 15,538 triệu đồng.
Tuy nhiên, sau 3 năm với mức trung bình 30km mỗi ngày như trên thì quãng đường đi được là 32.850km, nên người sử dụng cần thay dầu máy ít nhất 16 lần, với chi phí khoảng 100 nghìn đồng cho mỗi lần.
Hơn nữa, trên xe tay ga chạy xăng cũng có sử dụng một bình ắc quy có giá khoảng 250-400 nghìn đồng và thường được các nhà sản xuất khuyến cáo nên thay 3 năm 1 lần.
Vậy tổng chi phí xăng dầu của xe tay ga chạy xăng dùng động cơ đốt trong ở mức 31,788 triệu đồng cho 3 năm.
Xe điện và xe xe tay ga chạy xăng có thể coi là chỉ khác biệt ở phần động cơ, nên các chi phí bảo dưỡng còn lại có thể coi như là tương đồng. Nhưng theo cách tính trên, toàn bộ chi phí vận hành của xe xăng lại cao gấp 9,8-14 lần so với xe máy điện và xe đạp điện. Còn nếu chỉ tính riêng chi phí tiêu hao nhiên liệu (xăng/ điện) thì xe điện tiết kiệm gấp 32 lần so với xe tay ga chạy xăng.
Như vậy, nếu chỉ nhìn vào giá thay thế ắc quy khá cao thì sẽ không nhận ra rằng chi phí vận hành của xe điện rất rẻ. Trong quá trình sử dụng thì tiền điện hàng tháng tăng lên không đáng kể, không tốn thời gian đi thay dầu xe, không khói bụi và tiếng ồn, vận hành nhẹ nhàng… là những điểm mạnh để mọi người cân nhắc khi chọn mua xe điện.