Wal-Mart nhắm đến hàng thủy sản Việt Nam

Lãnh đạo tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart vừa có cuộc tiếp xúc với đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tại Hội chợ Boston (Mỹ) hồi giữa tháng 3 để bàn cách hợp tác đưa hàng thủy sản Việt Nam vào bán trong hệ thống này.

Tại đây, VASEP đã giới thiệu về tiềm năng và ưu thế vượt trội của mặt hàng cá tra, basa và tôm của Việt Nam. Đặc biệt, trong số các loại cá nước ngọt lớn nhất trên thế giới, con cá da trơn Việt Nam xếp thứ hai (chỉ sau cá rô phi), với 500.000 tấn (năm 2005) và vượt cả Mỹ (khoảng 300.000 tấn/năm). Không những thế, cá tra, basa còn có ưu thế về chất lượng và giá thành thấp. 

 

Tuy nhiên, tập đoàn Wal-Mart đang theo đuổi chiến lược kinh doanh thuỷ sản bền vững có gắn nhãn MSC (do Hội đồng Quản lý Biển cấp đối với những sản phẩm thủy sản sinh thái). Như vậy, ngoài việc đảm bảo yêu cầu chất lượng, sản phẩm thủy sản Việt Nam cũng cần phải có chứng nhận này. Hội đồng Quản lý Biển tại Đông Nam Á cũng đã thông báo rằng sẽ xem xét đưa một số nghề đánh bắt thủy sản vào quá trình đánh giá, cấp chứng nhận MSC.

 

Trước đó, Mazzetta và Amanda - hai công ty cung cấp chính của Tập đoàn thức ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ là Mc Donald cũng đã tới Việt Nam để tìm hiểu và đưa cá tra, basa vào hệ thống nhà hàng này. Như vậy, cơ hội gia tăng giá trị xuất khẩu cho hàng thủy sản Việt Nam trong thời gian tới là rất lớn khi Wal-Mart chính thức vào cuộc.

 

Theo Hà Yên

Vietnamnet